Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhân viên Google bức xúc vì chỉ được trả 3 USD/giờ

Lương của người đàn ông này còn thấp hơn thu nhập nhân viên phục vụ cửa hàng đồ ăn nhanh ở Mỹ.

Hàng nghìn nhân viên Google cũng phải chịu mức lương bất công tương tự. Ảnh: Reuters.

Là nhân viên của công ty thu nhập dữ liệu cho công nghệ máy học Appen, Ed Stackhouse có nhiệm vụ đánh giá xếp hạng các kết quả tìm kiếm trên Google nhưng chỉ nhận được 3 USD/giờ công.

Số tiền này còn thấp hơn lương con gái ông làm việc tại cửa hàng đồ ăn nhanh. “Chúng tôi là những người có mức lương thảm nhất nước Mỹ”, Stackhouse nói với Los Angeles Times.

Người đàn ông cho biết những người làm nghề “đánh giá viên” như ông sẽ giúp Google phân loại thông tin và cải thiện hệ thống của họ. Công việc của họ đôi khi còn có cả xếp hạng những nội dung bạo lực, khiêu dâm. Nếu từ chối những nội dung nhạy cảm này, các “đánh giá viên” sẽ có thể bị giảm đầu việc nên họ thường không yêu cầu giới hạn công việc.

“Có những lúc những hình ảnh tôi đã xem trong ngày cứ liên tục quấy nhiễu giấc mơ của tôi. Đó là lý do tôi không làm việc buổi khuya. Tôi muốn nghỉ việc”, Stackhouse chia sẻ với Los Angeles Times.

Ông cho biết công việc của mình rất tốn thời gian, đòi hỏi quá trình nghiên cứu rất kỳ công, thậm chí là đau khổ vì xâm nhập vào những mặt tối nhất của con người. “Nội dung tôi xem gần đây nhất là bài viết trên một forum tự tử. Họ hỏi về cách tự tử dễ nhất hay nên mua loại dây thừng nào”, ông kể lại.

Nhan vien Google luong thap anh 1

3 USD/giờ thấp hơn rất nhiều so với mức lương cơ bản ở Mỹ. Ảnh: Reuters.

Stackhouse còn nhìn thấy một vài kết quả tìm kiếm là các bài viết do AI viết. Nhiệm vụ của ông là đánh giá đúng sai, phù hợp hay đáng sợ, đã đúng trọng tâm hay chưa. “Họ không nói đây là do chatbot AI Bard viết nhưng dấu hiệu của chatbot này xuất hiện khắp nơi”, ông nói.

Theo thông tin trên LinkedIn, Stackhouse sống ở bang Bắc Carolina với mức sống trung bình cho một người lớn và một trẻ em là 39,49 USD/tháng. Mức lương trung bình ở đây cũng nằm ở mức 7,25 USD/giờ.

Bên cạnh đó, ông còn mắc bệnh tim cần điều trị thường xuyên nhưng lại không được nhận trợ cấp vì công ty Appen liệt ông vào danh sách nhân viên part-time, giới hạn giờ làm 26 giờ/tuần.

Stackhouse cũng chỉ là một trong 5.000 nhân viên của Appen chịu đối xử bất công tương tự và hàng ngày những “đánh giá viên” khác của Google, Microsoft hay Meta. “Chúng tôi như những bóng ma vô hình. Chúng tôi chẳng đòi hỏi gì nhiều ngoài trả lương công bằng và được làm việc từ xa”, ông nói.

Theo Business Insider, Stackhouse đã tham gia nhóm công nhân biểu tình Alphabet Workers Union, yêu cầu đối xử công bằng, tôn trọng nhân phẩm của các “đánh giá viên” với những nhân viên khác tại Google.

Họ nói rằng “đánh giá viên” chỉ nhận được mức lương bèo bọt và chẳng có phúc lợi gì. Những người làm nghề này chỉ được trả 10-12 USD/giờ. Sau vài tháng biểu tình, một vài nhân viên đã được nâng mức lương lên thành 14-14,5 USD/giờ.

Google cho biết hãng có khoảng 10.000 “đánh giá viên” trên toàn thế giới nhưng một vài trong số đó nói rằng chỉ có khoảng 3.000-5.000 người được tăng lương. Nói với Forbes, Alphabet Workers Union khẳng định những nhân viên được Google thuê từ bên thứ 3 không hề được tăng lương.

Trong khi đó, năm 2019, Google từng công bố mức lương cơ bản cho nhân viên ở Mỹ là 15 USD/giờ, đồng nghĩa với việc nhiều nhân viên thậm chí còn không nhận được lương tối thiểu dù đã tăng lương.

Parul Koul, kỹ sư phần mềm tại Google và người điều hành Alphabet Workers Union, cho rằng nhân viên tại tập đoàn không nên là những người phải vật lộn chỉ để kiếm đủ miếng ăn sống qua ngày.

Hai nhà sáng lập Google tự tay làm nên tất cả

Kể về câu chuyện của 25 doanh nhân của thế giới, sách "Họ đã làm gì để thay đổi thế giới?" vừa là một “kho” tư liệu về tinh thần doanh nhân vừa là nguồn cảm hứng cho những ai muốn tự mình sáng tạo nên những điều ý nghĩa.

Đừng trở thành ‘chuột thí nghiệm’ cho Google, Microsoft

Chatbot AI chưa đủ an toàn để sử dụng ở quy mô lớn, và các ông lớn công nghệ đang biến người dùng thành vật thí nghiệm cho các phiên bản đầu tiên.

Lo sợ ChatGPT, Google huy động toàn bộ nhân viên phát triển AI mới

CEO Google Sundar Pichai đã kêu gọi toàn bộ công ty tham gia thử nghiệm Bard, chatbot AI cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm