Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật bất bình vì nhà ngoại giao Trung Quốc không chịu nộp phạt

Nhà chức trách Nhật cho biết trong gần 4.000 vụ xử phạt vi phạm giao thông đối với xe của các đại sứ quán, số vụ liên quan đến nhà ngoại giao Nga và Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản cảnh báo sẽ tiến hành "những biện pháp hiệu quả" đối với các đại sứ quán vẫn "né" đóng tiền phạt vi phạm giao thông tại nước này. Trong danh sách các trường hợp vi phạm, số vụ liên quan đến phái đoàn ngoại giao Nga và Trung Quốc chiếm cao nhất, theo South China Morning Post.

Mức độ nghiêm trọng của thực trạng nói trên được hé lộ trong cuộc chất vấn vừa qua của Ủy ban Ngân sách Thượng viện Nhật Bản. Chính quyền xác nhận còn hơn 366.000 USD tiền phạt vi phạm giao thông chưa được thu hồi, liên quan đến nhiều phái bộ ngoại giao ở Tokyo.

Cụ thể, chỉ 830 trong 3.948 vụ vi phạm giao thông liên quan đến phương tiện của các đại sứ quán trong năm 2018 được giải quyết. Hơn 3.100 biên bản xử phạt chưa được đóng. Nhiều biên bản bị hủy sau thời hạn giải quyết 5 năm mà cơ quan chức năng không thể truy thu.

Nhat truy thu tien phat giao thong anh 1

Nhà chức trách Nhật Bản cho biết đại sứ quán Nga và Trung Quốc là những phái bộ ngoại giao có thành viên vi phạm giao thông và chưa đóng tiền nhiều nhất. Ảnh: AFP.

Shingo Miyake, đại biểu quốc hội thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDP), đề xuất Nhật Bản cần có những biện pháp mạnh tay hơn, buộc các đại sứ quán có thành viên vi phạm phải tuân thủ pháp luật. Một trong những phương án được nhắm đến là rút quyền miễn thuế nhiên liệu cho phương tiện ngoại giao.

"Chúng tôi đang cân nhắc những biện pháp phù hợp và thật sự hiệu quả, nếu số trường hợp vi phạm vẫn cao và tình hình không được cải thiện", một quan chức ở Bộ Ngoại giao Nhật Bản chia sẻ.

Một cựu quan chức ngoại giao Nhật cho biết Bộ Ngoại giao từng nhiều lần đề nghị các phái bộ nước ngoài tôn trọng, chấp hành luật pháp và quy định của nước sở tại về luật giao thông, bao gồm việc đóng phạt.

Người này nói Bộ Ngoại giao Nhật Bản đã làm việc trực tiếp với những nhà ngoại giao cấp cao của các đại sứ quán có nhiều vi phạm, gồm cả những buổi làm việc với đại sứ các nước.

Tuy nhiên, các nhà ngoại giao nước ngoài đều hưởng đặc quyền miễn trừ. Do đó, nhà chức trách Nhật Bản vẫn cần sự đồng thuận từ đại sứ quán để truy thu tiền phạt. Trong khi đó, đối với công dân Nhật Bản vi phạm, giới chức địa phương có thể tịch thu tài sản để truy thu.

Đại sứ Myanmar ở Anh kêu gọi thả bà Aung San Suu Kyi

Đại sứ Myanmar tại Anh là nhà ngoại giao mới nhất của nước này lên tiếng yêu cầu quân đội trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và các quan chức dân sự.

Philippines sa thải đại sứ ở Brazil vì bạo hành người giúp việc

Đại sứ Philippines tại Brazil Marichu Mauro bị sa thải sau khi nhà ngoại giao này bị phát hiện nhiều lần ngược đãi người giúp việc.

Nhà ngoại giao Nga âm thầm tiêm vaccine Pfizer thay vì vaccine nội

Tổng lãnh sự Nga tại Estonia Yuri Gribkov chọn tiêm ngừa virus corona bằng vaccine Pfizer của Mỹ thay cho sản phẩm Sputnik V do chính Nga phát triển.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm