Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mỹ gỡ phù hiệu khỏi tường lãnh sự quán ở Thành Đô

Hình ảnh từ Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô cho thấy nhân viên của cơ quan này hối hả dọn dẹp đồ đạc và gỡ bỏ phù hiệu sau yêu cầu đóng cửa từ chính phủ Trung Quốc.

Ghi nhận của AFP cho thấy nhân viên tại Tổng lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Thành Đô bận rộn dọn dẹp đồ đạc, gỡ bỏ phù hiệu của chính phủ Mỹ tại tòa nhà trong ngày 25/7, chưa đầy 24 giờ sau khi Bắc Kinh yêu cầu đóng cửa cơ quan đại diện ngoại giao này.

Phóng viên của AFP cho biết quan sát thấy những túi màu đen lớn chứa rác được đưa ra khỏi tòa nhà tổng lãnh sự quán, một trong số đó dường như chứa giấy vụn.

tong lanh su quan o Thanh Do dong cua anh 1

Phù hiệu tổng lãnh sự quán tại tòa nhà bị gỡ bỏ. Ảnh: AFP.

Ít nhất 10 bao tải lớn đã được chuyển ra khỏi tòa nhà vào đầu giờ sáng ngày 25/7, AFP cho biết. Một nhân viên của tổng lãnh sự quán đã gỡ bỏ biểu tượng chính phủ Mỹ khỏi mặt tiền phía trước của tòa nhà.

Phía bên trong, các nhân viên được quan sát thấy đang di chuyển nhiều xe đẩy, mang theo các thùng kim loại và vali cỡ lớn.

Hôm 24/7, nhà chức trách Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ đóng cửa Tổng lãnh sự quán ở Thành Đô. Nhân viên ngoại giao Mỹ tại phái bộ này có 30 ngày để rời khỏi Trung Quốc.

tong lanh su quan o Thanh Do dong cua anh 2

Xe đẩy được quan sát thấy bên trong Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô sáng 25/7. Ảnh: AFP.

Quyết định đóng cửa cơ quan ngoại giao Mỹ ở Thành Đô là đòn trả đũa của Bắc Kinh đối với việc Washington đóng cửa Tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston. Bắc Kinh nhấn mạnh quyết định này là "phản ứng chính đáng và cần thiết trước những biện pháp phi lý của Mỹ".

Ít giờ trước khi nhân viên dọn dẹp ở Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, cách đó nửa vòng Trái Đất, đặc vụ Mỹ và giới chức địa phương ở Houston đã bước vào bên trong tòa nhà Tổng lãnh sự Trung Quốc tại Houston, sau khi các nhân viên Trung Quốc rời đi.

Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, thủ phủ tỉnh Tứ Xuyên, là cơ sở ngoại giao quan trọng của Washington, phụ trách một khu vực rộng lớn của Trung Quốc bao gồm cả khu tự trị Tây Tạng. Phái bộ ngoại giao Mỹ ở Thành Đô có khoảng 200 nhân viên, bao gồm 150 nhân sự được thuê tại Trung Quốc.

Cảnh sát Đức bị nghi dính líu vụ nhắn tin đe dọa với nội dung phát xít

Nhà chức trách xác nhận máy tính của cảnh sát đã được sử dụng để thu thập thông tin cá nhân của một số nạn nhân, ngay trước khi những người này nhận được tin nhắn đe dọa.

Tân sinh viên quốc tế không được đến Mỹ nếu học online 100%

Quyết định mới do Cơ quan Di trú và Hải quan Mỹ công bố sẽ ảnh hưởng tới tân sinh viên đăng ký các khóa học được tổ chức trực tuyến hoàn toàn.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm