Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người nằm dài trong tư dinh của tổng thống Sri Lanka

Trái ngược với cảnh hỗn loạn ở những địa điểm khác của Sri Lanka, tư dinh Tổng thống Gotabaya Rajapaksa đã trở thành nơi nghỉ ngơi của người biểu tình sau khi nhà lãnh đạo bỏ trốn.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 1

Tư dinh của ông Rajapaksa gần như đã trở thành địa điểm thăm thú mới với hình ảnh người dân đứng trên ban công, nghỉ ngơi trên giường hoặc trên sàn, tập luyện trong phòng gym và ngâm mình trong bể bơi.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 2

Người dân xếp hàng để chờ vào tư dinh Tổng thống Rajapaksa vào ngày 13/7.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 3

Trong khi đó, người biểu tình vẫn hoạt động tại những địa điểm khác. Ngày 13/7, hàng nghìn người biểu tình đã xông vào văn phòng của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, chỉ vài tiếng sau khi ông được chỉ định nắm quyền tổng thống thay cho ông Rajapaksa - người đã trốn tới Maldives.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 4

Người dân chụp ảnh bên cạnh bức tranh trong tư dinh tổng thống.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 5

Phát biểu trên truyền hình, ông Wickremesinghe cho biết đã đề nghị lực lượng an ninh “có hành động cần thiết” để khôi phục trật tự. “Những người xông vào văn phòng của tôi muốn ngăn chặn tôi thực hiện trách nhiệm của một quyền tổng thống”, ông nói.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 6

Văn phòng thủ tướng Sri Lanka đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp. Cảnh sát cũng áp đặt lệnh giới nghiêm vô thời hạn trên khắp tỉnh miền Tây, bao gồm cả thủ đô Colombo, để ngăn chặn các cuộc biểu tình ngày càng tăng.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 7

Nhưng đám đông biểu tình không có dấu hiệu ngừng lại. Sandun Ravihar - 23 tuổi, người đang tiến tới cuộc biểu tình tại văn phòng thủ tướng - cho biết: “Chúng tôi cần sự thay đổi mang tính hệ thống, không chỉ là thay đổi người nắm quyền”.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 8

Người dân nằm nghỉ tại tư dinh tổng thống.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 9

Cùng ngày 13/7, India Today dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka, ông Mahinda Abeywardena, đưa tin ông Rajapaksa đã gọi về nước và thông báo sẽ gửi đơn từ chức vào cuối ngày 13/7. Ông Abeywardena nói tân tổng thống Sri Lanka sẽ được bầu vào ngày 20/7.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 10

Gia tộc Rajapaksa vốn đã thống trị nền chính trị Sri Lanka trong nhiều thập niên. Tuy nhiên, họ đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng và chính sách kinh tế sai lầm. Đất nước 22 triệu dân đang chứng kiến lạm phát phi mã, tình trạng thiếu thuốc men, thực phẩm và gần như cạn kiệt nhiên liệu.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 11

Nhân viên an ninh quan sát trong lúc người dân tới thăm tư dinh tổng thống Sri Lanka.

tu dinh tong thong Sri Lanka anh 12

Một biểu ngữ được treo bên trên tư dinh tổng thống với nội dung kêu gọi chống lại hệ thống kinh tế tham nhũng.

Người biểu tình nô đùa sau khi xông vào nhà tổng thống Sri Lanka Sau khi Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa tháo chạy khỏi dinh thự ở Colombo, báo địa phương Daily Mirror đăng video cho thấy người biểu tình nô đùa ở bể bơi của tòa nhà.

Sau khi tháo chạy, tổng thống Sri Lanka gọi điện cho chủ tịch quốc hội

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa ngày 13/7 đã gọi điện cho chủ tịch quốc hội và nói rằng đơn từ chức của ông sẽ được gửi vào cuối ngày hôm nay.

Người biểu tình Sri Lanka xông vào văn phòng thủ tướng

Hàng nghìn người biểu tình đã xông vào văn phòng của Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 13/7 sau khi ông được chỉ định làm quyền tổng thống.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm