Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật bỏ 145 triệu USD mua đảo cho máy bay Mỹ tập trận

Chính phủ Nhật Bản chấp nhận mua lại một hòn đảo không người ở phía tây nam làm địa điểm diễn tập cất cánh và hạ cánh cho máy bay quân sự Mỹ.

Thông báo của chính phủ Nhật Bản ngày 2/12 cho biết chi phí mua lại hòn đảo Mage là 16 tỷ yen (hơn 145 triệu USD). Đảo có diện tích khoảng 8 km2, thuộc tỉnh Kagoshima.

Theo Kyodo, Mỹ sẽ di dời hoạt động diễn tập cất cánh và hạ cánh cho tiêm kích tàu sân bay đến đảo Mage. Địa điểm diễn tập trước đó là đảo Iwoto, nằm trên Thái Bình Dương, cách Tokyo khoảng 1.200 km về phía nam.

Nhat Ban mua dao cho My tap tran anh 1

Đảo Mage nằm cách Iwakuni khoảng 400 km, trong khi quãng đường từ căn cứ Mỹ đến đảo Iwoto lên đến 1.400 km. Ảnh: Kyodo.

"Việc thiết lập một địa điểm cho huấn luyện hạ cánh tàu sân bay có ý nghĩa quan trọng về mặt an ninh. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng một cơ sở dài hạn trong thời gian sớm nhất", Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga trả lời họp báo.

Quân đội Mỹ từng sử dụng căn cứ không quân Atsugi, gần thủ đô Tokyo, để diễn tập cất cánh và hạ cánh cho máy bay quân sự. Địa điểm huấn luyện sau đó được dời đến đảo Iwoto vào thập niên 1990 do người dân phàn nàn về tiếng ồn. Việc chuyển đổi khi đó chỉ mang tính tạm thời.

Toàn bộ tiêm kích ở căn cứ Atsugi năm 2018 được chuyển đến căn cứ Iwakuni, nằm tại miền Tây Nhật Bản. Sau động thái này, quãng đường di chuyển đến đảo Iwoto trở nên quá dài. Phía Mỹ đề nghị Nhật Bản chuẩn bị một địa điểm diễn tập thuận tiện hơn và mang tính dài hạn.

Thị trưởng Iwakuni, ông Yoshihiko Kukuda, ca ngợi quyết định của chính quyền trung ương là "một bước tiến lớn". Ông nhấn mạnh việc xây dựng cơ sở huấn luyện dài hạn sẽ giảm lo ngại cho người dân địa phương và hy vọng chính phủ sớm hoàn thành cơ sở mới.

Hòn đảo nằm trong tầm ngắm trở thành căn cứ huấn luyện mới sau hiệp định tái tổ chức quân đội mà Washington và Tokyo ký kết năm 2011. 

Phần lớn đất trên đảo Mage thuộc sở hữu một công ty bất động sản, có trụ sở tại Tokyo. Đàm phán đổ vỡ vào tháng 5 khi công ty thay đổi lãnh đạo, rồi được nối lại bàn vào cuối năm nay. Ông Suga cho biết các bên đoạt được thỏa thuận vào ngày 29/11.

Triều Tiên công kích Thủ tướng Abe, dọa bắn tên lửa qua đầu Nhật Bản

Giới chức Triều Tiên cảnh báo Nhật Bản có thể lại thấy tên lửa bay qua vùng trời nước này trong tương lai không xa, sau khi Tokyo cáo buộc Bình Nhưỡng thử tên lửa đạn đạo.

Nhật - Hàn triển khai tiêm kích chặn máy bay ném bom của Nga

Máy bay chiến đấu Nhật Bản và Hàn Quốc đã xuất kích để ngăn chặn khi chiếc máy bay ném bom chiến lược Tu-95 MS của Nga đi vào không phận biển Nhật Bản và biển Hoa Đông.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm