Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhật Bản muốn nâng cấp liên minh với Mỹ

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tuyên bố sẽ nâng cấp liên minh với Mỹ, tập trung vào một Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương “tự do và rộng mở” trong hợp tác với Tổng thống Joe Biden.

“Tôi sẽ đưa liên minh giữa Nhật - Mỹ lên một tầm cao mới”, ông Kishida nói ngày 23/10 tại Tokyo, trong sự kiện Đối thoại Núi Phú Sĩ được tổ chức thường niên, theo Nikkei Asia.

Trong sự kiện, ông Kishida còn cho biết liên minh với Mỹ sẽ là một trụ cột trong đường lối đối ngoại và an ninh của Nhật Bản, nhằm phát triển chính sách “ngoại giao kiên quyết”.

Thu tuong Nhat Ban anh 1

Thủ tướng Kishida phát biểu trong một sự kiện tại Tokyo ngày 14/10. Ảnh: Reuters.

Vị thủ tướng Nhật Bản cũng nhận định thế giới đang đối mặt “nhiều thách thức, bao gồm hoàn cảnh an ninh khu vực ngày càng khắc nghiệt, những sự kiện đe dọa các giá trị phổ quát như tự do, dân chủ và nhân quyền, cùng các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu và SARS-CoV-2”.

Được thành lập vào đầu tháng này, chính quyền mới của Thủ tướng Kishida đặt ra vị trí cấp bộ trưởng phụ trách về an ninh kinh tế. Đây là lần đầu tiên Nhật Bản có vị trí này.

Vị bộ trưởng trên sẽ đệ trình dự thảo luật thúc đẩy an ninh kinh tế ra trước Quốc hội Nhật Bản trong phiên làm việc thường kỳ vào năm 2022, trong bối cảnh các vấn đề kinh tế và chuỗi cung ứng đang ngày càng được nhìn nhận là có liên quan tới an ninh quốc gia.

An ninh kinh tế cũng được Akira Amari, Tổng thư ký đảng Dân chủ Tự do của ông Kishida, nhấn mạnh trong bài phát biểu sau thủ tướng.

“Cần kiểm tra toàn diện để xem liệu cơ sở hạ tầng cốt lõi đang chống đỡ cuộc sống của người dân và nền kinh tế có điểm yếu nội tại hay không”, như điểm yếu về năng lượng và viễn thông, ông Amari nói.

Theo ông Amari, kể cả tình trạng thiếu các sản phẩm công nghệ thấp, như khẩu trang và găng tay - hai vật phẩm thiết yếu trong đại dịch - cũng có thể khiến một đất nước sụp đổ.

Thông điệp từ những cuộc điện đàm đầu tiên của tân thủ tướng Nhật

Trong những cuộc điện đàm đầu tiên trên cương vị thủ tướng, ông Fumio Kishida gọi cho Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Australia Scott Morrison để khẳng định cam kết với Bộ Tứ.

Tổng thống Biden hứa giúp Nhật bảo vệ quần đảo Senkaku

Thủ tướng Fumio Kishida nói đã nhận được "thông điệp mạnh mẽ" từ Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Washington sẽ giúp Tokyo bảo vệ quần đảo Senkaku đang tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm