Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên tắc làm người chồng tốt

Người phụ nữ mạnh mẽ cũng có thế giới nội tâm mềm yếu, trong ý thức của họ, người vợ luôn hy vọng chồng trở thành chỗ dựa cho mình.

Trong cuộc sống hôn nhân, người chồng nên kiên cường hơn, đảm nhiệm vai trò người bảo vệ, làm nơi hậu thuẫn mạnh mẽ cho vợ, làm chỗ dựa cho cô ấy, đây là một kiến thức rất phổ biến trong xã hội.

Đàn ông quả thực có sức khỏe hơn phụ nữ, ngoài cơ thể cao lớn ra, còn có sự cứng cỏi trong tính cách, sự điềm tĩnh khi đối mặt với việc đột ngột xảy ra…

Thường thì đàn ông luôn mạnh hơn phụ nữ, cho nên tự nhiên sẽ trở thành “trụ cột vững vàng” của gia đình, trở thành chỗ dựa cho vợ. Bảo vệ người vợ, mang lại cảm giác an toàn cho cô ấy, để cô ấy yên tâm dựa vào cũng trở thành trách nhiệm của người chồng, trở thành một trong những “nguyên tắc làm người chồng tốt”. […]

Tình yêu có thể che lấp tất cả khiếm khuyết, không cần nghi ngờ gì nữa, người chồng này chính là chỗ dựa cho người vợ. Một người vợ mạnh khỏe cũng cần sự chống đỡ của người chồng, không chỉ trong cuộc sống mà còn cả về mặt tinh thần.

Người phụ nữ mạnh mẽ cũng có thế giới nội tâm mềm yếu, trong ý thức của họ, người vợ luôn hy vọng chồng trở thành chỗ dựa cho mình.

Nếu một người chồng có thể khiến cuộc sống của vợ được bảo vệ và cống hiến vô điều kiện, để người vợ luôn sống trong cảm giác an toàn, vậy thì người vợ cũng sẽ đáp lại người chồng bằng tình yêu vô bờ, sự tôn trọng và chung thủy. Bản thân tình yêu vốn đã là một thứ tuyệt diệu không thể diễn tả bằng lời, là điểm tựa của hạnh phúc.

Có một bài viết thế này: Khi tôi cần, anh chìa cánh tay mạnh mẽ ra. Khi tôi thất vọng, anh khiến tôi nhìn thấy hy vọng cuộc sống trong mắt anh; khi tôi rơi lệ, không cần tôi đưa ra bất cứ gợi ý nào, anh sẽ ôm chặt lấy tôi, dùng đôi vai có thể không vững chãi lắm nhưng rất kiên định của mình đỡ lấy bầu trời đầy mây xám đang đè lấy tôi…

Mỗi người vợ đều có mong muốn như vậy, hi vọng chồng mình có thể trở thành điểm tựa dịu dàng nhất, chỗ dựa thân mật nhất cho cô ấy.

Một tạp chí từng làm một cuộc điều tra, hỏi các bà vợ, nếu so sánh chồng với một vật, họ hy vọng chồng mình trở thành cái gì? Ví dụ biển lớn, mặt trời, cây, ô che mưa, căn phòng, xe… Trong tình huống chưa chuẩn bị gì mà phải chọn một đáp án, hơn 60% bà vợ đều chọn đáp án: cái cây.

nguyen tac lam nguoi chong tot anh 1

Người vợ luôn hy vọng chồng trở thành chỗ dựa cho mình. Nguồn: freepik.

Lý do của bọn họ đưa ra đều giống nhau tới mức đáng kinh ngạc: Cây lớn không chỉ có thể che mưa che gió, còn có thể yên tâm dựa vào. Nó đâm rễ sâu dưới lòng đất, cành lá sum suê, đứng cao sừng sững, có sức mạnh cũng có phong độ, mãi đứng đó bảo vệ, không cần lo lắng nó sẽ đột ngột biến mất.

Xem ra, các bà vợ đều hy vọng chồng trở thành chỗ dựa cho mình. Khi suy sụp, buồn bã, trước mặt khó khăn và áp lực, có một người chồng có thể khiến mình yên tâm dựa vào, đối với các bà vợ mà nói đây chính là hạnh phúc lớn lao.

Để bản thân trở thành chỗ dựa của vợ, để cô ấy cảm thấy an toàn, không phải lúc nào cũng cần túc trực, ở cạnh cô ấy, mà là phải đem lại cảm giác an toàn, để cô ấy biết bạn đang quan tâm, chú ý và bảo vệ cô ấy.

Trong thế giới của đàn ông có quá nhiều thứ hấp dẫn: sự nghiệp, bạn bè, cổ phiếu, bóng đá… Tất cả thứ này đều đã chiếm phần lớn thời gian của các ông chồng, người vợ bị bỏ lại một góc, chỉ là một điểm xuyết trong cuộc sống mà thôi. “Có phải ở bên cạnh em anh mới kiếm tìm sự tự do cô độc”, đây là nỗi băn khoăn của rất nhiều bà vợ.

Bọn họ không hề muốn bó buộc chân tay của chồng, chỉ hy vọng được quan tâm, được coi trọng. Phẩm Quan có một bài hát tên là Bên cạnh, lời ca viết rất thân thiết: “Anh nguyện bên em cùng em lau sạch ngày hôm qua, album, nhật ký, bookmark, từng hơi ấm dần dần hiện về” và “Anh cũng sẽ nguyện giúp em lau dọn nhà cửa, rèn luyện sức khỏe, để em cảm thấy an toàn”.

Trong cuộc sống, hãy cùng vợ trải qua những khoảnh khắc ấm áp thế kia nhiều một chút, để cùng cô ấy tạo ra không khí cuộc sống bình yên, ổn định, đây là trách nhiệm của người chồng.

Để vợ cảm thấy an toàn, mang lại cho cô ấy sự quan tâm và cổ vũ đầy đủ, đôi vai của bạn sẽ trở thành chỗ đáng dựa nhất trong lòng cô ấy. Trước mặt cuộc sống, sự nỗ lực của người chồng và vợ đều bình đẳng.

Đàn ông sáng tạo cuộc sống bằng đao to búa lớn, phụ nữ đẽo gọt cuộc sống bằng trái tim tỉ mỉ của mình. Đàn ông đứng thẳng thành cây đại thụ để vợ dựa vào; phụ nữ ngưng tụ thành hồ nước để an ủi chồng. Cái gọi là vợ chồng, cái gọi là cuộc sống có lẽ là như thế này, đôi bên cần nhau, tay trong tay, cùng đi tiếp quãng đường.

Trác Nhã / Quảng Văn Books & NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY