Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật có nữ hạm trưởng tàu Aegis đầu tiên

Đại tá Miho Otani trở thành người phụ nữ Nhật đầu tiên được bổ nhiệm làm thuyền trưởng tàu khu trục Aegis JS Myoko.

Lễ bổ nhiệm đại úy Miho Otani được tổ chức trang trọng hôm 2/12, Kyodo News cho biết. Bà Otani  cam kết sẽ là tấm gương cho các nữ thủy thủ khác phấn đấu noi theo.

“Tôi hy vọng bạn sẽ theo đuổi các sứ mệnh của chúng ta mà không do dự”, thuyền trưởng Otani, 48 tuổi, nói với thủy thủ đoàn 300 người trên chiến hạm JS Myoko, tàu khu trục mang tên lửa điều khiển lớp Kongo được trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo trên biển Aegis BMD.

Nu ham truong dau tien cua Nhat anh 1

Thuyền trưởng Otani chào thủy thủ đoàn tàu khu trục JS Myoko trong lễ bổ nhiệm. Ảnh: Kyodo News.

Tàu khu trục JS Myoko có căn cứ ở cảng Maizuru ở tỉnh Kyoto, miền Tây Nhật Bản. Nói chuyện với các phóng viên, bà Otani giải thích về những trọng trách khi nhận nhiệm vụ mới.

“Thật vinh dự khi trở thành nữ thuyền trưởng đầu tiên của tàu khu trục Aegis. Tôi muốn nghĩ về cách chúng ta có thể biến xu hướng này thành một chuẩn mực, vì tôi tin rằng ngày càng có nhiều phụ nữ sẽ gia nhập lực lượng phòng vệ Nhật Bản”, thuyền trưởng Otani nói.

Bà Otani là một trong những phụ nữ đầu tiên của Nhật Bản tốt nghiệp Học viện Quốc phòng vào năm 1996. Ban đầu bà dự định trở thành nữ phi công, nhưng sau đó được giao nhiệm vụ ở lực lượng Phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF). 

Quá trình công tác và phấn đấu của bà Otani đã tạo ra nhiều cột mốc đáng nhớ về vai trò của phụ nữ trong lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Vai trò của phụ nữ trong lực lượng Phòng vệ Nhật Bản không được đánh giá cao.

Thậm chí, JMSDF còn cấm phụ nữ phục vụ trên các tàu khu trục hạm, nhưng quy định này đã được gỡ bỏ vào năm 2008. Năm 2011, bà Otani được bổ nhiệm làm phó thuyền trưởng tàu khu trục JS Asagiri.

Năm 2013, bà được bổ nhiệm làm nữ thuyền trưởng đầu tiên của tàu huấn luyện JS Yamayuki. Năm 2016, bà trở thành người phụ nữ đầu tiên ở Nhật Bản được bổ nhiệm làm thuyền trưởng tàu khu trục JS Yamagiri, lớp Asagiri.

Nhật Bản đang đối mặt với tình trạng già hóa dân số do tỷ lệ sinh thấp, dẫn đến thiếu nhân lực trầm trọng. Điều này buộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản phải nới lỏng những hạn chế đối với phụ nữ để tăng cường số lượng tân binh.

Nhật bỏ 145 triệu USD mua đảo cho máy bay Mỹ tập trận

Chính phủ Nhật Bản chấp nhận mua lại một hòn đảo không người ở phía tây nam làm địa điểm diễn tập cất cánh và hạ cánh cho máy bay quân sự Mỹ.

Nhật hạ thủy tàu ngầm rồng chiến lớn nhất

Tàu ngầm Toryu, chiếc hiện đại và lớn nhất của lớp Soryu vừa được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Kawasaki, dự kiến bàn giao cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản vào năm 2021.

Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm