Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người biểu tình Sri Lanka xông vào văn phòng thủ tướng

Hàng nghìn người biểu tình đã xông vào văn phòng của Thủ tướng Sri Lanka Ranil Wickremesinghe ngày 13/7 sau khi ông được chỉ định làm quyền tổng thống.

Các nhân chứng nói với AFP rằng hàng nghìn người biểu tình đã xông vào văn phòng thủ tướng để giương cao quốc kỳ sau khi cảnh sát và quân đội không thể kiềm chế đám đông dù đã bắn hơi cay và vòi rồng.

Trong khi đó, một người đàn ông chưa rõ danh tính đã xông vào studio của đài Rupavahini giữa lúc ghi hình chương trình trực tiếp, theo AFP ngày 13/7. Người này yêu cầu đài Rupavahini chỉ phát sóng các chương trình liên quan tới cuộc biểu tình cho tới khi nào “cuộc đấu tranh” kết thúc.

Sau đó, tín hiệu bị ngắt giữa chừng và được thay thế bằng chương trình ghi hình sẵn, theo AFP. India Today đưa tin hiện tại, kênh truyền hình Rupavahini đã ngừng phát sóng.

dai truyen hinh nha nuoc Sri Lanka anh 1

Người đàn ông chưa xác định danh tính yêu cầu đài Rupavahini chỉ phát sóng các chương trình liên quan tới cuộc biểu tình cho tới khi nào “cuộc đấu tranh” kết thúc. Ảnh cắt từ màn hình đài Rupavahini.

Cùng ngày 13/7, Sri Lanka đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp, chỉ ít lâu sau khi có thông tin Tổng thống Gotabaya Rajapaksa rời khỏi đất nước và trao lại quyền tổng thống cho Thủ tướng Ranil Wickremesinghe.

Cảnh sát cho biết đang áp lệnh giới nghiêm vô thời hạn trên khắp tỉnh miền Tây, bao gồm cả thủ đô Colombo, để ngăn các cuộc biểu tình ngày càng lan rộng sau khi Tổng thống Rajapaksa bay đến Maldives bằng máy bay quân sự.

Hàng nghìn người biểu tình đã tập trung quanh văn phòng thủ tướng, buộc cảnh sát và quân đội dùng súng hơi cay cùng vòi rồng để ngăn họ không tràn vào khu nhà.

dai truyen hinh nha nuoc Sri Lanka anh 2

Đài Rupavahini hiện đã ngừng phát sóng. Ảnh: Twitter/Rohini Mohan.

Nhưng theo lời kể của nhân chứng với AFP, hàng nghìn người biểu tình hiện đã vượt qua hàng phòng ngự của quân đội và xông vào được văn phòng thủ tướng.

Ông Rajapaksa bị cáo buộc phạm sai lầm trong quản lý kinh tế, khiến đất nước cạn kiệt ngoại hối để nhập khẩu những mặt hàng thiết yếu, đẩy 22 triệu dân Sri Lanka vào tình trạng khó khăn.

Người dân Sri Lanka: Hãy tống giam cả gia tộc Rajapaksa

Ngay khi nghe tin Tổng thống Gotabaya Rajapaksa rời khỏi đất nước ngày 13/7, nhiều người dân đã tập trung ở Galle Face Green, điểm biểu tình chính của thành phố, để bày tỏ phẫn nộ.

Sri Lanka có tổng thống mới

Chủ tịch Quốc hội Sri Lanka Mahinda Yapa Abeywardana cho biết Thủ tướng Ranil Wickremesinghe được bổ nhiệm làm quyền tổng thống vì Tổng thống Rajapaksa đang ở nước ngoài.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm