Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật tính tăng quân ở quần đảo tiền tiêu sát biển Hoa Đông

Nhật Bản đang xem xét mở rộng một căn cứ lục quân ở Okinawa để tăng cường năng lực phòng thủ và sẵn sàng đối phó với một cuộc xung đột tiềm tàng ở eo biển Đài Loan.

Một đơn vị tên lửa Nhật Bản đóng ở quần đảo Okinawa. Ảnh: Kyodo.

Thông tin trên được hãng thông tấn Kyodo công bố ngày 3/12, dựa trên một nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản.

Theo kế hoạch, quy mô của Lữ đoàn Bộ binh 15 - đóng tại Naha, thủ phủ của tỉnh Okinawa - sẽ được tăng từ một lên hai trung đoàn bộ binh. Chỉ huy lữ đoàn cũng sẽ có cấp bậc cao hơn thiếu tướng như hiện nay.

Thay đổi này dự kiến được chính thức tiết lộ trong các văn bản về an ninh mà Tokyo công bố cuối năm nay. Bên cạnh tăng số đơn vị trực thuộc Lữ đoàn Bộ binh 15, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cũng có ý định tăng số đơn vị thông tin và hậu cần.

Với khoảng 2.200 binh sĩ, lữ đoàn Bộ binh 15 được coi là đơn vị chủ chốt để phòng thủ quần đảo Nansei, Tây Nam Nhật Bản.

Kyodo nhận định việc tăng cấp hàm của sĩ quan chỉ huy lữ đoàn là động thái giúp lực lượng Nhật Bản có thể tăng cường hợp tác với Mỹ. Sĩ quan chỉ huy của lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ đóng tại Okinawa đang mang hàm trung tướng.

Giữa những lo ngại về Trung Quốc, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã tìm cách củng cố lực lượng quân sự tại Okinawa trong những năm qua. Năm 2016, Tokuo thiết lập một đơn vị giám sát bờ biển ở đảo Yonaguni - điểm cực tây của Nhật Bản, nơi chỉ cách đảo Đài Loan khoảng 100 km.

Nhật Bản cũng đã đưa lực lượng tên lửa tới đóng ở các đảo Miyako và Amami-Oshima, cũng như đang tính đưa tên lửa ra đảo Ishigaki - nơi nằm gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc.

Nhật, Hàn xuất kích chiến đấu cơ phản ứng máy bay Trung Quốc và Nga

Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 30/11 cho biết đã triển khai các máy bay chiến đấu để đáp trả việc máy bay Trung Quốc và Nga tiến đến gần không phận của họ.

Tàu Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp với Nhật Bản

Trung Quốc đã cử một số tàu tuần tra tới vùng biển ngoài khơi đảo tranh chấp với Nhật Bản, vài ngày sau cuộc họp nhằm tăng cường đối thoại hàng hải song phương giữa 2 bên.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm