Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đẹp Nigeria mang lá cờ dính máu lên sân khấu thi hoa hậu

Thí sinh cuộc thi hoa hậu cho biết việc mang lá quốc kỳ dính máu lên sân khấu nhằm gửi đi thông điệp kêu gọi chính phủ Nigeria giải quyết các vấn đề an ninh của đất nước.

Khi bước đi những bước đầy kiêu hãnh trên sân khấu cuộc thi hoa hậu tại Nga tối 13/6, Victoria Chiamaka Udeh mang theo một thứ đặc biệt, đó là lá quốc kỳ quê hương Nigeria của cô, trên lá cờ thấm máu đỏ.

Điều duy nhất trong tâm trí cô gái khi đó là những đồng bào đã ngã xuống trong cuộc biểu tình End SARS, theo CNN.

Thông điệp từ lá cờ

Udeh hiện là một sinh viên, người mẫu, năm nay 23 tuổi. Cô gái muốn dùng sân khấu cuộc thi Hoa hậu châu Phi ở Nga để cất lên tiếng nói ủng hộ phong trào End SARS phản đối bạo lực cảnh sát ở Nigeria, mà đỉnh điểm là vụ lực lượng an ninh nổ súng bắn người biểu tình không có vũ khí ở thành phố Lekki tháng 10/2020.

End SARS là phong trào xã hội bao gồm hàng loạt cuộc biểu tình chống nạn bạo lực cảnh sát ở Nigeria. Phong trào này kêu gọi chính phủ giải tán lực lượng Biệt đội Chống thổ phỉ đặc biệt (SARS).

SARS là đơn vị thuộc Cảnh sát Nigeria, khét tiếng với cáo buộc lạm dụng quyền lực. Phong trào End SARS cáo buộc lực lượng này sử dụng vũ lực bừa bãi, thậm chí bắt cóc, cướp của, cưỡng hiếp phụ nữ và giết người.

la co dinh mau thi hoa hau anh 1

Victoria Chiamaka Udeh mang theo lá cờ dính máu lên sân khấu cuộc thi. Ảnh: Zandar.

Trong một đoạn video ghi hình cuộc thi tối 13/6, Udeh xuất hiện trên sân khấu trong trang phục xanh và trắng, hai màu trên quốc kỳ của Nigeria. Trên tay cô gái là lá quốc kỳ Nigeria dính máu đỏ.

"Khi đó tôi cảm thấy bản thân không quan tâm về những gì các giám khảo sẽ nghĩ về hành động của mình. Với tôi, điều quan trọng là cuộc thi Hoa hậu châu Phi đã mang tới một cơ hội để tôi gửi đi thông điệp của mình", Udeh cho biết.

Trả lời báo giới sau đó, Udeh cho biết màu đỏ trên lá cờ là biểu tượng cho máu của những người biểu tình đã thiệt mạng cuối năm 2020.

"Tôi tham dự cuộc thi là để chiến thắng, tôi muốn thắng. Nhưng khi tới Moscow, thắng thua không còn quan trọng nữa. Tôi chỉ muốn khắc họa lại, giúp mọi người hiểu về điều gì đã xảy ra ngày 20/10/2020, và tình hình bất ổn hiện nay ở Nigeria", Udeh nói.

Ban đầu, Udeh quyết định tham gia cuộc thi Hoa hậu châu phi ở Nga với mong muốn "phá bỏ những định kiến về sắc đẹp".

"Khi đó, tôi không thoải mái lắm với làn da của mình bởi có rất nhiều mụn trên mặt. Vì thế, tôi muốn chứng minh cho bản thân, cũng như mọi người giống mình, rằng tôi có thể phá bỏ định định kiến về sắc đẹp, và rằng những khiếm khuyết trên da mặt là một phần khiến bản thân tôi hoàn hảo", Udeh cho biết.

Hoa hậu châu Phi ở Nga là cuộc thi sắc đẹp tổ chức thường niên nhằm thúc đẩy văn hóa và trao quyền cho phụ nữ châu Phi sống tại Nga.

Udeh cuối cùng không chiến thắng cuộc thi sắc đẹp. Tuy vậy, cô đứng đầu hạng mục "bình chọn của khán giả".

Không hối hận

Cô gái 23 tuổi cho biết quyết định giới thiệu lá quốc kỳ dính máu là bởi một trong các phần thi yêu cầu thí sinh biểu diễn trên sân khấu với trang phục đại diện cho văn hóa của quê hương.

"Tôi không thể tìm được trang phục truyền thống, vì vậy tôi lựa chọn màu trắng và xanh, màu của lá quốc kỳ", Udeh cho biết.

Việc có thể mặc trang phục với màu trắng và xanh khiến cô gái "cực kỳ xúc động", bởi vậy cô quyết định mang theo lá cờ lên sân khấu.

"Tôi cảm thấy nhiều đồng bào mình thiệt mạng mỗi ngày ở Nigeria. Những gia đình xấu số mất đi người thân yêu của họ, chỉ nghĩ đến thôi cũng làm tôi thấy đau lòng", Udeh nói.

Cô gái cho biết việc trưng ra trước cuộc thi lá cờ dính máu không nhằm bôi nhọ hình ảnh quê hương.

la co dinh mau thi hoa hau anh 2

Phong trào biểu tình kêu gọi giải tán lực lượng SARS. Ảnh: Reuters.

"Tôi làm vậy vì muốn điều tốt đẹp đến với quê hương. Chúng tôi cần được an toàn trên chính đất nước mình. Đó là lời kêu gọi chính phủ Nigeria giải quyết các vấn đề an ninh của đất nước", Udeh nói.

Nhiều khu vực ở Nigeria đang chìm trong tình trạng bất ổn. Hàng chục nhân viên an ninh đã bị những kẻ tấn công có vũ trang sát hại. Nhiều đồn cảnh sát bị tấn công ở phía tây đất nước.

Nạn bắt cóc đòi tiền chuộc gia tăng ở miền Bắc. Tháng 12/2020, hàng trăm học sinh đã bị bắt cóc.

Các nhóm thổ phỉ ở địa phương tiếp tục khủng bố nhiều khu vực dân cư ở Tây Bắc đất nước. Trong khi đó, Boko Haram liên tục tấn công ở khu vực Đông Bắc, ngang nhiên treo cờ tại những nơi tổ chức khủng bố này quản lý.

Sau cuộc thi hoa hậu, hành động của Udeh nhận được những phản ứng trái chiều trên mạng xã hội. Một số người Nigeria cho rằng Udeh đã xúc phạm đất nước, trong khi những người khác gọi Udeh là cô gái dũng cảm.

"Đó là hành động ngu ngốc của năm. Cô có thể thiếu tôn trọng bất cứ ai cô muốn, nhưng đừng có thiếu tôn trọng quốc kỳ. Đó là danh tính của cô", một tài khoản Twitter viết.

"Cô ấy đã giới thiệu lá cờ #EndSars tới toàn bộ thế giới, đưa câu chuyện của Nigeria ra bên ngoài. Cô ấy đã dùng công cụ mạnh mẽ nhất có thể. Cô gái xứng đáng nhận những lời khen", một người khác viết.

Trong khi đó, luật sư người Mỹ gốc Nigeria Susan Henshaw cho rằng việc mang tới cuộc thi lá cờ vấy máu "chỉ là chiêu trò nhằm gian lận bằng cách mua chuộc tình cảm".

Udeh bác bỏ cáo buộc của luật sư Henshaw. Cô cho biết những người khác có thể nghĩ theo cách họ muốn và điều đó không khiến cô bận tâm.

"Nếu được trao cơ hội ấy một lần nữa, tôi sẽ tiếp tục lặp lại những gì mình đã làm", Udeh nói, khẳng định cô không sợ hãi trước những công kích nhắm vào bản thân.

66 người dân bị giết trong vụ cướp gia súc ở Nigeria

Các tay súng đột kích vào nhiều ngôi làng ở Tây Bắc Nigeria để cướp gia súc đã giết hại 66 người dân. Thi thể các nạn nhân vẫn đang được tìm kiếm.

Cuộc đua xâu xé tài nguyên vô giá dưới đáy biển

Các tập đoàn khai thác quốc tế đang thúc đẩy việc khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản trù phú dưới đáy đại dương, bất chấp những tác động to lớn về môi trường có thể xảy đến.

Ngoại trưởng Đức đưa ông Blinken tới vườn bia ăn mừng quan hệ với Mỹ

Chuyến thăm hai ngày tới Berlin của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken mang lại niềm vui cho nước Đức sau 4 năm hứng chịu thái độ thù địch từ cựu Tổng thống Trump.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm