Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đại sứ Myanmar ở Anh kêu gọi thả bà Aung San Suu Kyi

Đại sứ Myanmar tại Anh là nhà ngoại giao mới nhất của nước này lên tiếng yêu cầu quân đội trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và các quan chức dân sự.

Đại sứ Myanmar tại Anh, ông Kyaw Zwar Minn, hôm 8/3 đã lên tiếng yêu cầu quân đội trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint, Financial Times đưa tin.

"Chúng tôi yêu cầu thả Cố vấn Nhà nước Daw Aung San Suu Kyi và Tổng thống U Win Myint", tuyên bố được đưa ra trên Facebook của ông Kyaw Zwar Minn.

Ông Kyaw Zwar Minn cũng cho biết ngoại giao và đàm phán là "câu trả lời" duy nhất cho bế tắc hiện nay ở Myanmar.

Đáp lại lập trường của Đại sứ Kyaw Zwar Minn, Ngoại trưởng Anh Dominic Rabb đã lên tiếng hoan nghênh.

bieu tinh o Myanmar anh 1

Người biểu tình phản đối quân đội tại thành phố Yangon. Ảnh: Nikkei.

"Tôi hoan nghênh hành động của ông ấy. Chúng tôi ủng hộ kêu gọi lập tự trả tự do cho bà Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint, cũng như khôi phục luật lệ dân chủ", Ngoại trưởng Raab viết trên Twitter.

Trước đó, Đại sứ Myanmar tại Liên Hợp Quốc Kyaw Moe Tun đã phản đối chính quyền quân sự và tuyên bố ủng hộ dân chủ.

Phe quân đội sau đó sa thải ông Kyaw Moe Tun và thăng chức cho cấp phó của ông này là Tin Maung Naing làm đại sứ. Dù vậy, người phát ngôn của Liên Hợp Quốc cho biết ông Tin Maung Naing đã từ chức và ông Kyaw Moe Tun vẫn là đại diện của Myanmar ở tổ chức này.

Tuần trước, Đại sứ quán Myanmar ở Washington cho biết họ "rất đau lòng" trước cái chết của những thường dân tham gia biểu tình hòa bình. Cơ quan đại diện này tuyên bố "phản đối và bác bỏ mạnh mẽ" việc sử dụng vũ khí sát thương đối với người biểu tình.

Quân đội Myanmar dùng lựu đạn choáng giải tán biểu tình

Đụng độ tiếp tục nổ ra ở Myanmar chỉ vài giờ sau khi đặc phái viên của Liên Hợp Quốc kêu gọi quân đội nước này chấm dứt bạo lực.

Ngoại trưởng Indonesia sẽ tới Myanmar sau vụ chính biến

Thông tin rò rỉ cho biết Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi sẽ là quan chức nước ngoài đầu tiên tới Myanmar từ sau vụ chính biến. Chuyến đi dự kiến diễn ra vào sáng 25/2.

Ông Biden hủy không kích một mục tiêu ở Syria vào giờ chót

Thông tin vừa được tiết lộ cho thấy quyết định không kích các mục tiêu tại Syria đã được chính quyền Tổng thống Joe Biden lên kế hoạch và lựa chọn thời điểm kỹ lưỡng.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm