Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ấn Độ mời Nhật Bản tham gia đấu thầu tàu ngầm

Ấn Độ đã ngỏ lời mời Nhật Bản đưa tàu ngầm phi hạt nhân lớp Soryu tham gia đấu thầu trong chương trình mua sắm 6 tàu ngầm của họ.

Soryu là một trong những tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất thế giới
Soryu là một trong những tàu ngầm phi hạt nhân hiện đại nhất thế giới. Ảnh: Military-today

Trung tâm phân tích mua bán vũ khí toàn cầu TSAMTO, Nga đưa tin, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã ngỏ lời cùng người đồng cấp Nhật Bản về việc cho phép tàu ngầm điện-diesel lớp Soryu tham gia đấu thầu trong chương trình mua sắm 6 tàu ngầm của New Delhi.

Những tàu ngầm mạnh nhất thế giới

Các tàu ngầm tấn công, với khả năng hoạt động êm và hệ thống vũ khí cực mạnh, được xem là sát thủ đáng gờm trong lòng đại dương.

Theo Times of India, trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Mỹ Obama, ông chủ Nhà Trắng đã đề nghị New Delhi mở rộng hợp tác quốc phòng với Nhật Bản và Australia. Tuy vậy, một số chuyên gia phân tích chính trị hoài nghi về khả năng thắng thầu trong trường hợp công nghiệp quốc phòng Nhật Bản đồng ý tham gia dự án.

Trước đó, nội các Ấn Độ đã phê duyệt dự án 75I trị giá 500 tỷ rupee (8,1 tỷ USD) để mua sắm 6 tàu ngầm phi hạt nhân nhằm tăng cường sức mạnh tấn công dưới nước cho hải quân nước này. Theo yêu cầu của chương trình, loại tàu ngầm mới phải có khả năng tàng hình, trang bị tên lửa hành trình tấn công mặt đất và có hệ thống động cơ không khí độc lập AIP.

Dự kiến các nhà thầu sẽ tham gia trong chương trình gồm có Rosoboronexport, Nga, DCNS của Pháp, Deutsche Werft-Hovaldsverke của Đức, Navantiya, Tây Ban Nha và Fincantieri, Italy. Nhiều khả năng Mitsubishi Heavy Industrie, Nhật Bản sẽ là nhà thầu mới của chương trình.

 

 

Đức Hải

Bạn có thể quan tâm