Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo Iraq 'không hối hận' khi ném giày vào ông Bush

Nhà báo Iraq Muntazer al-Zaidi, người nổi tiếng vì ném giày vào Tổng thống Mỹ George W. Bush trong một cuộc họp báo năm 2008 tới nay vẫn chưa hết tức giận.

Ông Zaidi nói mình ném giày vào ông Bush để bày tỏ sự tức giận của ông đối với nạn tham nhũng và hỗn loạn xảy ra sau khi Mỹ đưa quân tới Iraq năm 2003. Ảnh: AP.

Trả lời phỏng vấn Reuters gần đây về hành động năm nào, ông Zaidi vẫn không khỏi tức giận: "Chính những người bước vào đất nước này 20 năm trước cùng với những người cầm quyền vẫn đang cai trị bất chấp thất bại và tham nhũng".

"Mỹ biết rất rõ rằng họ đã mang đến những chính trị gia rởm”, ông nhấn mạnh.

Năm 2008, trong một cuộc họp báo ở thủ đô Baghdad, ông George W. Bush, đang đứng cạnh Thủ tướng Iraq lúc đó là Nuri al-Maliki, đã cúi xuống để tránh chiếc giày ném vào mặt mình từ bên kia phòng. Ném giày vào ai đó là một sự xúc phạm sâu sắc trong văn hóa các nước Ả Rập.

"Đây là nụ hôn tạm biệt của người dân Iraq, đồ tồi!", nhà báo Zaidi hét lên lúc đó, trước khi các quan chức an ninh đưa anh ra ngoài.

Tổng thống Mỹ George W. Bush khi đó đã bị chỉ trích trên khắp Trung Đông vì quyết định lật đổ chính quyền Saddam Hussein. Hành động này được đưa ra dựa trên thông tin tình báo sai lầm của Mỹ rằng nhà lãnh đạo Iraq đã sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Sau sự cố ném giày, ông Bush cố làm dịu vấn đề: "Điều đó giống như việc đi đến một cuộc biểu tình chính trị và bị mọi người la mắng. Đó là cách để mọi người thu hút sự chú ý”, ông nói.

Nhà báo Zaidi sau đó đã phải ngồi tù 6 tháng vì hành hung một nguyên thủ quốc gia đến thăm Iraq. Sau khi được trả tự do, ông đã chuyển đến Lebanon, rồi lại quay lại để tranh cử vào quốc hội Iraq vào năm 2018 để tìm cách chống tham nhũng. Tuy nhiên, nỗ lực tranh cử của ông đã thất bại.

“Tôi cảm thấy cay đắng khi nhìn thấy nỗi đau của mọi người 24 giờ mỗi ngày”, ông nói.

Ông cho biết mình đang tiếp tục vận động chống tham nhũng và chưa bao giờ thấy hối hận về hành động ném giày của mình.

Người ủng hộ ông Trump gọi ông DeSantis là 'bạo chúa'

Nhà hoạt động cực hữu Laura Loomer đã gọi ông DeSantis là “bạo chúa” khi bị ngăn không được tham dự buổi ký tặng sách của ông này.

Iraq bắt giữ 4 cựu quan chức biển thủ 2,5 tỷ USD

Giới chức Iraq ngày 4/3 đã ra lệnh bắt giữ 4 cựu quan chức chính phủ, bị cáo buộc có hành vi biển thủ 2,5 tỷ USD từ ngân sách nhà nước, AFP đưa tin.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Lê Ngọc

Bạn có thể quan tâm