Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Núi lửa Nyiragongo phun trào sau 19 năm, hàng nghìn người tháo chạy

Núi lửa Nyiragongo lần đầu phun trào sau 19 năm, dung nham chảy tới sân bay thành phố Goma ở phía đông Congo vào tối 22/5, khiến hàng nghìn người dân phải sơ tán cấp tốc.

Theo Reuters, ngay sau khi nhận thấy mùi lưu huỳnh và bầu trời đêm chuyển đỏ, các cư dân của thành phố Goma đã bắt đầu chuẩn bị hành lý và sơ tán khỏi khu vực. Một số người dân di chuyển về hướng quốc gia láng giềng Rwanda và một số khác sơ tán về hướng tây.

Người dân Goma cho biết ngọn núi lửa Nyiragongo này đã không có dấu hiệu hoạt động kể từ lần phun trào cuối cùng vào năm 2002. Đợt phun trào đó khiến 250 người thiệt mạng và 120.000 người vô gia cư.

nui lua phun trao tai congo anh 1

Người dân sơ tán khỏi nhà cửa sau khi núi lửa Nyiragongo có dấu hiệu hoạt động trở lại. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Congo Jean-Michael Sama Lukonde đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp để thực hiện kế hoạch sơ tán cho Goma.

"Tôi mong người dân tại khu vực sẽ thực hiện đúng kế hoạch sơ tán để có thể di chuyển đến những địa điểm an toàn hơn", phát ngôn viên chính phủ Patrick Muyaya thông báo trên truyền hình quốc gia.

Nhà quan sát núi lửa tại Goma Dario Tedesco cho biết dòng dung nham ban đầu chảy về hướng Rwanda nhưng những vết nứt trên bề mặt núi lửa đã làm chuyển hướng dòng dung nham sang thành phố Goma.

"Nó có thể dừng ở Goma hoặc không, hiện tại vẫn chưa thể dự đoán được", ông Tedesco nhận xét.

Những nhà quan sát lo ngại rằng các hoạt động núi lửa được quan sát trong 5 năm qua tại Nyiragongo có phần tương đồng với số liệu của những năm trước đợt phun trào 1977 và 2002.

Trong một bản báo cáo vào ngày 10/5, Đài Quan sát Núi lửa Goma đã thông báo về sự gia tăng hoạt động địa chấn của núi lửa Nyiragongo vào đầu tháng. Tuy nhiên, các nhà quan sát khó có thể kiểm tra thực tế thường xuyên do đài quan sát đã bị World Bank cắt giảm chi phí hoạt động.

Hai người đàn ông làm lễ cưới dưới ngọn núi lửa phun trào

Vụ phun trào núi lửa "lặng lẽ" ở bán đảo Reykjanes giúp các nhà khoa học, người dân Iceland và cả những cặp đôi có thể chiêm ngưỡng dung nham ở khoảng cách rất gần.

Núi lửa phun trào tại Caribbean sau 42 năm, hàng nghìn người sơ tán

Một vụ phun trào đã làm rung chuyển ngọn núi lửa La Soufriere trên đảo St.Vincent ở phía đông Caribbean ngày 9/4, khiến chính phủ phải ra lệnh sơ tán khẩn cấp.

Tài Nguyễn

Bạn có thể quan tâm