Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Quân đội Trung Quốc bám đuôi tàu chiến Mỹ qua eo biển Đài Loan

Quân đội Trung Quốc bám đuôi một tàu chiến Mỹ khi tàu này đi qua eo biển Đài Loan ngày 19/12. Đây là chuyến đi thứ 12 của hải quân Mỹ qua eo biển này trong năm nay, theo Reuters.

Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mustin tiến hành "chuyến quá cảnh thường lệ trên eo biển Đài Loan vào ngày 19/12 phù hợp với luật quốc tế".

"Việc tàu này đi qua eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Mỹ đối với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở", hải quân Mỹ tuyên bố.

eo bien Dai Loan anh 1

Tàu chiến Mỹ USS Mustin. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Trong tuyên bố do Chiến khu Đông bộ đưa ra, quân đội Trung Quốc cho biết lực lượng không quân và hải quân nước này đã "bám đuôi và giám sát" con tàu Mỹ trong chuyến đi qua eo biển.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu USS Mustin tiến về hướng nam. Cơ quan này cũng theo dõi hành trình của tàu và “tình hình vẫn bình thường”.

Trung Quốc vốn tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình. Thời gian gần đây, Bắc Kinh phẫn nộ trước việc Mỹ tăng cường hỗ trợ cho Đài Loan, bao gồm cả việc bán vũ khí và điều tàu chiến qua eo biển Đài Loan. Các động thái này của Mỹ khiến quan hệ Bắc Kinh - Washington thêm căng thẳng.

Đài Loan phô diễn sức mạnh quân sự sau bầu cử Cuộc tập trận với kịch bản đối phó với các nhóm tấn công nhỏ dưới sự hộ tống của tiêm kích F-16V, thể hiện sức mạnh quân sự và sự ủng hộ đối với lãnh đạo tái đắc cử Thái Anh Văn.

Mỹ xây radar khổng lồ ở Đài Loan đề phòng đòn đánh từ Trung Quốc

Hệ thống radar khổng lồ này đóng vai trò then chốt trong kịch bản xung đột nổ ra tại eo biển Đài Loan, hoặc tàu ngầm hạt nhân Trung Quốc phóng tên lửa đến các căn cứ Mỹ.

Tàu chiến Canada qua eo biển Đài Loan giữa giai đoạn căng thẳng

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 3/10 cho biết một tàu chiến Canada đã đi qua eo biển Đài Loan. Động thái diễn ra khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và hòn đảo đang gia tăng.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm