Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà khoa học đăng ảnh miếng xúc xích rồi nói đây là sao Cận Tinh

Nhà khoa học Etienne Klein đã đăng tải một bức ảnh được cho là sao Cận Tinh, nhưng sau đó, ông thừa nhận đây chỉ là một trò đùa nhằm cảnh báo người dùng Internet.

Nhà khoa học nổi tiếng Etienne Klein, giám đốc nghiên cứu của Ủy ban Năng lượng Nguyên tử Pháp (CEA), đã đăng tải bức ảnh một quả cầu lửa đỏ với những mảng sáng rực rỡ trên Twitter, vào ngày 31/7.

Ông tuyên bố đây là bức ảnh mới nhất của sao Cận Tinh (Proxima Centauri), ngôi sao gần Mặt Trời nhất, được chụp bởi kính viễn vọng không gian James Webb.

“Mức độ chi tiết này. Mỗi ngày một thế giới mới được tiết lộ”, ông viết trên Twitter.

Nhiều đồng nghiệp của nhà khoa học cũng rất ngạc nhiên trước các chi tiết trên bức ảnh chụp bởi kính thiên văn, South China Morning Post đưa tin.

kinh vien vong anh 1

Bức ảnh do nhà khoa học Pháp Etienne Klein đăng tải không phải sao Cận Tinh. Ảnh: Twitter.

Tuy nhiên, sau đó, ông Klein đã tiết lộ đây không phải ảnh chụp ngôi sao Cận Tinh, cách Mặt Trời hơn 4 năm ánh sáng, mà là một phần của miếng xúc xích Tây Ban Nha nóng hổi.

“Theo vũ trụ học đương đại, không có vật thể nào thuộc charcuterie (các món thịt chế biến sẵn) của Tây Ban Nha tồn tại ở bất kỳ đâu ngoài Trái Đất”, ông viết trên Twitter chỉ một giờ sau đó.

Ông Klein thừa nhận nhiều người dùng đã không hiểu trò đùa của ông. Nhà khoa học Pháp chỉ đơn giản khuyến khích mọi người “cảnh giác với những tuyên bố từ những người có chức vụ”.

Tuy nhiên, vào thời điểm việc chống tin tức giả có tầm quan trọng hàng đầu đối với cộng đồng khoa học, nhiều người dùng Twitter cho biết họ không hài lòng với trò đùa của ông Klein. Đến ngày 3/8, ông đã lên tiếng xin lỗi.

Kính viễn vọng 10 tỷ USD phát hiện thiên hà cổ chưa từng thấy

Chỉ một tuần sau khi công bố bức ảnh đầu tiên, các nhà khoa học cho biết kính viễn vọng không gian James Webb có thể đã tìm ra một thiên hà tồn tại từ 13,5 tỷ năm trước.

Bức ảnh sâu nhất về vũ trụ của kính James Webb

Lần đầu tiên con người đã có cơ hội quan sát một cụm thiên hà sơ khai qua những bức ảnh với độ sâu và sắc nét lớn nhất từ trước đến nay của kính viễn vọng không gian James Webb.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm