Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sau khi tháo chạy, tổng thống Sri Lanka gọi điện cho chủ tịch quốc hội

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa ngày 13/7 đã gọi điện cho chủ tịch quốc hội và nói rằng đơn từ chức của ông sẽ được gửi vào cuối ngày hôm nay.

"Tổng thống đã liên lạc với tôi qua điện thoại và nói rằng ông ấy đảm bảo tôi sẽ nhận được đơn từ chức vào ngày hôm nay", Reuters dẫn lời Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Yapa Abeywardana.

"Tôi kêu gọi công chúng hãy tin tưởng vào quy trình nghị viện mà chúng tôi đã vạch ra để bổ nhiệm một tổng thống mới vào ngày 20. Hãy giữ bình tĩnh”, ông nói trong một video.

tong thong Sri Lanka tu chuc anh 1

Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa ngày 13/7 cho biết đơn từ chức của ông sẽ được gửi vào cuối ngày hôm nay. Ảnh: Reuters.

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Yapa Abeywardana cho biết Thủ tướng Ranil Wickremesinghe được bổ nhiệm làm quyền tổng thống vì Tổng thống Rajapaksa đang ở nước ngoài.

“Vì ông ấy vắng mặt trong nước, Tổng thống Rajapaksa đã nói với tôi rằng ông ấy bổ nhiệm thủ tướng làm quyền tổng thống, theo như hiến pháp quy định”, Chủ tịch Quốc hội Abeywardana tuyên bố ngày 13/7 trên truyền hình.

Theo AFP, hàng nghìn người biểu tình đã xông vào văn phòng của Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe sau khi ông được chỉ định làm quyền tổng thống.

Trước đó, Văn phòng thủ tướng Sri Lanka đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Gotabaya Rajapaksa rời khỏi đất nước vào ngày 13/7.

"Vì tổng thống đang ở nước ngoài, (chính phủ) đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đối phó với tình hình trong nước", ông Dinouk Colombage, phát ngôn viên của Thủ tướng Ranil Wickremesinghe, nói với AFP.

Lực lượng Không quân Sri Lanka ngày 13/7 xác nhận Tổng thống Gotabaya Rajapaksa cùng phu nhân đã rời khỏi đất nước và tới Maldives.

Reuters dẫn một nguồn tin chính phủ và một người thân cận với ông Rajapaksa cho biết tổng thống đang ở Male, thủ đô của Maldives. Nguồn tin này cho hay khả năng cao tổng thống sẽ tới một quốc gia châu Á khác từ Male.

Người biểu tình nô đùa sau khi xông vào nhà tổng thống Sri Lanka Sau khi Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa tháo chạy khỏi dinh thự ở Colombo, báo địa phương Daily Mirror đăng video cho thấy người biểu tình nô đùa ở bể bơi của tòa nhà.

Người biểu tình Sri Lanka xông vào văn phòng thủ tướng

Hàng nghìn người biểu tình đã xông vào văn phòng của Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 13/7 sau khi ông được chỉ định làm quyền tổng thống.

Người dân Sri Lanka: Hãy tống giam cả gia tộc Rajapaksa

Ngay khi nghe tin Tổng thống Gotabaya Rajapaksa rời khỏi đất nước ngày 13/7, nhiều người dân đã tập trung ở Galle Face Green, điểm biểu tình chính của thành phố, để bày tỏ phẫn nộ.

Minh An

Bạn có thể quan tâm