Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhận nhiều vũ khí phương Tây, Tổng thống Zelensky hứa hẹn chiến thắng

Trước làn sóng viện trợ vũ khí hạng nặng từ phương Tây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tin tưởng lực lượng nước này sẽ giành ưu thế trong các cuộc đụng độ sắp tới.

Ngày lực lượng Nga rời khỏi Ukraine "đang đến gần", New York Times dẫn lời ông Zelensky ngày 24/4.

Tổng thống Ukraine tin tưởng về một chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài để giành quyền kiểm soát vùng trung tâm công nghiệp phía đông.

Ông Zelensky cũng nhắc lại việc sẵn sàng gặp trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin để đàm phán kết thúc cuộc xung đột. Đến nay, Điện Kremlin luôn khẳng định vẫn còn quá sớm cho cuộc gặp thượng đỉnh này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi hàng loạt nhà lãnh đạo phương Tây cam kết gửi vũ khí quân sự hạng nặng cho Ukraine.

Tong thong Zelensky hua hen chien thang anh 1

Tổng thống Volodymyr Zelensky phát biểu tại một cuộc họp báo ở Kyiv hôm 23/4. Ảnh: New York Times.

Các nhà phân tích quân sự cho rằng xe tăng, xe bọc thép, pháo, thiết bị bay không người lái có vũ trang và đạn dược từ các đồng minh phương Tây đổ vào Ukraine là yếu tố quan trọng.

Canada hôm 22/4 thông báo họ đã chuyển giao pháo hạng nặng, bao gồm lựu pháo M777 và đạn chống thiết giáp, cho các lực lượng Ukraine.

Chuyến hàng được công bố sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố viện trợ gói quân sự trị giá 800 triệu USD khác cho Ukraine hôm 21/4.

Tại một cuộc họp báo hôm 23/4, ông Zelensky cùng thông báo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ đến thăm thủ đô Kyiv để thảo luận về “hỗ trợ quân sự mà chúng ta cần".

Các nhà lãnh đạo thế giới “không nên đến bằng hai bàn tay trắng, không chỉ quà và bánh”, mà còn cả “vũ khí cụ thể”, ông Zelensky nói.

Địa hình ở khu vực phía đông Ukraine chủ yếu là đất nông nghiệp bằng phẳng, rộng lớn. Các lực lượng có xu hướng thiên về sử dụng xe tăng và vũ khí hạng nặng, thay vì chiến thuật đánh nhanh, kiểu du kích mà Ukraine áp dụng trong những cuộc giao tranh ở miền Bắc.

Hôm 21/4, Nga tuyên bố “giải phóng” Mariupol. Tổng thống Putin chúc mừng lực lượng Nga chiếm được thành phố Mariupol của Ukraine sau nhiều ngày bao vây, theo TASS. Tuy nhiên, Kyiv chưa xác nhận mất nơi này.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói rằng khoảng 12 trong 14 đơn vị tinh nhuệ của Nga đã rời Mariupol và hướng về các cuộc giao tranh ở miền Đông.

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Kyiv hôm nay

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ tới Kyiv hôm nay 24/4 để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Anh bi quan, thủ tướng Ukraine vẫn tin 'sẽ sớm giành chiến thắng'

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine sẽ sớm giành chiến thắng, sau khi người đồng cấp Anh Boris Johnson thừa nhận khả năng thực tế chiến thắng có thể thuộc về Moscow.

Minh An

Bạn có thể quan tâm