Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nham thạch đe dọa khu dân cư, hàng nghìn người Congo sơ tán

Chính quyền Congo ngày 23/5 phải ra lệnh sơ tán hàng nghìn người dân khỏi thành phố Goma, sau khi núi lửa Nyiragongo phun trào tạo ra dòng nham thạch lớn.

Congo so tan vi nui lua phun trao anh 1

Tối ngày 22/5, núi lửa Nyiragongo bất ngờ phun trào, khiến chính phủ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Congo phải lên kế hoạch sơ tán khẩn cấp cho người dân tại thành phố Goma. Ảnh: AFP.

Congo so tan vi nui lua phun trao anh 2

Rạng sáng ngày 23/5, người dân ở Goma cảm thấy nhiều cơn địa chấn. Trước khi có thông báo chính thức, họ mang theo tư trang để sơ tán khỏi thành phố. Ảnh: Getty.

Congo so tan vi nui lua phun trao anh 3

Carine Mbala, một cư dân sống tại Goma, kể lại: “Bầu trời chuyển sang màu đỏ và tôi ngửi được mùi lưu huỳnh. Ở phía xa, tôi nhìn thấy những tia lửa khổng lồ bắn lên từ đỉnh núi”. Ảnh: Getty.

Congo so tan vi nui lua phun trao anh 4

Giới chức cho biết dòng nham thạch đã lan đến sân bay ở vùng ngoại ô thành phố. Một số nhân chứng khẳng định dòng dung nham đã dừng lại vào buổi trưa ngày 23/5. Ảnh: Reuters.

Congo so tan vi nui lua phun trao anh 5

Một quan chức từ Vườn Quốc gia Virunga, nơi theo dõi tình hình núi lửa Nyiragongo, cho biết: “Sự kiện này giống như vụ núi lửa phun trào vào năm 2002”. Người này đề cập đến vụ việc từng khiến hàng trăm người thiệt mạng và 120.000 người mất nhà cửa. Ảnh: Getty.

Congo so tan vi nui lua phun trao anh 6

Đại diện từ Vườn Quốc gia Virunga yêu cầu người dân sống gần sân bay lập tức sơ tán. Song quan chức này cho biết “các khu vực khác của thành phố sẽ không gặp nguy hiểm”. Ảnh: Getty.

Congo so tan vi nui lua phun trao anh 7

Hiện chưa có thông tin về số liệu thương vong. Các nhân chứng cho biết dòng dung nham đã nhấn chìm một đoạn đường cao tốc nối thành phố Goma với thành phố Beni ở tỉnh Kivu.

Congo so tan vi nui lua phun trao anh 8

Nhiều người dân tại Goma vội vã sơ tán từ trước khi núi lửa phun trào. Ngay khi thấy khói đỏ trên bầu trời, hàng trăm cư dân rời bỏ nhà cửa và tiến về phía biên giới giáp Rwanda. Ảnh: AFP.

Congo so tan vi nui lua phun trao anh 9

Cơ quan nhập cư Rwanda cho biết khoảng 3.000 người Congo vượt qua biên giới để thoát khỏi vụ núi lửa phun trào. Ảnh: Reuters.

Congo so tan vi nui lua phun trao anh 10

Một vài người tìm chỗ trú ẩn trên những chiếc thuyền ở hồ Kivu, trong khi những người khác leo lên đỉnh núi Goma, địa điểm cao nhất trong khu vực. Ảnh: Reuters.

Núi lửa Nyiragongo phun trào sau 19 năm, hàng nghìn người tháo chạy

Núi lửa Nyiragongo lần đầu phun trào sau 19 năm, dung nham chảy tới sân bay thành phố Goma ở phía đông Congo vào tối 22/5, khiến hàng nghìn người dân phải sơ tán cấp tốc.

Hai người đàn ông làm lễ cưới dưới ngọn núi lửa phun trào

Vụ phun trào núi lửa "lặng lẽ" ở bán đảo Reykjanes giúp các nhà khoa học, người dân Iceland và cả những cặp đôi có thể chiêm ngưỡng dung nham ở khoảng cách rất gần.

Bạn có thể quan tâm