Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà ngoại giao Nga âm thầm tiêm vaccine Pfizer thay vì vaccine nội

Tổng lãnh sự Nga tại Estonia Yuri Gribkov chọn tiêm ngừa virus corona bằng vaccine Pfizer của Mỹ thay cho sản phẩm Sputnik V do chính Nga phát triển.

Theo Daily Beast, ông Gribkov xác nhận đã tiêm vaccine do hãng dược Mỹ phát triển để ngừa virus corona trước khi về nước.

Ông bị phóng viên trang tin Delfi của Estonia phát hiện rời bệnh viện Ida-Viru vào ngày 27/1, cách biên giới Nga khoảng 51 km. Đây là buổi tiêm mũi vaccine thứ 2 của nhà ngoại giao.

Nhiệm kỳ của ông Gribkov kết thúc vào ngày 29/1. Nhà ngoại giao này có thể gặp rắc rối khi trở về Nga vì nước này chưa cấp phép sử dụng bất kỳ loại vaccine nào khác Sputnik V để phòng ngừa virus corona.

Nga cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine Sputnik V, được Viện Nghiên cứu Gamaleya phát triển, vào tháng 8/2020. Vaccine đã chính thức được sử dụng cho tiêm phòng toàn quốc kể từ tháng 12/2020.

Nha ngoai giao Nga am tham tiem vaccine anh 1

Nhà ngoại giao Nga Yuri Gribkov âm thầm đến bệnh viện Estonia tiêm vaccine Pfizer khoảng 3 ngày trước khi về nước. Ảnh: Delfi.

Tuy nhiên, vào thời điểm nhận được giấy phép khẩn cấp, Sputnik V chưa hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ 3. Điều này khiến truyền thông và các chuyên gia phương Tây nghi ngại về mức an toàn của sản phẩm.

Theo trả lời của Gribkov với Daily Beast, ông không chờ trở về Nga tiêm vaccine Covid-19 vì bác sĩ riêng tại Estonia chẩn đoán ông có phổi rất yếu. Ông cho biết phái bộ ngoại giao Nga và các nước khác tại Estonia đều nhận được lời khuyên sớm tiêm ngừa Covid-19 từ Bộ Ngoại giao nước sở tại.

Pfizer vào tháng 11/2020 từng công bố kết quả thí nghiệm cho thấy vaccine của mình hiệu quả trên 90%. Bộ Y tế Nga ngay lập tức đưa ra thông báo rằng vaccine Sputnik V do nước này phát triển có hiệu quả cũng trên 90%.

Nga đến nay chưa cho sử dụng vaccine Pfizer tại nước mình. Trong khi đó, hãng được Mỹ đang cân nhắc xin giấy phép để bước chân vào thị trường Nga, theo Tass.

Saudi Arabia phát hành 'hộ chiếu' vaccine Covid-19 Saudi Arabia sẽ phát hành "Hộ chiếu y tế" trực tuyến cho những người đã được tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa Covid-19, thông qua ứng dụng Tawakkalna.

Dược sĩ Mỹ nhận tội phá hoại hàng trăm liều vaccine Covid-19

Nghi phạm tin vào thuyết âm mưu, cho rằng vaccine Covid-19 có hại cho cơ thể con người, thậm chí làm biến đổi ADN của người sử dụng.

Amazon được gì nếu giúp Tổng thống Biden phân phát vaccine Covid-19?

Nếu được Nhà Trắng đồng ý cho tham gia phân phối vaccine, Amazon có thể hưởng lợi lớn nhờ thu thập dữ liệu của hàng trăm triệu người Mỹ, qua đó thống lĩnh thị trường y tế nước này.

Các nước giàu có thể thiệt hại 4.500 tỷ USD vì trữ vaccine Covid-19

Chuyển giao vaccine Covid-19 cho các nước nghèo không chỉ là vấn đề đạo đức mà còn giúp các nước giàu tránh được khoản thiệt hại kinh tế tới 4.500 tỷ USD.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm