Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh tượng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô trước hạn chót đóng cửa

Hàng nghìn người dân Trung Quốc đã tụ tập trước lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô để xem cảnh đóng cửa nơi này. Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô được lệnh phải đóng cửa trước 10h ngày 27/7.

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 1

Theo South China Morning Post, hàng nghìn người dân đã tụ tập bên ngoài lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc trong ngày 26/7 để xem các nhân viên cơ quan ngoại giao Mỹ chuẩn bị rời đi.

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 2

Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã yêu cầu lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô đóng cửa vào sáng 24/7 và cho nơi này 72 tiếng để thu dọn. Cơ quan ngoại giao này được lệnh phải đóng cửa trước 10h ngày 27/7.

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 3

Đây là đòn trả đũa ngoại giao cho việc Mỹ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston, bang Texas trước ngày 24/7.

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 4

Người dân Trung Quốc tụ tập rất đông bên ngoài lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vào các ngày 25-26/7. Họ tranh thủ quay phim, chụp ảnh và ghi lại những khoảnh khắc trong sự kiện này.

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 5

Một chiếc xe buýt chở đầy vật dụng của lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô rời khỏi cơ quan này vào ngày 26/7. Kể từ khi có lệnh đóng cửa, xe buýt và xe tải đã nhiều lần ra vào nơi này để thu dọn đồ đạc.

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 6

Phần đông người dân đứng xem có thái độ ôn hòa. Cảnh sát Trung Quốc cho biết có một vài trường hợp đốt pháo và cầm biểu ngữ đã bị nhắc nhở và bắt giữ.

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 7

Trung Quốc cáo buộc một số nhân sự ở lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô "hoạt động không đúng với danh tính". Bắc Kinh cũng cho rằng một số cá nhân trong lãnh sự quán Mỹ can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và gây tổn hại đến an ninh quốc gia.

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 8

An ninh đã được tăng cường quanh khu vực lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô kể từ khi lệnh đóng cửa được ban bố. Tuyến đường trước cửa lãnh sự quán đã cấm xe cộ qua lại và chỉ có người đi bộ được vào.

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 9

Vụ việc được đông đảo người dân Trung Quốc chú ý. Đường liên kết của đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV phát hình trực tiếp bên ngoài lãnh sự quán Mỹ đã có 45 triệu lượt xem, 4 triệu lượt thích và 451.000 lượt chia sẻ tính đến đêm 24/7.

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 10

Một người đến xem cho biết ông và con trai đã đi tàu điện ngầm từ đầu bên kia của thành phố để tận mắt chứng kiến những gì xảy ra trước cơ quan ngoại giao này. Ông cho biết chuyến đi này để con trai "hiểu thêm về nhân quả".

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 11

Một số người dân trong khu vực lo ngại căng thẳng có thể leo thang trong thời gian tới. "Tôi lo sợ người dân phải sơ tán hay có xung đột nhưng tôi cũng hy vọng mọi chuyện sẽ không đi xa đến như vậy".

lanh su quan My o Thanh Do dong cua anh 12

Việc đóng của hai lãnh sự quán ở Houston và Thành Đô là bước leo thang căng thẳng mới nhất trong quan hệ Mỹ - Trung. Một số chuyên gia nói rằng đây có thể là bước ngoặt quan trọng cho quan hệ giữa hai bên.

Đồ đạc được bưng ra khỏi LSQ Houston là bước ngoặt quan hệ Mỹ - Trung

Trong suốt 4 thập kỷ thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ Mỹ - Trung chưa bao giờ êm đẹp. Sau những đòn trả đũa qua lại gần đây, quan hệ hai bên đang đứng trước bước ngoặt mới.

Mỹ - Trung ăn miếng trả miếng ở Houston và Thành Đô

Căng thẳng Mỹ - Trung leo thang với việc giới chức Mỹ tiến vào tổng lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, trong khi phái bộ Mỹ ở Thành Đô gấp rút thu dọn chuẩn bị đóng cửa.

Như Trần

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm