Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc siết chặt an ninh trước lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

An ninh được thắt chặt bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô ngày 25/7, một ngày sau khi Trung Quốc trả đũa ngoại giao và yêu cầu phái bộ này phải đóng cửa.

lanh su quan My o Thanh Do anh 1

Cảnh sát Trung Quốc tập trung đông phía bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô ngày 25/7 và cấm phương tiện giao thông của người dân đi vào tuyến đường. Ảnh: Reuters.

lanh su quan My o Thanh Do anh 2

Trong ngày 25/7, huy hiệu lãnh sự quán đã được gỡ bỏ. Nhân sự hối hả đi lại bên trong khuôn viên. Ít nhất 3 xe tải được nhìn thấy tiến vào lãnh sự quán Mỹ. Ảnh: Reuters.

lanh su quan My o Thanh Do anh 3

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô được Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu đóng cửa vào sáng 24/7. Đây là đòn trả đũa ngoại giao sau khi Washington yêu cầu Trung Quốc đóng cửa tổng lãnh sự quán ở Houston, thông báo 72 tiếng trước hạn chót là 16h ngày 24/7. Ảnh: Reuters.

lanh su quan My o Thanh Do anh 4

Phái bộ ngoại giao Mỹ tại Thành Đô chính thức hoạt động từ năm 1985, được giới quan sát đánh giá là cơ quan chịu trách nhiệm ghi nhận tình hình tại khu vực Tây Tạng. Ảnh: Reuters.

lanh su quan My o Thanh Do anh 5

Cơ quan này có 200 nhân sự, trong đó khoảng 150 người là nhân viên thuê ở Trung Quốc. Số nhân viên ngoại giao còn làm việc tại Thành Đô sau khi dịch Covid-19 bùng phát không được Mỹ công bố cụ thể. Ảnh: Reuters.

lanh su quan My o Thanh Do anh 6

Phía Trung Quốc đáp trả tương xứng và cho lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô 72 tiếng để thu dọn. Hạn chót được đặt ra là 10h ngày 27/7, theo Global Times.

lanh su quan My o Thanh Do anh 7

Trả lời Reuters, một số người dân tại Thành Đô lo ngại căng thẳng Mỹ - Trung tiếp tục leo thang trong thời gian tới."Tôi sợ nhất là Mỹ sẽ không chỉ dừng lại ở đây. Mọi chuyện sẽ còn xấu đi", Zhang Chuhan, một sinh viên 19 tuổi, chia sẻ. Ảnh: Reuters.

lanh su quan My o Thanh Do anh 8

Trung Quốc đã phủ nhận mọi cáo buộc. Trong thông báo đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân còn cáo buộc một số nhân sự ở cơ quan này "hoạt động không đúng với danh tính". Phía Bắc Kinh cho rằng một số cá nhân trong lãnh sự quán Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và gây tổn hại đến an ninh quốc gia. Ảnh: Reuters.

lanh su quan My o Thanh Do anh 9

Nhân viên an ninh mặc thường phục bắt giữ một người đàn ông mang theo biểu ngữ đứng bên ngoài lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô sáng 25/7. Ảnh: Reuters.

lanh su quan My o Thanh Do anh 10

Người dân vẫn di chuyển phía bên kia đường trong ngày. Một số người chụp vội hình ảnh hoặc quay phim tòa nhà trước khi bị cảnh sát yêu cầu rời đi. Ảnh: Reuters.

lanh su quan My o Thanh Do anh 11

Đóng cửa lãnh sự quán của nhau, ăn miếng trả miếng về ngoại giao là bước leo thang mới nhất trong căng thẳng Mỹ - Trung từ đầu năm 2020 đến nay. Sau những bất đồng về thương mại, tự do hàng hải, đầu tư hạ tầng, đại dịch Covid-19 và vấn đề Hong Kong, Mỹ tiếp tục cáo buộc Trung Quốc vi phạm luật sở hữu trí tuệ khi cáo buộc tổng lãnh sự quán Houston là "tâm chấn" của đánh cắp nghiên cứu tại Mỹ. Ảnh: Reuters.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm