Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật muốn ông Biden duy trì chính sách của ông Trump về Đài Loan

Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Nhật Bản kêu gọi tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden ủng hộ Đài Loan (Trung Quốc) một cách mạnh mẽ trước sức ép từ chính quyền Bắc Kinh.

"Chúng tôi lo ngại Trung Quốc sẽ mở rộng lập trường hung hăng ở các nơi khác ngoài Hong Kong. Theo tôi, một những mục tiêu tiếp theo, như mọi người đang lo ngại, chính là Đài Loan", Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Nhật Bản Yasuhide Nakayama trả lời Reuters ngày 25/12.

Ông Nakayama kêu gọi tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden duy trì lập trường ủng hộ Đài Loan như thời Tổng thống Donald Trump.

Washington trong 4 năm qua gia tăng tiếp cận ngoại giao và bán vũ khí cho hòn đảo, bất chấp những phản ứng từ chính quyền đại lục.

"Đến nay, tôi chưa nhận thấy một chính sách rõ rệt hay tuyên bố nào về vấn đề Đài Loan từ phía ông Joe Biden. Tôi mong chính sách sớm được thông báo để chúng tôi chuẩn bị phản ứng về vấn đề Đài Loan cho phù hợp", ông nói.

Nhat xem Dai Loan la lan ranh do anh 1

Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Nhật Bản Yasuhide Nakayama. Ảnh: Reuters.

Trong thời gian tranh cử, ông Biden từng kêu gọi chính phủ Mỹ củng cố quan hệ với Đài Loan trong chiến lược ứng phó Trung Quốc.

Giới lãnh đạo ở Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc, và không loại trừ phương án sử dụng vũ lực để thống nhất.

Thời gian qua, Trung Quốc liên tục tập trận và cho máy bay, tàu chiến áp sát hòn đảo.

Nhật Bản chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược với Đài Loan. Hòn đảo nằm trên nhiều tuyến đường hàng hải có vai trò quan trọng với an ninh năng lượng và giao thương của Nhật Bản.

"Lằn ranh đỏ ở châu Á là Trung Quốc và Đài Loan", ông Nakayama nhận định.

"Ông Joe Biden khi ở Nhà Trắng sẽ phản ứng thế nào nếu Trung Quốc vượt lằn ranh đỏ này?", vị quan chức quốc phòng Nhật Bản đặt vấn đề.

Ông Nakayama nhận định Mỹ đang giữ vị thế "lãnh đạo của các nền dân chủ" và kêu gọi "nước Mỹ hãy mạnh mẽ lên".

Đài Loan phô diễn sức mạnh quân sự sau bầu cử Cuộc tập trận với kịch bản đối phó với các nhóm tấn công nhỏ dưới sự hộ tống của tiêm kích F-16V, thể hiện sức mạnh quân sự và sự ủng hộ đối với lãnh đạo tái đắc cử Thái Anh Văn.

Đội tàu sân bay Trung Quốc tiến đến Biển Đông để tập trận

Hải quân Trung Quốc thông báo một đội tàu sân bay của nước này đã di chuyển qua eo biển Đài Loan, tiến đến Biển Đông để tập trận.

Quân đội Trung Quốc bám đuôi tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan

Quân đội Trung Quốc bám đuôi một tàu chiến Mỹ khi tàu này đi qua eo biển Đài Loan ngày 19/12. Đây là chuyến đi thứ 12 của hải quân Mỹ qua eo biển này trong năm nay, theo Reuters.

Mỹ 'bật đèn xanh' bán gói vũ khí 280 triệu USD cho Đài Loan

Mỹ đã thông báo thương vụ bán hệ thống thông tin liên lạc chiến trường (FICS) trị giá 280 triệu USD cho Đài Loan, để giúp hiện đại hóa các lực lượng vũ trang của hòn đảo.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm