Nhiều người đã đặt nhiều câu hỏi về sự kiện máy bay AirAsia A320 gặp nạn. Ảnh: CNN. |
Tìm kiếm các nạn nhân là ưu tiên hàng đầu của lực lượng cứu hộ. Máy bay trực thăng có thể hạ thấp độ cao để các thợ lặn tiếp cận những thi thể và mảnh vụn trên bề mặt nước. Những chiếc tàu lặn với thiết bị sonar cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm các thi thể đang mắc kẹt dưới đống đổ nát.
Ông Peter Goelz, nguyên giám đốc điều hành của Cục An toàn giao thông quốc gia Mỹ, cho biết một số nạn nhân đã nổi trên bề mặt nước, trong khi những người khác vẫn mắc kẹt trong đống đổ nát ở dưới đáy biển Java, khoảng 43 m.
Các thợ lặn cho biết độ sâu 43 m là một thách thức lớn và họ phải sử dụng buồng phục hồi, hệ thống giúp cơ thể thích nghi, thì mới có thể tiếp tục công việc. "Hoạt động này rất mất thời gian. Các nhân viên sẽ mất một tuần hoặc 10 ngày để tìm kiếm trong các khu vực", ông Goelz nhấn mạnh.
Xác định danh tính thi thể bằng cách nào?
Nhiều bệnh viện ở thành phố Surabaya, Indonsia, đang chuẩn bị một khu vực nhà xác để phục vụ công việc xác định danh tính những nạn nhân. Giới chức yêu cầu người thân mang theo ảnh và cung cấp mẫu DNA của từng hành khách để hỗ trợ. Tuy nhiên, giới phân tích khẳng định việc tìm kiếm và xác định danh tính của 162 người trên máy bay là một nhiệm vụ lớn và lực lượng cứu hộ không thể đảm bảo tìm thấy 100% hành khách.
Lời giải đáp nào cho việc một thi thể không mặc áo phao?
Mary Schiavo, một luật sư kiêm cựu tổng thanh tra của Sở Giao thông Vận tải, dẫn lời ông Goezl: "Tai nạn máy bay là một việc xảy ra rất nhanh chóng và hành khách có thể đã không kịp mặc áo phao".
Có hành khách nào còn sống sót không?
Deborah Hersman, chủ tịch của Hội đồng an toàn quốc gia kiêm cựu chủ tịch của Ban An toàn Giao thông quốc gia Mỹ, khẳng định chỉ một hành khách đã sống sót trong các vụ tai nạn hàng không ở quá khứ. Tuy nhiên, bà nhận định việc phát hiện bất kỳ nạn nhân nào của QZ8501 còn sống là một kịch bản rất khó xảy ra.
Nếu việc một nhân viên nhìn thấy bóng của một chiếc máy bay ở dưới nước là sự thật, giới chức sẽ làm gì sau đó?
Bà Schiavo cho biết nếu việc đó là sự thật, lực lượng tìm kiếm sẽ nhanh chóng tiếp cận và thu thập các di vật của máy bay. Tim Taylor, một thợ lặn với 30 năm kinh nghiệm, một chuyên gia về kỹ thuật và các công cụ lặn, khẳng định lực lượng tìm kiếm sẽ không mất quá nhiều thời gian trong việc tìm hộp đen với sự giúp đỡ của thiết bị dò âm.
Lực lượng tìm kiếm sẽ làm thế nào để xác định vị trí xác máy bay?
Hãng hàng không AirAsia cho biết nhiều người đã phát hiện những mảnh vỡ ở eo biển Karimata, khoảng 110 hải lý về phía tây nam thành phố Pangkalan Bun, Indonesia. Khu vực này chỉ cách vị trí cuối cùng của máy bay hơn 9 km. Thợ lặn và tàu với thiết bị sonar đang tìm kiếm ở độ sâu từ 25 đến 30 m, theo Bambang Sulistyo, người đứng đầu cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia. Bà Schiavo cho biết tình trạng máy bay có thể vẫn còn nguyên vẹn.
Dựa vào độ sâu của nước, các nhà nghiên cứu nhận định sức nặng của các mảnh vỡ không có khả năng trôi xa trước khi chúng chạm đáy. Họ có thể tái tạo lại mô hình của A320 với bất kỳ mảnh vỡ lớn nào để phục vụ công cuộc điều tra. Tuy nhiên, Taylor khẳng định việc xác định vị trí của các phần của máy bay là điều quan trọng trong việc giải đáp chuyện gì đã xảy ra.
Những mảnh vỡ đã được phát hiện cho thấy điều gì?
Giới chức Indonesia khẳng định những mảnh vỡ nổi trên biển thuộc về chuyến bay QZ 8501. Ảnh: CNN |
Cơ quan tìm kiếm đã phát hiện một cánh cửa thoát hiểm nổi tự do trên mặt nước cũng như một số áo phao. Nhiều người đã đặt ra câu hỏi về việc liệu phi hành đòan có kịp hướng dẫn hành khách sử dụng các thiết bị an toàn trước khi máy bay chạm mặt nước? Tuy nhiên, Schiavo cho biết bà đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn hàng không khác nhau với việc các cửa thoát hiểm khẩn cấp hoặc máng trượt sẽ tự động bật ra mà không cần người thực hiện.
"Trong nhiều trường hợp, các thiết bị an toàn chỉ bung ra khi máy bay đã rơi xuống nước", bà cho biết. Bà khẳng định câu hỏi sẽ có câu trả lời khi các nhân viên tìm kiếm phát hiện thiết bị ghi âm buồng lái.
Kịch bản nào cho người thân của các nạn nhân?
Những gia đình có người thân trong chuyến bay xấu số đã vô cùng sợ hãi khi lực lượng tìm kiếm thông báo họ phát hiện ba thi thể trong khu vực tìm kiếm. Theo Channel News Asia, một số người đã ngất xỉu khi họ nhìn thấy hình ảnh giống như thi thể đang lềnh bềnh trên mặt nước của kênh TVOne. Nhiều người đã bật khóc.
"Những người phụ trách đưa tin cần giữ uy tín bằng cách chắc chắn rằng họ có những dữ kiện chính xác và chia sẻ chúng kịp thời", bà Hersman khẳng định. Bà nhận định các cơ quan chức năng cần bảo vệ các gia đình trong bối cảnh nhiều phương tiện truyền thông lợi dụng sự kiện để vụ lợi.
"Sự biến mất bí ẩn của MH370 đã khiến nhiều người bàng hoàng. Vì thế, tin tức về vụ tai nạn AirAsia chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nhân thân của những người bị mất trong những thảm họa hàng không khác", Hersman chia sẻ.