Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều nữ sinh Iran bị đầu độc để ngăn đi học

Thứ trưởng Bộ Y tế Iran hôm 26/2 cho biết "một số cá nhân" đã đầu độc nữ sinh ở thành phố Qom nhằm ngăn các em đi học.

Biểu tình của phụ nữ Iran sau cái Mahsa Amini, ở Pháp ngày 9/10. Ảnh: NurPhoto.

"Sau vụ đầu độc một số học sinh tại các trường học ở Qom, chúng tôi xác nhận được rằng một số cá nhân muốn đóng cửa tất cả trường học, đặc biệt là trường nữ sinh", hãng thông tấn nhà nước IRNA dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Younes Panahi.

Ông Panahi không cung cấp thêm chi tiết.

Kể từ cuối tháng 11/2022, hàng trăm nữ sinh đã bị ngộ độc đường hô hấp. Tất cả vụ đầu độc đều nhằm vào các trường nữ sinh và lần đầu tiên được ghi nhận tại một trường cấp hai ở thành phố Qom.

Ít nhất 14 trường học ở 4 thành phố đã trở thành mục tiêu, bao gồm thành phố Ardebil ở phía tây bắc, thủ đô Tehran và thành phố Boroujerd ở phía tây, theo báo Etemad.

Hôm 14/2, phụ huynh của những học sinh bị ngộ độc ở Qom tập trung bên ngoài chính quyền của thành phố để "yêu cầu chính quyền giải thích", IRNA đưa tin.

Cho đến nay, chưa có ai bị bắt giữ liên quan đến các vụ đầu độc.

Các vụ đầu độc xảy ra vài tháng sau khi biểu tình lan rộng ở Iran. Làn sóng biểu tình nổ ra sau cái chết của Mahsa Amini, 22 tuổi. Amini nhập viện và qua đời ngày 16/9, sau khi bị cảnh sát đạo đức, đơn vị đảm bảo thực thi quy định nghiêm ngặt về trang phục phụ nữ tại Iran, bắt giữ.

Các vụ đầu độc cũng xảy ra vào thời điểm chính quyền Taliban ở nước láng giềng Afghanistan tiếp tục cấm trẻ em gái và phụ nữ đi học.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này,...

Cái chết làm rung chuyển Iran

Cái chết của hai cô gái trong quá trình tham gia biểu tình chống chính phủ đã gây rúng động Iran, khiến bất ổn xã hội tại đất nước này tiếp tục leo thang.

Iran giải thể ‘cảnh sát đạo đức’ nhưng vẫn còn lực lượng giám sát khác

Đài truyền hình Al-Alam hôm 4/12 nói rằng các phương tiện truyền thông nước ngoài có thể hiểu sai khi cho rằng việc giải thể cảnh sát đạo đức là sự lùi bước của nhà nước về hijab.

Hồng Ngọc

Bạn có thể quan tâm