Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật, Hàn xuất kích chiến đấu cơ phản ứng máy bay Trung Quốc và Nga

Hàn Quốc và Nhật Bản ngày 30/11 cho biết đã triển khai các máy bay chiến đấu để đáp trả việc máy bay Trung Quốc và Nga tiến đến gần không phận của họ.

Máy bay chiến đấu F15K của Hàn Quốc cất cánh từ một địa điểm không được tiết lộ. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc.

Các máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc liên tục ra vào vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) ngoài khơi bờ biển phía nam và đông bắc của nước này bắt đầu từ khoảng 5h50, tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Reuters đưa tin.

Theo JCS, vài giờ sau, các máy bay này đã quay trở lại khu vực nói trên từ biển Nhật Bản (Hàn Quốc gọi là biển Đông Hải), cùng với các máy bay chiến đấu của Nga, bao gồm máy bay ném bom TU-95 và tiêm kích SU-35.

Các máy bay không xâm phạm không phận của Hàn Quốc, JCS khẳng định.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay hai máy bay ném bom của Trung Quốc và hai máy bay được cho là của Nga đã bay trên biển Nhật Bản hôm 30/11. Lực lượng Phòng vệ Trên không của nước này đã điều động các máy bay chiến đấu để phản ứng, Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết thêm.

Cơ quan này cho biết họ đang thu thập thêm thông tin và cố gắng tìm ra ý định đằng sau động thái này, theo Kyodo.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nhật Bản xác nhận vào ngày 24/5, Trung Quốc và Nga đã điều 6 máy bay ném bom chiến lược bay qua vùng biển gần Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Mobuo Kishi đã gọi đây là động thái "khiêu khích" giữa lúc hội nghị thượng đỉnh Bộ Tứ diễn ra.

Nhật Bản là quốc gia có nhiều tranh chấp lãnh thổ với Nga và Trung Quốc. Tokyo đã nhiều lần xuất kích chiến đấu cơ để đối phó máy bay Trung Quốc và Nga tiến đến gần không phận.

Cuốn sách giải mã "hiện tượng" Hàn Quốc

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Giải mã Hàn Quốc sành điệu (The Birth of Korean Cool). Cuốn sách là tập hợp những câu chuyện và quan sát của Euny Hong, hiện đã là một nhà văn, nhà báo nổi tiếng, về cách một quốc gia vươn lên dẫn đầu toàn cầu về kinh tế, công nghệ, giáo dục và pop culture (văn hóa đại chúng).

Triều Tiên bắn đạn pháo, điều động chiến đấu cơ gần biên giới Hàn Quốc

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên bắn hơn 80 loạt đạn pháo ra vùng ranh giới trên biển, đồng thời phát hiện khoảng 180 chiến đấu cơ của Bình Nhưỡng vào ngày 4/11.

Hàn Quốc phát hiện 180 máy bay chiến đấu của Triều Tiên gần biên giới

Quân đội Hàn Quốc cho biết họ đã điều động chiến đấu cơ sau khi phát hiện khoảng 180 chiến đấu cơ của Triều Tiên gần biên giới vào ngày 4/11.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm