Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Anh bi quan, thủ tướng Ukraine vẫn tin 'sẽ sớm giành chiến thắng'

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết Ukraine sẽ sớm giành chiến thắng, sau khi người đồng cấp Anh Boris Johnson thừa nhận khả năng thực tế chiến thắng có thể thuộc về Moscow.

“Chúng tôi chắc chắn rằng Ukraine sẽ giành chiến thắng và trong thời gian rất ngắn”, ông Shmyhal nói với CNN, khi được hỏi về bình luận của Thủ tướng Anh Boris Johnson.

Trước đó, ông Johnson hôm 22/4 thừa nhận khả năng thực tế Nga sẽ giành chiến thắng trong chiến dịch quân sự ở Ukraine. Ông nói tình hình hiện tại "khó đoán".

Phát biểu trước báo giới ở New Delhi (Ấn Độ), Thủ tướng Johnson nói Nga có "một quân đội khổng lồ", nhưng ông chỉ ra chiến thuật hiện tại của Moscow là tăng cường pháo kích để làm suy yếu đối phương, theo CNN.

Trước đó, ông Shmyhal cho biết đã gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden và những nhà lãnh đạo lĩnh vực tài chính của các nước tại Washington. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết đây là chuyến thăm đầu tiên của một quan chức cấp cao Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát.

“Chắc chắn sau chuyến thăm này trong vài ngày, vài tuần, vài tháng, Ukraine sẽ chiến thắng và sẽ có kế hoạch phục hồi hoàn hảo”, thủ tướng Ukraine nói.

Thu tuong Ukraine noi se gianh chien thang anh 1

Cuộc họp giữa các quan chức Mỹ (trái) và Ukraine tại trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 22/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Biden hôm 22/4 nói rằng Mỹ có thể mở lại đại sứ quán tại Ukraine tuần tới. Ông Shmyhal cho hay điều này "chắc chắn sẽ xảy ra, nhưng chúng tôi sẽ đợi". Trong khi đó, Thủ tướng Anh cho biết đại sứ quán Anh ở Ukraine sẽ sớm mở cửa trở lại tại Kyiv "trong thời gian rất ngắn".

Trong giai đoạn mới của chiến dịch quân sự đặc biệt, binh sĩ Nga rút khỏi các vùng xung quanh thủ đô Kyiv để tập trung hơn vào mặt trận ở miền Đông và Nam. Trong số này, Mariupol và Donbas là hai mặt trận chiến lược.

Hôm 21/4, Nga tuyên bố đã “giải phóng” Mariupol. Tổng thống Putin chúc mừng lực lượng Nga chiếm được thành phố Mariupol của Ukraine sau nhiều ngày bao vây, theo TASS. Tuy nhiên, Kyiv chưa xác nhận mất nơi này.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nói rằng khoảng 12 trong 14 đơn vị tinh nhuệ của Nga đã rời Mariupol và hướng về các cuộc giao tranh ở miền Đông.

Nga lần đầu thừa nhận muốn 'kiểm soát hoàn toàn' Donbas

Quan chức quân sự hàng đầu Nga hôm 22/4 cho biết Moscow đặt mục tiêu giành “toàn quyền kiểm soát” đối với khu vực Donbas và miền Nam Ukraine.

20 quốc gia tham gia cuộc họp về quốc phòng Ukraine

Lầu Năm Góc hôm 22/4 cho biết Mỹ ước tính sẽ có hơn 20 quốc gia tham dự những cuộc họp xoay quanh lĩnh vực quốc phòng của Ukraine do Washington tổ chức ở Đức vào tuần tới.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm