Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tàu chiến Canada qua eo biển Đài Loan giữa giai đoạn căng thẳng

Cơ quan phòng vệ Đài Loan ngày 3/10 cho biết một tàu chiến Canada đã đi qua eo biển Đài Loan. Động thái diễn ra khi căng thẳng giữa Bắc Kinh và hòn đảo đang gia tăng.

Bắc Kinh đã tăng cường hoạt động quân sự xung quanh Đài Loan trong vài tuần qua, bao gồm triển khai máy bay chiến đấu băng qua đường trung tuyến eo biển giữa hòn đảo và đại lục, theo Reuters.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan cho biết tàu hộ tống Canada đã đi vào eo biển từ phía Biển Đông. Sau khi rời khỏi khu vực, tàu tiếp tục di chuyển theo hướng bắc.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã giám sát con tàu khi đi vào eo biển, đồng thời cho biết không có diễn biến nào bất thường. Cơ quan này không nêu chi tiết về hoạt động của tàu.

Tau chien Canada qua eo bien Dai Loan anh 1

Tàu chiến HMCS Winnipeg của Canada. Ảnh: Reuters.

Đây không phải lần đầu tiên tàu hải quân Canada đi qua eo biển Đài Loan. Một tàu thuộc lực lượng đã đi vào vùng biển hồi tháng 9/2019. Hải quân Mỹ cũng thường xuyên thực hiện các chuyến đi qua eo biển này.

Trung Quốc đại lục luôn tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ nước này và phản đối các chuyến đi tương tự của các tàu quân sự nước ngoài. Vào tháng 8, quân đội Trung Quốc cũng chỉ trích việc tàu khu trục USS Mustin của Mỹ đi qua eo biển Đài Loan.

Quan hệ Trung Quốc - Canada xấu đi kể từ năm 2018, khi Canada bắt giữ Giám đốc Tài chính Mạnh Vãn Châu của tập đoàn viễn thông Trung Quốc Huawei Technologies. Ngay sau đó, Trung Quốc bất ngờ bắt giữ hai công dân Canada là Michael Spavor và Michael Kovrig với cáo buộc hoạt động gián điệp.

Đài Loan phô diễn sức mạnh quân sự sau bầu cử Cuộc tập trận với kịch bản đối phó với các nhóm tấn công nhỏ dưới sự hộ tống của tiêm kích F-16V, thể hiện sức mạnh quân sự và sự ủng hộ đối với lãnh đạo tái đắc cử Thái Anh Văn.

Gần 40 máy bay Trung Quốc xâm nhập ADIZ của Đài Loan

Nhà lãnh đạo Đài Loan gọi đó là mối đe dọa vũ lực, khi gần 40 chiến đấu cơ của Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến trên eo biển ngăn cách hòn đảo và đại lục.

Giữa căng thẳng với Trung Quốc, Đài Loan tuyên bố có quyền phản công

Giữa lúc căng thẳng hai bờ eo biển leo thang, Đài Loan nói họ có quyền "tự vệ và phản công", trong khi vẫn tuân thủ phương châm không leo thang xung đột và không gây ra sự cố.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm