Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên ngoại giao Mỹ rời lãnh sự quán ở Thành Đô

Nhân viên của lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô đang nỗ lực hoàn tất các bước cuối cùng để rời đi trước hạn chót lệnh đóng cửa từ Bắc Kinh vào ngày 27/7.

An ninh tiếp tục được thắt chặt bên ngoài lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên hôm 26/7 khi các nhân viên ngoại giao thu dọn.

Hàng nghìn người dân đã tụ tập ở lề đường đối diện lãnh sự quán để xem các nhân viên cơ quan ngoại giao Mỹ chuẩn bị rời đi.

Theo Reuters, một bầu không khí tấp nập là những gì người ta thấy ở bên ngoài Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô - nơi đám đông tụ tập để theo dõi quá trình cơ sở này đóng cửa.

An ninh cũng được thắt chặt với nhiều lớp cảnh sát mặc quân phục cũng như thường phục đứng đối diện lối vào.

Cảnh sát đã yêu cầu đám đông giải tán khi nhiều người chụp ảnh và quay video để ghi lại khoảnh khắc hoạt động cuối cùng của cơ sở ngoại giao Mỹ tại thành phố này. Tuyến đường trước lãnh sự quán Mỹ bị đóng, chỉ cho xe của lãnh sự quán hoặc cảnh sát qua lại.

lanh su quan My o Thanh Do anh 1

Xe tải vận chuyển đồ đi vào trụ sở lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, hôm 26/7. Ảnh: Reuters.

Một chiếc xe buýt chở đầy vật dụng của lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô rời khỏi cơ quan này vào ngày 26/7. Kể từ khi có lệnh đóng cửa, xe buýt và xe tải đã nhiều lần ra vào nơi này để thu dọn đồ đạc.

Việc Mỹ ra lệnh đóng cửa Lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston và sự đáp trả của Bắc Kinh bằng việc đóng cửa Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô trở thành sự gia tăng căng thẳng nghiêm trọng nhất trong mối quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, vốn đã chạm đáy sau một loạt xung đột từ thương mại, Covid-19, Biển Đông và Hong Kong.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đóng cửa vào sáng 24/7 và cho nơi này 72 tiếng để thu dọn. Cơ quan ngoại giao này được lệnh phải đóng cửa trước 10h ngày 27/7.

Đốt tài liệu ở lãnh sự quán TQ bị Mỹ yêu cầu đóng cửa Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa Mỹ có mặt bên ngoài Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston tối 21/7 khi các nhân viên ngoại giao đang đốt tài liệu ở bên trong.

Cảnh tượng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô trước hạn chót đóng cửa

Hàng nghìn người dân Trung Quốc đã tụ tập trước lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô để xem cảnh đóng cửa nơi này. Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô được lệnh phải đóng cửa trước 10h ngày 27/7.

Trung Quốc siết chặt an ninh trước lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

An ninh được thắt chặt bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô ngày 25/7, một ngày sau khi Trung Quốc trả đũa ngoại giao và yêu cầu phái bộ này phải đóng cửa.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm