Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Chiến sự Ukraine vẫn vượt ngoài Donbas

Bên cạnh các cuộc giao tranh ác liệt tại hai tỉnh Donetsk và Luhansk, tiếng súng, tiếng bom vẫn chưa dứt hẳn tại các khu vực khác của Ukraine.

Thương vong được ghi nhận tại Kharkiv và Odessa, trong khi tỉnh Mykolaiv phải tuyên bố lệnh giới nghiêm khi tiếp tục bị pháo kích.

Tuyên bố "thông hành lang trên bộ tới vùng Transnistria" được một tướng lĩnh Nga đưa ra hôm 22/4 khiến giới chức Mykolaiv thêm phần cảnh giác.

Trong khi đó, tại Mariupol, nhiều người dân vẫn đang bị mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal, nơi đã bị không kích trở lại, theo tuyên bố của giới chức Ukraine.

Đó là một số diễn biến mới về chiến sự ngày thứ 59 ở Ukraine.

Thương vong ngoài Donbas

Giới chức Ukraine cho biết các cuộc giao tranh ác liệt vẫn diễn ra ở hai tỉnh miền Đông Donetsk và Luhansk. Trong những ngày qua, quân đội Nga đã chiếm được một số thành phố và thị trấn trong vùng như Rubizhne hay Kreminna. Dù vậy, họ chưa đạt được bước tiến lớn, theo nhận định của Bộ Quốc phòng Anh.

Trong khi đó, khu vực phía nam tỉnh Mykolaiv đang bị tăng cường pháo kích, theo CNN. Kyiv cảnh báo Moscow có thể đang chuẩn bị cho cuộc tấn công mới khi điều động binh sĩ để củng cố các khu vực bị chiếm đóng.

Tỉnh Mykolaiv nằm ở miền Nam Ukraine. Một phần lãnh thổ của tỉnh này đang bị đã bị quân đội Nga chiếm đóng, nhưng phần lớn vẫn nằm dưới sự kiểm soát của người Ukraine, bao gồm thành phố tỉnh lỵ Mykolaiv.

Trước đó, hôm 22/4, Phó tư lệnh Quân khu trung tâm Nga Rustam Minnekayev tuyên bố Moscow muốn kiểm soát khu vực miền Nam Ukraine và “thông đường” tới vùng lãnh thổ ly khai Transnistria tại Moldova, nơi có nhiều người gốc Nga sinh sống.

chien su tai ukraine anh 1

Một binh sĩ Ukraine trong chiến hào tại vùng Donbas. Ảnh: Anadolu Agency.

Để có thể thông hành lang trên bộ tới vùng Transnistria, Nga sẽ phải băng qua tỉnh Mykolaiv và tỉnh Odessa từ khu vực tạm chiếm tại tỉnh Kherson. Trước đó, từ cuối tháng 2 tới đầu tháng 4, quân đội Nga từng tấn công thành phố Mykolaiv, nhưng đã rút quân.

Trước mối đe dọa này, Thống đốc tỉnh Mykolaiv Vitaly Kim tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm từ 19h tới 5h sáng ngày hôm sau.

“Các cuộc pháo kích tiếp tục diễn ra vào đêm qua. Chúng rơi trúng một quán cà phê nhưng không gây thương vong”, ông Kim tuyên bố. Hôm 22/4, bà Hanna Zamazeeva, lãnh đạo Hội đồng tỉnh Mykolaiv, tuyên bố ít nhất 20 người đã bị thương trong các cuộc tấn công hai ngày trước đó.

Trong khi đó, Thống đốc tỉnh Luhansk Sergiy Gaiday cho biết các cuộc pháo kích vẫn diễn ra liên tục, khiến ít nhất hai cư dân thị trấn Zolote thiệt mạng. Tỉnh Kharkiv lân cận ghi nhận hai trường hợp thiệt mạng do các cuộc tấn công.

Tại thành phố cảng Odessa, ít nhất 5 người thiệt mạng và 18 người khác bị thương khi tên lửa rơi trúng thành phố, theo ông Andriy Yermak, trợ lý của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Lực lượng phòng không Ukraine cho biết hai quả tên lửa đã phá hủy một cơ sở quân sự và hai tòa nhà dân sự tại Odessa, trong khi hai quả tên lửa khác đã bị đánh chặn.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov hôm 23/4 cho biết lực lượng hàng không vũ trụ nước này đã tấn công 66 mục tiêu trong đêm 22/4 - rạng sáng 23/4, bao gồm các nhà kho chứa vũ khí hay những nơi tập trung khí tài và nhân lực của quân đội Ukraine.

Tướng Konashenkov cũng tuyên bố đã bắn rơi một máy bay cường kích Su-25 và phá hủy ba trực thăng của Ukraine ở tỉnh Kharkiv, cũng như bắn hạ hai tên lửa chiến thuật Tochka-U được lực lượng Ukraine phóng ra.

Khủng hoảng nhân đạo tại Mariupol

Trong khi đó, tiếng bom đạn vẫn chưa chấm dứt tại Mariupol, bất chấp tuyên bố “giải phóng” thành phố được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra hôm 21/4.

Ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, ngày 23/4 tuyên bố lực lượng Nga vẫn tiến hành không kích khu vực nhà máy thép Azovstal tại Mariupol. Chính trị gia này khẳng định mục tiêu của Nga là “bóp nghẹt sự kháng cự cuối cùng” của lực lượng phòng thủ.

Trước đó, hôm 21/4, Tổng thống Nga Putin chỉ đạo lực lượng Nga không cần tấn công nhà máy Azovstal. Thay vào đó, binh lính Nga được chỉ đạo phong tỏa nhà máy đến mức "một con ruồi" cũng không thể lọt ra, theo Interfax.

chien su tai ukraine anh 2

Khói đen được ghi nhận bốc lên từ khu vực nhà máy thép Azovstal hôm 20/4. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cũng tuyên bố khu vực xung quanh Mariupol vẫn tiếp tục bị không kích. “Đối phương tiếp tục ngăn chặn các đơn vị của chúng ta ở khu vực nhà máy Azovstal và tiến hành không kích xung quanh thành phố”, cơ quan này ra thông cáo.

Một hành lang nhân đạo dự tính được mở từ thành phố tới tỉnh Zaporizhzhia ngày 23/4 để người dân có thể rời đi, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng sơ tán phụ nữ, trẻ em và người già”, bà tuyên bố trên tài khoản mạng xã hội cá nhân.

Dù vậy, kế hoạch này đã không thể tiến hành. Một phụ tá của thị trưởng Mariupol cho biết 200 cư dân đã tập hợp để chờ được sơ tán, nhưng quân đội Nga cảnh báo nguy cơ pháo kích và yêu cầu họ rời đi.

Trong khi đó, lực lượng ly khai thân Nga cáo buộc các cuộc tấn công bằng súng cối của lực lượng Ukraine từ nhà máy thép Azovstal là nguyên nhân khiến cuộc sơ tán không thể được thực hiện.

Bên cạnh đó, một số người dân vẫn đang bị mắc kẹt trong nhà máy thép Azovstal. Theo một đoạn video được đăng tải hôm 23/4, những người trong nhà máy cho biết vẫn còn 15 đứa trẻ bị kẹt ở nơi đây cùng với gia đình và các công nhân.

“Đồ chúng tôi mang theo đang dần cạn kiệt. Chúng tôi sẽ sớm không còn đủ đồ ăn cho lũ trẻ”, một phụ nữ nói trong video. “Chúng tôi ở đây và cần giúp đỡ. Con tôi cần được sơ tán đến nơi an toàn, những người khác cũng vậy. Chúng tôi cầu xin đảm bảo an toàn cho lũ trẻ”.

Cảnh hoang tàn bên trong Mariupol Đoạn video quay ngày 21/4 cho thấy thành phố cảng Mariupol của Ukraine bị tàn phá nặng nề sau nhiều tuần bị lực lượng Nga tấn công.

Ukraine tố Nga tiếp tục không kích nhà máy thép Azovstal

Cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych ngày 23/4 tuyên bố lực lượng Nga vẫn tiến hành không kích khu vực nhà máy thép Azovstal tại thành phố Mariupol.

Nga tuyên bố bắn hạ Su-25 của Ukraine

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov ngày 23/4 tuyên bố lực lượng phòng không nước này đã bắn hạ một máy bay cường kích Su-25 của Ukraine.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm