Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà tài phiệt Trung Quốc bị bắt giữ

Zhang Jin, vị tỷ phú đứng đầu tập đoàn hàng hóa khổng lồ Cedar Holdings của Trung Quốc, đã bị bắt giữ với cáo buộc gây quỹ trái phép số tiền 20 tỷ yuan (2,9 tỷ USD).

Zhang Jin, người đứng đầu tập đoàn Cedar Holdings của Trung Quốc, đã bị cảnh sát bắt giữ do có hành vi gây quỹ trái phép từ công chúng. Ảnh: Weibo.

South China Morning Post dẫn tuyên bố của cơ quan an ninh quận Huangpu, thành phố Quảng Châu, vào ngày 7/5 cho biết cảnh sát đã bắt đầu cuộc điều tra về hành vi thu thập phi pháp tiền gửi từ công chúng của công ty đầu tư Guangdong Yuanfang Investment.

Công ty này được sở hữu hoàn toàn bởi Cedar Holding. Ngoài việc mở cuộc điều tra nhằm Guangdong Yuanfang Investment, cảnh sát cũng bắt giữ nghi phạm chính của vụ việc, với cái tên được công khai là Zhang.

Cedar Development, công ty sản xuất quần áo được sở hữu bởi Cedar Holdings, ngày 9/5 cho biết doanh nghiệp này không thể liên hệ với ông Zhang. Vị tỷ phú người Trung Quốc kiểm soát khoảng 70% số cổ phần của doanh nghiệp này.

Những nỗ lực liên hệ với Cedar Holdings, một trong 500 doanh nghiệp lớn nhất toàn cầu theo tạp chí Fortune, đã không được hồi đáp.

Theo tờ Sing Tai Daily, Cedar và các công ty con của doanh nghiệp này bán khoảng 350 sản phẩm về quản lý tài sản có trị giá hơn 20 tỷ yuan (2,9 tỷ USD) cho các nhà đầu tư cá nhân trong vòng 3 năm qua. Tuy nhiên, công ty này đã không thể trả lãi cho nhà đầu tư kể từ năm 2022.

Trong tuyên bố hôm 7/5, cảnh sát thành phố Quảng Châu đã thu thập những thông tin cần thiết và giao cho những công ty độc lập tiến hành đánh giá và kiểm toán các tài sản có liên quan.

Cảnh sát đã yêu cầu nhân viên của Cedar hợp tác với các nhân viên điều tra và hoàn lại số tiền được gây quỹ một cách phi pháp để được giảm nhẹ hình phạt.

Vụ bắt giữ diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh gia tăng nỗ lực trấn áp hành vi tội phạm tài chính để duy trì ổn định xã hội sau khi mở cửa thị trường và dỡ bỏ các biện pháp phòng đại dịch Covid-19.

Đây là cuộc điều tra đáng chú ý nhất của lực lượng cảnh sát Trung Quốc vào một nhà tài phiệt của nước này kể từ sau khi các biện pháp hạn chế phòng dịch được dỡ bỏ vào tháng 11/2022.

Zhang, 52 tuổi, thành lập Cedar tại thành phố Quảng Châu vào năm 1997 sau khi đạt được nhiều thành công trên thị trường chứng khoán. Theo Fortune, Cedar Holdings đứng thứ 359 trong danh sách Global 500 vào năm 2021 với doanh thu lên tới 233,4 tỷ yuan.

Những cuốn sách để hiểu về Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách nên đọc để hiểu thêm về Trung Quốc - một trong những cường quốc châu Á và đối tác hàng đầu của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Phía sau vụ bắt giữ tỷ phú bất động sản Trung Quốc

Tỷ phú Zhang Li - nhà đồng sáng lập doanh nghiệp bất động sản R&F Properties ở Trung Quốc - đã bị bắt giữ ở Anh vì cáo buộc hối lộ, song công ty này phủ nhận liên quan đến vụ việc.

Tỷ phú Trung Quốc lưu vong ở Mỹ bị bắt giữ vì tội lừa đảo

Hôm 15/3, Guo Wengui, tỷ phú Trung Quốc xin tị nạn chính trị ở Mỹ có quan hệ với cựu cố vấn Nhà Trắng, đã bị bắt giữ tại nhà riêng với cáo buộc lừa đảo hơn 1 tỷ USD.

An Bình

Bạn có thể quan tâm