Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tổng thống Biden hứa giúp Nhật bảo vệ quần đảo Senkaku

Thủ tướng Fumio Kishida nói đã nhận được "thông điệp mạnh mẽ" từ Tổng thống Mỹ Joe Biden rằng Washington sẽ giúp Tokyo bảo vệ quần đảo Senkaku đang tranh chấp ở biển Hoa Đông.

Trong cuộc điện đàm gần 20 phút vào ngày 4/10 giữa ông Kishida và ông Biden, 2 nhà lãnh đạo cam kết tăng cường hợp tác hướng tới bảo đảm "Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở", theo Reuters.

"Chúng tôi xác nhận rằng hai bên sẽ phối hợp với nhau để tăng cường liên minh Nhật - Mỹ và 'Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và mở'. Chúng tôi khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ trong các vấn đề liên quan đến Trung Quốc và Triều Tiên", Thủ tướng Kishida thông tin về cuộc điện đàm.

My giup bao ve Senkaku anh 1

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư do Nhật Bản quản lý nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền. Ảnh: Reuters.

"Ngài tổng thống cũng đưa ra thông điệp mạnh mẽ về cam kết hỗ trợ bảo vệ của Mỹ với Nhật Bản, bao gồm Điều 5 trong hiệp ước an ninh Mỹ - Nhật Bản", ông Kishida nói, đề cập đến nghĩa vụ bảo vệ của Mỹ với Nhật Bản, bao gồm những quần đảo không có người ở.

Nhật Bản ngày càng lo ngại việc Trung Quốc tăng cường hoạt động ở vùng biển Hoa Đông, bao gồm xâm nhập các đảo trong quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp, nơi đang do Tokyo kiểm soát. Senkaku là tên gọi từ phía Nhật Bản, còn Trung Quốc gọi đó là Điếu Ngư.

Thông điệp của chính quyền Kishida tới Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Việc Thủ tướng Fumio Kishida giữ lại ngoại trưởng và bộ trưởng Quốc phòng trong nội các mới thể hiện sự xuyên suốt về chính sách của Nhật Bản với Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Hồng Đậu

Bạn có thể quan tâm