Buổi lễ hạ thủy tàu ngầm điện-diesel Toryu được tổ chức long trọng tại nhà máy đóng tàu của Tập đoàn Công nghiệp nặng Kawasaki, Nhật Bản vào ngày 6/11. Con tàu dài 84 m, đường kính 9,1 m, lượng choán nước 2.950 tấn, lớn nhất trong số các tàu ngầm ở Nhật Bản, Nikkei Asia Review cho biết.
Tàu ngầm Toryu được trang bị công nghệ pin lithium-ion mới, giúp kéo dài thời gian hoạt động dưới nước, cùng một số công nghệ khác đưa nó trở thành tàu ngầm hiện đại nhất của lớp Soryu.
Kawasaki dự kiến bàn giao tàu ngầm Toryu cho Bộ Quốc phòng Nhật Bản vào tháng 3/2021, sau khi hoàn thành lắp đặt thêm thiết bị và thử nghiệm trên biển.
Toryu là tàu ngầm thứ 29 được Kawasaki đóng mới sau Thế chiến II tại nhà máy đóng tàu ở Kobe, một trong những nhà máy đóng tàu lớn nhất xứ sở hoa anh đào. Tên gọi Toryu bắt nguồn từ một danh lam thắng cảnh của sông Kako và có nghĩa là “Rồng chiến đấu”.
Tàu ngầm Rồng chiến đấu trong buổi lễ hạ thủy. Ảnh: Nikkei Asia Review. |
Tàu được trang bị 6 ống phóng ngư lôi 533 mm, có thể mang theo 30 ngư lôi và tên lửa chống hạm Harpoon. Tàu đạt tốc độ tối đa 20 hải lý/giờ khi lặn, phạm vi hoạt động 6.100 hải lý, thủy thủ đoàn 65 người.
Tổng cộng có 12 tàu ngầm lớp Soryu đã được chế tạo, trong kế hoạch 15 tàu được Bộ Quốc phòng Nhật Bản đề ra. Soryu được đánh giá là một trong những tàu ngầm phi hạt nhân đáng sợ nhất thế giới.
Tập đoàn Kawasaki đã quyết định tạm ngừng đóng các tàu chở hàng rời cỡ lớn, tàu buôn tại nhà máy ở Kobe, một phần trong kế hoạch tái tổ chức hoạt động kinh doanh đóng tàu đang gặp khó khăn.
Thay vào đó, nhà máy sẽ tập trung vào các sản phẩm giá trị gia tăng cao như tàu ngầm, tàu chở khách cánh ngầm tốc độ cao, với một tàu ngầm bổ sung theo đợt đặt hàng của Bộ Quốc phòng Nhật Bản.