Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản - Philippines lần đầu tập trận không quân chung

Nhật Bản và Philippines sẽ lần đầu tiên tổ chức tập trận chung vào tuần tới - dấu hiệu cho thấy hai bên tăng cường quan hệ quốc phòng.

Cuộc diễn tập sẽ diễn ra từ ngày 5-8/7 tại căn cứ không quân Clark ở miền Bắc Philippines, nơi từng là một cơ sở quân sự của Mỹ. Hai bên sẽ tập trung vào cứu trợ nhân đạo và ứng phó với thảm họa.

Không quân hai nước sẽ tiến hành chiến dịch giả định cung cấp hàng hóa cứu trợ cho các khu vực bị cô lập. Ít nhất một máy bay vận tải C-130H của Nhật Bản sẽ tham gia cuộc diễn tập.

Đại sứ quán Nhật Bản cho biết cuộc tập trận là "cột mốc quan trọng" cho hợp tác quốc phòng giữa hai nước, Nikkei Asia đưa tin.

nhat ban philippines tap tran anh 1

Máy bay vận tải C-130H của Nhật Bản sẽ tham gia cuộc diễn tập. Ảnh: Flickr.

"Nhật Bản và Philippines đều là quốc gia thường xuyên xảy ra thiên tai, có nhiều điều hai nước có thể chia sẻ trong hoạt động cứu trợ bảo vệ mạng sống người dân", Đại tá Mizuno Masaki, đại diện Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản, cho biết.

Thông báo về cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Mỹ, đồng minh quan trọng nhất của cả Nhật Bản và Philippines, đang đẩy mạnh duy trì quyền tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, trong đó có tiến hành các cuộc tuần tra tại Biển Đông, nhằm phản đối các hành động của Trung Quốc.

Nhật Bản và Philippines ký một thỏa thuận tăng cường hợp tác quốc phòng vào tháng 1/2015. Kể từ đó, hai nước đã tiến hành 17 hoạt động diễn tập hải quân chung.

Nhật Bản cũng đã chuyển giao nhiều thiết bị công nghệ, quốc phòng giúp Philippines tăng cường năng lực tuần tra trên Biển Đông.

Núi lửa sắp phun trào, Philippines sơ tán khẩn cấp hàng nghìn dân

Nhà chức trách Philippines bắt đầu di tản hàng nghìn người vào ngày 1/7, sau khi núi lửa Taal có dấu hiệu hoạt động trở lại.

Ngoại trưởng Đức đưa ông Blinken tới vườn bia ăn mừng quan hệ với Mỹ

Chuyến thăm hai ngày tới Berlin của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mang lại niềm vui cho nước Đức sau 4 năm hứng chịu thái độ thù địch từ cựu Tổng thống Trump.

Người đẹp Nigeria mang lá cờ dính máu lên sân khấu thi hoa hậu

Thí sinh cuộc thi hoa hậu cho biết việc mang lá quốc kỳ dính máu lên sân khấu nhằm gửi đi thông điệp kêu gọi chính phủ Nigeria giải quyết các vấn đề an ninh của đất nước.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm