Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hai thi thể nạn nhân QZ8501 về đất liền

Nhân viên cứu hộ Indonesia đã đưa hai thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 lên máy bay để về đất liền, đồng thời cho biết họ tìm thấy thi thể của nạn nhân thứ 10.

  • Các diễn biến chính qua 3 ngày tìm kiếm máy bay QZ8501 mất tích:

    - Lực lượng cứu hộ đã vớt 6 thi thể trong khu vực mà họ phát hiện các mảnh vỡ và đưa ngay các tử thi tới một thành phố để nhận dạng.
    - Giới chức Indonesia và AirAsia khẳng định ưu tiên hàng đầu là giúp đỡ gia đình của các nạn nhân.
    - Ít nhất 30 tàu, 15 máy bay và 7 trực thăng của các nước được huy động đến biển Java để trục vớt các mảnh vỡ và thi thể trên chuyến bay QZ8501 xấu số.

  • Indonesia đã vớt được 6 thi thể trong ngày 30/12. Công tác cứu hộ gặp khó khăn do thời tiết xấu và thủy triều lớn, dù vùng biển phát hiện vật thể là vùng nước không sâu (khoảng 25 mét). Mỹ vừa cử tàu USS Fort Worth tham gia tìm kiếm, đây là tàu thứ 2 của Mỹ hỗ trợ chiến dịch. Singapore vừa điều thêm tàu cứu hộ thứ 4 đến giúp đỡ Indonesia.

  • Các chuyên gia cho rằng máy bay có thể còn nguyên vẹn khi rơi xuống biển Java, nhưng vỡ ngau sau đó, rồi chìm xuống biển, theo Straits Times. Theo các chuyên gia, việc những vật thể từ máy bay và thi thể người được trục vớt còn nguyên vẹn cho thấy khả năng chuyến bay QZ8501 nổ giữa không trung rất thấp.

  • Ông Jacques Astre, chủ tịch Công ty tư vấn giải pháp an toàn hàng không quốc tế, nói: "Vùng phát hiện các vật thể tương đối nhỏ cho thấy máy bay vỡ sau khi rớt xuống biển chứ không phải giữa bầu trời". Cựu phi công H.R. Mohandas đồng tình với nhận định này, cho rằng "việc phát hiện thi thể nạn nhân còn nguyên vẹn" củng cố cho giả thiết này.

    Bản đồ khu vực tìm tìm kiếm và vị trí máy bay mất liên lạc, vị trí tìm thấy các mảnh vỡ. Đồ họa: Reuters

  • Vùng phát hiện vật thể cách vị trí nơi thu được tín hiệu radar lần cuối của QZ8501 trên biển Java khoảng 10 km. Do vậy, ông Jacques Astre nói "máy bay có thể rơi rất nhanh".

  • 7 giờ sáng 31/12, công tác tìm kiếm QZ8501 được khôi phục, bước sang ngày thứ 4.

  • Sự chú ý đổ dồn vào việc tìm kiếm các thi thể và nguyên nhân khiến QZ8501 rơi xuống biển Java. Người nhà nạn nhân có mặt trên máy bay trải qua một đêm dài khi biết rằng không còn nhiều hy vọng cho những người thân của họ. Ảnh: Getty

  • Nhà chức trách cho biết cuộc tìm kiếm hôm nay chia ra 4 khu vực với tổng diện tích 5.378 km2. Theo Telegraph, công tác nhận diện thi thể vừa vớt được hôm 30/12 sẽ bắt đầu trong hôm nay. Các gia đình đã cung cấp ảnh những hành khách trên chuyến bay QZ8501 và mẫu để xét nghiệm DNA.

  • Do vùng biển phát hiện các vật thể từ chuyến bay QZ8501 đã được xác định là ở ngoài khơi phía nam đảo Borneo nên tàu hải quân RSS Persistence của Singapore đang hướng về đây, dự kiến đến nơi vào khoảng 9 - 10h sáng 31/12. Các thủy thủ trên tàu đã mang theo nhiều túi đựng thi thể và dụng cụ vệ sinh để sẵn sàng cho công tác trục vớt các nạn nhân, Channel News Asia cho biết.

  • 4 vùng tìm kiếm QZ8501 trong sáng 31/12 có diện tích hơn 5.000 km2, theo Telegraph.

  • Sáng 31/12, thời tiết ở Tanjung Pandan, nơi tiếp nhận ban đầu các thi thể nạn nhân, có mưa "vừa phải". Tình hình mặt biển khu vực tìm kiếm QZ8501 có sóng từ 10 - 50 cm.

  • Hình ảnh chụp từ máy bay tìm kiếm sáng nay. Các chuyên gia hàng không tin rằng đội tìm kiếm sẽ nhanh chóng phát hiện thân máy bay, vì nhiều khả năng máy bay chỉ vỡ sau khi chạm mặt nước. Ảnh: Straits Times

  • Thân nhân của những người có mặt trên chuyến bay QZ8501 cung cấp dấu vân tay và các mẫu vật khác để hỗ trợ nhận dạng các thi thể. Ảnh: Twitter
  • Nhiều người thân các hành khách trên chuyến bay đang chờ tin ở trung tâm xử lý khủng hoảng tại Surabaya vẫn nuôi hy vọng rằng người nhà của họ sẽ được cứu sống, bất chấp những tin xấu đổ về liên tục.

    Trong khi đó, hãng Malaysia Airlines đã đổi các logo trên mạng xã hội sang màu xám để thể hiện sự ủng hộ và động viên đối với hãng AirAsia. "Đây chính là thời khắc khó khăn với tất cả mọi người làm việc trong ngành hàng không. Chúng tôi mong mọi người vững vàng để vượt qua khoảnh khắc này, đồng thời luôn tôn trọng nỗi đau của các gia đình nạn nhân".  Hãng Singapore Airlines cũng đăng lời chia buồn trên trang Facebook.

  • Tổng thống Indonesia Widodo lên máy bay quân sự C-130 trên vùng trời nơi tìm thấy mảnh vỡ QZ8501. Ảnh: Twitter

  • Ông Steve Wang, một người Trung Quốc có con là hành khách trên chuyến bay MH370 nói: "Nhiều người chia sẻ nỗi đau mà các gia đình đang trải qua, nhưng chỉ có chúng tôi, những người thực sự mất đi người thân vì tai nạn máy bay, mới hiểu được sự đau đớn như thế nào. Chúng tôi đã từng có tâm trạng như vậy chỉ mới vài tháng trước. Tôi rất buồn vì bi kịch tiếp tục lặp lại". Truyền hình Trung Quốc CCTV cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đã gửi lời chia buồn đến Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

    Thân nhân hành khách MH370 an ủi người nhà nạn nhân QZ8501

    Thân nhân nạn nhân MH370 đều đồng cảm với người nhà của hành khách và phi hành đoàn QZ8501, bởi họ cùng trải qua thời khắc khó khăn nhất của cuộc đời khi mất đi người yêu thương

  • CNN cho biết đội tìm kiếm Indonesia sẽ sử dụng các thiết bị quét sóng âm để tìm kiếm ở độ sâu 50 mét dưới mặt biển. Các thợ lặn, tàu hải quân và máy bay đã bắt đầu tìm kiếm nạn nhân, mảnh vỡ máy bay và đặc biệt là hộp đen.

    Hàng chục xe cứu thương đã trực chiến sẵn ở thành phố Surabaya để sẵn sàng vận chuyển thi thể. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm gặp khó khăn do trời có gió mạnh và mây dày đặc ảnh hưởng đến tầm nhìn.

  • Các quan chức Indonesia mới đây cho biết thợ lặn sẽ không thể tham gia tìm kiếm do thời tiết xấu, theo Channel News Asia. Sóng trong khu vực tìm kiếm hôm nay dự kiến cao từ 50 đến 125 cm.

    CNN dẫn lời người đứng đầu cơ quan cứu nạn Indonesia cho biết tính đến sáng 31/12, họ đã vớt được 6 thi thể, trong đó có 1 tiếp viên hàng không.

  • Sau khi vớt được xác các nạn nhân trôi trên biển, một máy bay Hercules sẽ vận chuyển thi thể về sân bay Juanda ở thành phố Surabaya. Quá trình bay kéo dài trong khoảng 1,5 giờ đồng hồ. Sau đó, các xe cứu thương túc trực sẵn bên ngoài sân bay sẽ chuyển thi thể đến bệnh viện cách đó 10 km. Tại bệnh viện, các bác sĩ pháp y sẽ nhanh chóng nhận diện thi thể dựa trên ảnh và mẫu DNA của thân nhân cung cấp.

  • Quan chức Indonesia cho biết, khi lực lượng cứu hộ vớt thi thể nữ nạn nhân, cô vẫn mặc bộ đồng phục tiếp viên hàng không. Trong khi đó, trực thăng Indonesia chưa thể vận chuyển 3 thi thể mà họ vớt hôm nay đến Pangkala Bun do thời tiết xấu. Đội cứu hộ đang bảo quản các thi thể trên một tàu chiến của hải quân Indonesia.

  • Đội cứu hộ không thể sử dụng trực thăng vì thời tiết xấu, các quan chức Cơ quan Tìm kiếm Cứu hộ Indonesia cho biết trong buổi họp báo sáng 31/12. Ảnh: Channel News Asia
  • Ken Jenkins, chuyên gia tư vấn hàng không từng làm việc với các gia đình hành khách trên những chuyến bay gặp nạn của Malaysia Airlines, cho rằng việc phát hiện vật thể và thi thể hành khách QZ8501 tuy đau đớn nhưng nó mở ra một kết thúc. Trong khi đó, MH370 đã mất tích được 9 tháng nhưng những người thân vẫn khoắc khoải chờ tin mà vết thương lòng chưa thể khép miệng. Họ đã trải qua những tháng tiếp xúc với rất nhiều luồng ý kiến, giả thiết khác nhau về máy bay mất tích.

  • Đại diện cơ quan cứu nạn Indonesia cho biết "các tàu Singapore và Malaysia đang hoạt động trong eo biển Karimata. Chúng tôi sẽ cân nhắc lời đề nghị hỗ trợ của các nước và tiếp nhận trong chừng mực".

  • Cục điều tra hàng không Anh hôm nay sẽ tham gia chiến dịch tìm kiếm, hỗ trợ công nghệ đặc biệt để định vị chính xác vị trí máy bay mất tích dưới biển, theo Telegraph.

  • Người sử dụng mạng xã hội ở nhiều nước trên thế giới bày tỏ lời chia buồn với thân nhân của hành khách và phi hành đoàn trên máy bay QZ8501 và cầu nguyện cho các nạn nhân.

  • "Khi bi kịch xảy ra, điều tuyệt vời là các quốc gia sẵn sàng và nhanh chóng đề nghị trợ giúp kỹ thuật. Khi chỉ một số nước sở hữu công nghệ tìm kiếm dưới nước thì không quốc gia châu Á nào có thể khẳng định họ có thể tự giải quyết khó khăn", một bài báo của Straits Times có tựa đề "Sát cánh cùng nhau trong khủng hoảng" viết.

  • Chỉ huy tàu RSS Persistence của Hải quân Singapore khẳng định: "Điều kiện thời tiết lúc này không lý tưởng, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục tìm". Trong khi đó, Channel News Asia cho biết đội cứu nạn đã phát hiện thêm 3 thi thể.

  • Tờ Today của Singapore đưa tin 93 gia đình đã nộp các thông tin tổng quát về hành khách cho cơ quan cứu nạn, 30 gia đình đã gửi mẫu để xét nghiệm DNA. Hôm nay thân nhân của các hành khách sẽ di chuyển từ trung tâm gần sân bay đến bệnh viện sẽ tiếp nhận thi thể. Hơn 100 xe cứu thương sẽ đón các thi thể từ sân bay.

  • Ban lãnh đạo AirAsia đang tới hòn đảo mà lực lượng cứu hộ tập hợp thi thể những nạn nhân họ vớt trên biển. “Tôi hy vọng chúng tôi có thể tới nơi để nói lời cảm ơn với những người đang nỗ lực làm nhiệm vụ cứu hộ và cung cấp thông tin kịp thời cho mọi người về những diễn biến mới nhất”, Telegraph dẫn lời một quan chức AirAsia.

  • Bản đồ cho thấy vị trí máy bay mất tích và khu vực tìm thấy mảnh vỡ cũng như thi thể hành khách và phi hành đoàn QZ8501.

  • Telegraph cho biết, cả 6 thi thể được vớt đều còn nguyên vẹn. Nó cho thấy máy bay không bị hư hại trước khi rơi xuống biển. Điều này góp phần củng cố cho giả thuyết máy bay Airbus A320-200 bị rơi vì gặp phải gió mạnh bất thường.

  • Giới chức bệnh viện Bhayankara tại thành phố Surabaya cho hay họ hoàn tất mọi công tác chuẩn bị để tiếp nhận thi thể hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay QZ8501. Ảnh: CNA.

     

  • Giới chức Indonesia cho biết, 6 nạn nhân được vớt bao gồm 3 nam giới và 3 nữ giới. Một trong các nạn nhân là nữ thực tập sinh 20 tuổi Khairunisa Haidar Fauzi. Cha cô cho biết: "Điều duy nhất tôi mong đợi lúc này là thi thể con gái sớm được trả về gia đình".

  • Tàu Bung Tumo của Indonesia vừa tìm thấy một túi xách chứa thức ăn và giày trẻ em, theo Detikcom.

     

  • Hình ảnh từ hệ thống dò âm dường như cho thấy máy bay lật ngửa ở độ sâu 24-30 m, Wall Street Journal dẫn nguồn tin từ lực lượng tìm kiếm của Indonesia cho hay.
  • Người điều phối hoạt động cứu hộ của không quân Indonesia, S.B. Supriyadi cho biết: "Chúng tôi đang gặp thời tiết xấu. Mưa to và gió mạnh buộc chúng tôi không thể tìm kiếm trong sáng nay". Trước đó, giám đốc cơ quan cứu nạn quốc gia khẳng định "ngay khi thời tiết khá hơn thì chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm, đồng thời chuyển ngay những thi thể đã vớt đến Pangkala Bun". 

  • Theo CNN, nhờ thiết bị dò âm, lực lượng tìm kiếm Indonesia đã phát hiện mảnh vỡ máy bay ở đáy biển.
  • Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, ông Ng Eng Hen, đề xuất điều thêm hai thiết bị dò tìm đáy biển để đẩy nhanh tốc độ truy dấu xác máy bay. Ngoài ra, ông cũng một lần nữa chia sẻ nỗi đau của đất nước Indonesia nói chung và thân nhân 162 người trên chuyến bay QZ8501 nói riêng.
  • Cộng đồng mạnh liên tục chia sẻ hình ảnh cầu nguyện cho các hành khách trên chuyến bay QZ8501. Ảnh: Chanel News Asia

  • Thân nhân các hành khách trên chuyến bay QZ8501 tới trạm chờ ở sân bay quốc tế Juanda, thành phố Surabaya để cung cấp mẫu ADN hỗ trợ công tác nhận dạng thi thể nạn nhân trong hôm nay. Ảnh: Kevin Lim

  • Kompas TV đưa tin, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể của nạn nhân thứ 7.

  • Phóng viên Tom Phillips của Telegraph đang đưa tin từ Surabaya cho hay 75 xe cứu thương đã tới sân bay quân sự Surabaya để tiếp nhận thi thể các nạn nhân trong sáng nay, Hiện tổng cộng 7 thi thể, gồm 3 nữ và 4 nam, được tìm thấy. Thân nhân của những người gặp nạn đã tổ chức các buổi cầu nguyện tại sân bay trong khi chờ đợi tin tức về hoạt động cứu hộ.
  • Theo CNN, thân nhân các hành khách trên QZ8501 nhận được thông báo thiết bị dò âm đã “phát hiện xác máy bay dưới đáy biển”. Giới chức Indonesia đang sử dụng thiết bị dò sonar để truy tìm dấu vết chiếc Airbus A320 dưới đáy biển. Tuy nhiên, họ chưa thể xác định chính xác dị vật trên là một phần thân máy bay hay toàn bộ chiếc phi cơ.
  • Một quan chức cấp cao của quân đội Indonesia cho biết, những người nhái hải quân giỏi nhất đang lặn để tìm thi thể các nạn nhân.
  • Nữ tiếp viên trên chuyến bay QZ8501 Khairunisa Haidar Fauzi, 20 tuổi, là một trong 3 thi thể lực lượng cứu hộ tìm thấy trong sáng nay. Khi nhân viên cứu hộ vớt thi thể Fauzi lên bờ, cô vẫn mặc đồng phục của hãng AirAsia. Trong khi đó, dựa trên các mảnh vỡ thu thập từ vị trí tìm kiếm, ông Neil Hansford, một cựu phi công và là chủ tịch của công ty tư vấn giải pháp chiến lược hàng không nhận định phi cơ còn nguyên vẹn trước khi lao xuống biển, chứ không nổ tung trên không trung.


  • Những hòm lạnh để chứa thi thể 150 người trên chuyến bay QZ8501 tại một bệnh viện của cảnh sát tại thành phố Subaraya. Ảnh: Kompas TV

  • Đội cứu hộ đang chuyển thi thể người gặp nạn từ biển về Pangkalan Bun bằng trực thăng. Hai thi thể đã được đưa về thành phố. 5 thi thể khác vẫn chưa về tới nơi do thời tiết xấu. Ảnh: Channel News Asia

  • Đội cứu hộ Indonesia cho biết một thi thể mà lực lượng cứu hộ vớt từ khu vực máy bay QZ8501 gặp nạn mặc áo phao cứu sinh, Sky News đưa tin.
  • Hải quân Mỹ công bố hình ảnh trực thăng MH-60R trên chiến hạm USS Sampson rà soát mặt biển để tìm QZ8501. Ảnh: RT


  • Các đợt sóng mạnh đã đẩy các thi thể trên biển ra xa 50 km về phía đông so với vị trí ngày hôm qua, Straits Times dẫn lời các quan chức cho hay. Khoảng 90 thợ lặn đang tìm các thi thể. Tuy nhiên, theo điều phối viên của chiến dịch, điều kiện thời tiết trên biển bất lợi đang cản trở công tác cứu hộ.

  • Theo Telegraph, chính phủ Indonesia đã đề nghị công dân nước này hủy các buổi lễ đón năm mới ngoài trời để tưởng niệm các nạn nhân QZ8501.

  • Theo Straits Times, Bộ trưởng Quốc phòng Ng Eng Hen cho biết Singapore vừa điều thêm hai tàu hải quân để hỗ trợ quá trình tìm kiếm. Chúng gồm một tàu quét mìn được trang bị máy dò dưới nước cùng xe điều khiển từ xa, và một tàu ngầm tự hành Remus.

  • Nhân viên cứu hộ Indonesia đưa thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 lên trực thăng. Ảnh: Channel News Asia

    Nhân viên cứu hộ Indonesia đưa thi thể nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 lên trực thăng hôm 31/12. Ảnh: Channel News Asia

  • 2 thi thể vừa được chuyển tới thành phố Surabaya là một phụ nữ và nam một thanh niên, Straits Times đưa tin. Trong khi đó, Mr Juan Ang, một thân nhân có chị gái trên QZ8501, nói: "Chúng tôi vẫn hy vọng". Anh đang tham gia các lễ cầu nguyện cho các nạn nhân tại Surabaya.

  • Telegraph đưa tin, cơ quan chức năng Indonesia đã xác định danh tính của hai thi thể. Họ đã đưa nạn nhân vào quan tài và chuyển tới thành phố Surabaya. Thi thể thứ nhất là một thiếu niên, nam, cao 140 cm, mặc áo sơ mi xanh và quần nâu. Thi thể người phụ nữ cao 160 cm, mặc quần jean xanh và áo sơ mi màu xanh đậm.

  • Nhân viên chính phủ Indonesia thu thập dữ liệu về hành khách và phi hành đoàn tại sân bay Juanda ở thành phố Surabaya trước khi gửi thông tin tới Bệnh viện Bhayankara hôm 31/12. Ông Tri Rismaharini giám sát quá trình lấy dữ liệu. Ảnh: Channel News Asia

  • Kênh truyền hình Indosiar của Indonesia đưa tin đại diện Lãnh sự quán Philippines đã tới trung tâm xử lý khủng hoảng ở Surabaya để xác nhận danh tính của hai hành hành khách nước này.

  • Trên trang Twitter cá nhân, Tony Fernandes, giám đốc điều hành hãng AirAsia, cho biết ông "tan nát cõi lòng" khi trông thấy các thi thể nạn nhân và những vật còn sót lại sau chuyến bay định mệnh. "Nhưng chúng tôi vẫn phải mạnh mẽ vì gia đình các nạn nhân, những thành viên của AirAsia và hành khách của chúng tôi", ông viết.

  •  

    Ông Tony Tan Keng Yam, Tổng thống Singapore, và Thủ tướng Lý Hiển Long đã gửi thư tới Tổng thống Joko Widodo để chia buồn, Channel News Asia đưa tin.

    "Singapore sẽ sát cánh cùng Indonesia trong giai đoạn đau thương này", hai nhà lãnh đạo Singapore nhấn mạnh.

     

  • Một chuyên gia của Cục Điều tra Tai nạn hàng không thuộc Bộ Giao thông Singapore cho báo giới xem thiết bị dò tìm dưới nước tại sân bay Changi. Đây là loại thiết bị Singapore đưa sang Indonesia để hỗ trợ hoạt động tìm máy bay mất tích. Ảnh: Reuters

  • Juan Ang, anh trai của một nữ hành khách trên chuyến bay QZ8501, nói rằng mặc dù lực lượng cứu hộ đã vớt nhiều thi thể, song anh vẫn hy vọng rằng em gái còn sống, Channel News Asia đưa tin.

  • Thợ lặn của Hải quân Indonesia đưa các thiết bị lặn ra khỏi máy bay sau khi tới căn cứ không quân Pangkalan Bun ở trung tâm của đảo Kalimantan, Indonesia hôm 31/12. Ảnh: AP

  • Xe cứu thương xếp hàng trong một tòa nhà thuộc sân bay quốc tế Juanda, thành phố Surabaya, Indonesia để chờ tới lượt chở thi thể nạn nhân trong chuyến bay QZ8501 hôm 31/12. Ảnh: Reuters

  • Quan tài hai thi thể nạn nhân QZ8501 vừa tới căn cứ Không quân Lanudal ở Surabaya, theo Metro TV.



  • Singapore đã điều tàu chiến thứ 5 tham gia chiến dịch cứu hộ. RSS Kallang, tên của chiến hạm,

    Singapore đã điều tàu chiến thứ 5 tham gia chiến dịch cứu hộ. RSS Kallang, tên của chiến hạm, có khả năng tìm vật thể dưới nước. Ảnh: Channel News Asia

  • Theo Reuters, quá nhiều chuyến bay hoạt động trên bầu trời Đông Nam Á mỗi ngày đang tạo áp lực lớn cho nhân viên kiểm soát không lưu và các phi công trong những tình huống khẩn cấp như chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia.

    Khi tuyến đường bay trở nên đông đúc hơn, đài kiểm soát không lưu sẽ mất nhiều thời gian trong việc phối hợp và gửi các thông tin quan trọng như độ cao, điều kiện thời tiết tới máy bay. Ngoài ra, các yêu cầu đột xuất cũng thường bị từ chối vì sẽ xung đột với yêu cầu của các phi cơ khác, một cựu phi công của hãng Singapore Airlines chia sẻ.

  • Jakarta Post đưa tin hoạt động vận chuyển thi thể tại căn cứ không quân Pangkalan Bun trên đảo Kalimantan phải tạm ngừng do thời tiết xấu. 

  • Thân nhân hành khách đang cầu nguyện trong một căn phòng tại sân bay quốc tế Juanda ở Surabaya ngày 31/12. "Họ chỉ còn biết nhắm mắt, cầu nguyện và lắng nghe lời linh mục nói tại nhà thờ. Họ đã quá đau khổ và dần chấp nhận sự thật về số phận của những người thân yêu", phóng viên AFP mô tả.

  • Tàu cứu hộ MV Swift Rescue của Singapore sẽ triển khai một thiết bị điều khiển từ xa tới khu vực mà các phương tiện đang tìm hành khách và phi hành đoàn của QZ8501 vào ngày mai. Nó sẽ tìm máy bay và hộp đen. Ảnh: CNA

  • Aris Siswanto, 41 tuổi, là một trong 5 người đại diện cho các gia đình nạn nhân lên máy bay quân sự để tới khu vực tìm kiếm máy bay hôm 30/12. Vợ của anh là một trong số những hành khách trên chuyến bay.

    "Khi thấy những mảnh vỡ, tim tôi đập rất nhanh. Sau đó tôi thấy một thi thể đang nổi. Mọi chuyện đã rất rõ ràng. Vợ tôi không còn sống trên cõi đời này nữa. Tôi không thể ngăn dòng nước mắt trào ra", ông Aris nói với AFP. Aris cũng bày tỏ mong muốn nhân viên cứu hộ nhanh chóng vớt thi thể của người vợ thân yêu để anh có thể chuẩn bị cho việc mai táng.

  • Nhập mô tả cho ả

    Thợ lặn Hải quân Indonesia kiểm tra thiết bị sau khi tới căn cứ không quân Pangkalan Bun trên đảo Kalimantan hôm 31/12. Ảnh: AP

  • Thân nhân của những hành khách trên chuyến bay QZ8501 viết thông điệp lên những tờ giấy rồi dán chúng trên một tấm bảng ở sân bay Changi tại Singapore hôm 31/12. Ảnh: AP

  • Giới chức Indonesia vừa đính chính thông tin về một trong số 7 thi thể được trục vớt có mặc áo phao cứu hộ. Theo đó, họ khẳng định các thi thể đã được tìm thấy đều không mặc áo phao. Lực lượng cứu hộ chỉ tìm thấy thi thể của một nam giới nổi trên mặt biển, gần áo phao, theo Channel News Asia.

  • Theo CNN, hoạt động tìm kiếm máy bay QZ8501 hiện tạm ngừng do thời tiết xấu và trời tối. Trong ngày thứ 4 tìm kiếm, đội cứu hộ đã phải chống chọi với thời tiết không thuận lợi. Cho tới nay, 7 nạn nhân đã được vớt lên bờ.

  • Nhân viên cứu hộ di chuyển quan tài chứa thi thể của một nạn nhân trên chuyến bay QZ8501 tại căn cứ không quân Lanudal, thành phố Surabaya, Indonesia hôm 31/12. Hai thi thể đầu tiên trên máy bay mất tích đã tới đất liền. Họ gồm một phụ nữ trưởng thành và một nam thiếu niên. 

  • Tony Fernandes (trái), Tổng giám đốc điều hành AirAsia, và giám đốc cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia xem các mảnh vỡ vớt được từ khu vực Pangkalan Bun ngày 31/12. Truyền thông Indonesia đưa tin, một ngư dân 44 tuổi tên Rahmat là người cung cấp thông tin quan trọng cho đội tìm kiếm QZ8501. Theo trang Detik.com, tàu của Rahmat đã dừng ở đảo Senggora, phía nam thị trấn Pangkala Bun ở miền trung Kalimantan vì khi đó trời mưa liên tục ngoài biển. Cùng thời gian này, đài kiểm soát không lưu mất liên lạc với QZ8501. 

    "Khoảng 7 giờ, tôi nghe một tiếng động lớn. Ngay sau đó, tôi trong thấy một đám khói lớn vốn chỉ xuất hiện trong mùa khô. Lúc đó tôi tự hỏi, phải chăng một máy bay rơi", Rahmat nói. Dựa trên những lời khai của Rahmat, đội tìm kiếm đã khoanh vùng khu vực. Nó thuộc vùng tìm kiếm số 5. Chính tại đây, họ đã phát hiện những vật thể từ chuyến bay và thi thể nạn nhân. 


  • Quan chức Hải quân Malaysia cho biết đội tìm kiếm đã vớt được một phần thân máy bay từ hiện trường.

     

  • Đội tìm kiếm vừa trục vớt thêm 3 thi thể tại ngoài khơi Kalimantan, nâng tổng số thi thể tìm thấy tại thời điểm hiện tại lên 10, CNN dẫn thông tin từ chỉ huy trưởng Hải quân Malaysia cho hay.

  • Trưởng nhóm chuyên gia pháp y của cảnh sát cho biết đội của ông gồm 15 người sẽ tiến hành công việc ngay sau khi tiếp nhận thi thể. Các gia đình đang tiếp tục gửi mẫu để xét nghiệm DNA. "Tôi hi vọng họ sẽ sớm nhận diện enh trai tôi", Sigit Heriyanto nói trên Telegraph. 3 người nhà của anh là hành khách trên chuyến bay QZ8501.

    Tuy nhiên, đội tìm kiếm Indonesia cho biết sẽ tiếp tục chiến dịch trục vớt thi thể vào bình minh ngày hôm sau. Công tác tìm kiếm tiếp tục tạm hoãn vì lý do thời tiết xấu. "Bây giờ hơn 18h rồi, rất khó để tìm kiếm thêm", một phi công tại AirAsia có mặt tại hiện trường cho biết.

  • Một đài tưởng niệm các nạn nhân sẽ thiết lập ngay tại Surabaya vào tối nay theo giờ địa phương. Thống đốc của tỉnh Đông Java nói rằng tất cả chương trình mừng năm mới đều đã bị hủy bỏ, theo BBC.

  • Ngày 31/12, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã gửi điện chia buồn tới Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi điện chia buồn tới Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi.

  • “Điều kiện thời tiết dường như không thuận lợi trong hai hoặc ba ngày tới. Đây sẽ là một trở ngại trong quá trình tìm kiếm. Tuy nhiên, đội cứu hộ khẳng định rằng các tàu vẫn hoạt động liên tục trong 24 tiếng. Đây là một nỗ lực rất đáng khích lệ”, Giám đốc điều hành hãng AirAsia, ông Tony Fernandes phát biểu về công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân và mảnh vỡ của máy bay gặp nạn, theo Channel News Asia.

  • Nhiều người dân các nước chào đón năm mới nhưng không quên nguyện cầu cho những nạn nhân xấu số trên chuyến bay QZ8501. Ảnh: Twitter

     

  • Bộ trưởng Quốc phòng Singapore, Ng Eng Hen, gửi lời cảm ơn các nhân viên cứu hộ nước này - những người đang dốc hết sức để trợ giúp nước bạn Indonesia - trong chiến dịch tìm kiếm máy bay gặp nạn, mặc dù thời khắc năm mới đang cận kề. “Dù gia đình sẽ nhớ các bạn, nhưng tôi biết họ sẽ rất tự hào và ủng hộ những nỗ lực của các bạn”, Channel News Asia trích chia sẻ của Bộ trưởng Ng Eng Hen trên trang Facebook cá nhân.

  • Dữ liệu radar cho thấy QZ8501 thực hiện cú nâng độ cao “ngoài sức tưởng tượng” trước khi rơi. Có thể quyến định của phi hành đoàn đẩy chiếc Airbus A320-200 vượt quá giới hạn của một chiếc máy bay chở khách thông thường, theo Times of India.

  • Malaysia Airlines tiếp tục gửi lời chia buồn sâu sắc tới người thân và bạn bè của hành khách và phi hành đoàn trên QZ8501. Chỉ trong năm nay, Malaysia Airlines đã mất hai chiếc Boeing 777 cùng hơn 500 hành khách và thành viên phi hành đoàn. 298 người trên MH17 đều đã tử nạn nhưng người ta hoàn toàn không biết thông tin về MH370 cùng toàn bộ 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn.

  • Telegraph đưa tin, giới chức Indonesia hy vọng đội cứu hộ sẽ chuyển 5 thi thể nạn nhân đã tìm thấy về đất liền vào nửa đêm. Trước đó, chỉ hai thi thể đã được chuyển vào bờ bằng trực thăng. 5 thi thể còn lại vẫn ở trên tàu Hải quân của Indonesia và chưa thể chuyển vào đất liền do thời tiết xấu.

     

  • CNN cho biết, 15 người, bao gồm 7 trẻ em, may nắn thoát chết khi không có mặt trên QZ8501 vì các lý do khác nhau. Đặc biệt, có một gia đình hủy vé của AirAsia đúng một ngày trước khi máy bay cất cánh. Họ coi đó là phép màu của chúa đã cứu họ thoát khỏi thảm họa QZ8501.

  • Theo kế hoạch mới của giới chức Indonesia trong đêm nay, đội tàu hải quân sẽ tiếp cận đất liền gần thị trấn Kumai và chuyển toàn bộ 5 thi thể lên một chiếc xuồng nhỏ có thể di chuyển qua vịnh thuộc Kumai. Các thi thể sau đó sẽ được đặt tại bệnh viện qua đêm và chuyển tới Surabaya vào sáng ngày mai, Telegraph đưa tin.

  • John Nance, một cựu phi công thuộc lực lượng không quân Mỹ, đồng thời là cố vấn cho hãng ABC News, đặt ra giả thiết, có thể có một quả bom đã phát nổ bên trong máy bay của AirAsia. Điều này lý giải tại sao máy bay đột nhiên biến mất khỏi màn hình radar cũng như không có một tín hiệu cấp cứu nào được đưa ra trước khi nó lao xuống biển. Ông John Nance cho rằng, quả bom đó không quá to để làm máy bay nổ tung, mà chỉ khiến máy bay vỡ làm đôi.

  • Chỉ huy cơ quan nhận dạng nạn nhân trong thảm họa Indonesia, ông Budiyono cho biết thi thể các nạn nhân đang trong quá trình phân hủy. Báo cáo pháp y sơ bộ cho thấy các nạn nhân thiệt mạng vào 3 ngày trước, Straits Times đưa tin.

Vớt 6 thi thể ở vùng tìm kiếm QZ8501

Báo Telegraph của Anh đưa tin lực lượng cứu hộ đã vớt 6 thi thể trong khu vực mà họ phát hiện các mảnh vỡ và đưa ngay các tử thi tới một thành phố để nhận dạng.

Minh Anh - Nguyễn Thái - Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm