Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đến Kyiv hôm nay

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin sẽ tới Kyiv hôm nay 24/4 để hội đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

“Ngày mai, các quan chức Mỹ sẽ đến thăm chúng tôi. Tôi sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken”, Tổng thống Zelensky phát biểu trong cuộc họp báo tại Kyiv vào ngày 23/4 (giờ địa phương).

Ông Zelensky không chia sẻ chi tiết về chuyến thăm. Đây sẽ là chuyến thăm chính thức đầu tiên của các quan chức nội các Mỹ kể từ khi xung đột nổ ra giữa Nga và Ukraine, Reuters đưa tin.

Trong cuộc họp báo, Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi phương Tây tăng cường hỗ trợ các loại vũ khí mà Ukraine cần để phòng vệ. Ông cho biết sẽ đề nghị Mỹ tiếp tục hỗ trợ vũ khí.

“Chúng tôi sẽ thảo luận về danh sách chính xác các loại vũ khí cần thiết cho Ukraine và tốc độ vận chuyển. Chúng tôi muốn có vũ khí hạng nặng", ông nói.

quan chuc My den Kyiv anh 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo ngày 23/4. Ảnh: Reuters.

Hôm 21/4, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal hội đàm với Tổng thống Joe Biden tại Nhà Trắng. "Chúng tôi có một cuộc thảo luận tích cực", ông Biden nói.

Theo thông báo của Nhà Trắng, trong cuộc gặp này, Tổng thống Biden cũng đã đề cập tới khoản hỗ trợ an ninh bổ sung trị giá 800 triệu USD và khoản hỗ trợ kinh tế 500 triệu USD cho Ukraine mà chính quyền Mỹ mới thông báo trước đó.

Hôm 18/4, Nhà Trắng thông báo Tổng thống Mỹ Joe Biden không có kế hoạch tới thăm Kyiv, bất chấp người đồng cấp Ukraine thúc giục ông hành động để thể hiện sự ủng hộ của Washington.

“Tổng thống không có kế hoạch tới (Ukraine). Tôi xin nhắc lại điều này một lần nữa”, AFP dẫn lời Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki nói hôm 18/4. “Nếu ai đó có kế hoạch công du, chúng tôi và các cơ quan chính phủ khác sẽ không nói về người đó và khi nào họ sẽ đi với lý do an ninh”.

Bà cũng xác nhận chính quyền ông Biden hy vọng sớm mở lại Đại sứ quán Mỹ ở Kyiv, mặc dù không đưa ra mốc thời gian cụ thể. “Đó chắc chắn là mục tiêu của chúng tôi. Sự hiện diện ngoại giao trên thực địa là rất quan trọng”, bà nói.

Trước đó, một loạt nhà lãnh đạo châu Âu đã có chuyến thăm tới Kyiv và gặp Tổng thống Zelensky.

Cảnh hoang tàn bên trong Mariupol Đoạn video quay ngày 21/4 cho thấy thành phố cảng Mariupol của Ukraine bị tàn phá nặng nề sau nhiều tuần bị lực lượng Nga tấn công.

Chiến sự Ukraine vẫn vượt ngoài Donbas

Bên cạnh các cuộc giao tranh ác liệt tại hai tỉnh Donetsk và Luhansk, tiếng súng, tiếng bom vẫn chưa dứt hẳn tại các khu vực khác của Ukraine.

Kế hoạch sơ tán dân tại Mariupol bất thành

Một phụ tá của thị trưởng Mariupol ngày 23/4 cho biết kế hoạch sơ tán người dân khỏi thành phố trong ngày đã không diễn ra như kế hoạch, Reuters đưa tin.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm