Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu Trung Quốc áp sát đảo tranh chấp với Nhật Bản

Trung Quốc đã cử một số tàu tuần tra tới vùng biển ngoài khơi đảo tranh chấp với Nhật Bản, vài ngày sau cuộc họp nhằm tăng cường đối thoại hàng hải song phương giữa 2 bên.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư được cả Trung Quốc và Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Ảnh: Kyodo.

Cảnh sát biển Trung Quốc và truyền thông Nhật Bản xác nhận hôm 25/11, các tàu của Bắc Kinh đã tuần tra vùng biển ngoài khơi quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, South China Morning Post đưa tin ngày 26/11.

Kyodo đưa tin Trung Quốc đã cử 4 tàu. Đây là lần triển khai thứ 32 của Trung Quốc trong năm nay, trong khi Nhật Bản cũng phát hiện tàu Trung Quốc gần khu vực tranh chấp trong 23 ngày liên tiếp.

Nhật Bản đã gửi công hàm phản đối tới Trung Quốc thông qua các kênh ngoại giao về những động thái mới nhất.

Quần đảo Điếu Ngư (theo cách gọi của Trung Quốc) hay Senkaku (theo cách gọi của Nhật Bản) cách Đài Loan khoảng 170 km về phía đông bắc, được cả Trung Quốc và Nhật Bản tuyên bố chủ quyền. Tokyo đang kiểm soát quần đảo này.

Động thái mới nhất của Trung Quốc diễn ra vài ngày sau khi Tokyo và Bắc Kinh tổ chức họp trực tuyến cấp bộ về cơ chế song phương liên quan tới các vấn đề hàng hải.

Tuyên bố hôm 22/11 từ Trung Quốc cho biết 2 bên đã trao đổi quan điểm một cách rộng rãi và sâu sắc về các bất đồng trên biển, cam kết thực hiện nghiêm túc thỏa thuận mà 2 nhà lãnh đạo Fumio Kishida và Tập Cận Bình đạt được vào tuần trước nhằm xây dựng mối quan hệ “ổn định và mang tính xây dựng”.

Truyền thông Nhật Bản cho biết Trung Quốc được yêu cầu không điều động các tàu bảo vệ bờ biển tới vùng tranh chấp. Tuy nhiên, tuyên bố của Trung Quốc không đề cập tới yêu cầu này, cho thấy những khác biệt quan trọng giữa hai bên vẫn chưa được giải quyết, theo South China Morning Post.

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách được kết cấu thành 2 phần, bắt đầu với việc phác thảo bối cảnh lịch sử diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này.

Thủ tướng Nhật Bản chuyển lo ngại về Đài Loan tới chủ tịch Trung Quốc

Lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc đã thảo luận một loạt vấn đề an ninh khu vực và quốc tế khi hội đàm bên lề APEC 2022.

Đức tìm kiếm bước ngoặt trong quan hệ thương mại với Trung Quốc

Thủ tướng Đức đã tiến hành một loạt thay đổi chính sách dưới thời đại "Zeitenwende", song trong mối quan hệ thương mại với Trung Quốc điều đó dường như là chưa đủ.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm