Theo số liệu từ công ty phân tích YouNet ECI tổng hợp từ hơn 24.000 gian hàng thương mại điện tử (TMĐT), tổng doanh thu ngành hàng điện thoại trên 3 sàn TMĐT hàng đầu Việt Nam hiện nay là Shopee, Lazada và Tiki đạt 500 tỷ đồng, tăng 5% so với tháng liền trước.
Đây cũng là mặt hàng có doanh thu cao nhất so với một số ngành hàng như TV, chăm sóc trẻ em, làm đẹp được nền tảng này theo dõi.
Trong cơ cấu bán hàng của cả 3 sàn TMĐT, doanh thu từ các gian hàng chính thức tương đối cân bằng với gian hàng không chính thức, chiếm tỷ lệ lần lượt 44,4% (221,6 tỷ đồng) và 55,7% (279,1 tỷ đồng).
Lần đầu tiên sau 3 tháng, thương hiệu Samsung vượt qua Apple và vươn lên vị trí top 1 về doanh thu trong ngành hàng di động. Tháng vừa rồi, Samsung thu về 144,58 tỷ đồng, tăng trưởng 6% so với tháng liền trước.
Dẫn dắt cho sự tăng trưởng tích cực của thương hiệu đến từ Hàn Quốc là dòng sản phẩm Galaxy S23 Ultra. Doanh thu của mẫu flagship tăng tới 77% riêng trong tháng 5, mang về 32,87 tỷ đồng trên 3 sàn.
DOANH THU TRONG HAI THÁNG GẦN NHẤT CỦA SAMSUNG VÀ APPLE | |||
Nguồn: YouNet ECI. | |||
Nhãn | Apple | Samsung | |
Tháng 4 | Tỷ đồng | 180.41 | 136.69 |
Tháng 5 | 143.15 | 144.58 |
Lý giải nguyên nhân, YouNet ECI cho rằng mức doanh thu đột biến của Galaxy S23 Ultra xuất phát từ việc dòng máy này đang được các nhà bán lẻ giảm giá sâu. Giá bán trung bình của sản phẩm trong tháng 5 đã giảm 5% so với tháng 4, từ 28 triệu đồng xuống còn 26,5 triệu đồng.
Hai sản phẩm khác của Samsung cũng chứng kiến nhu cầu lớn là mẫu Galaxy Z Fold 4 (tăng 20%, thu về 7,9 tỷ đồng) và Galaxy A14 5 G (tăng 786%, thu về 6,4 tỷ đồng).
Dù mất vị trí dẫn đầu, Apple vẫn bám sát Samsung về doanh thu với 143,15 tỷ đồng. Tuy vậy so với con số 180,41 tỷ đồng ghi nhận vào tháng 4, doanh thu Apple đã giảm tới 21%.
Đáng chú ý, cơ cấu doanh thu dựa trên sản phẩm của Apple rất chênh lệch, phụ thuộc chủ yếu vào mẫu iPhone 14 Pro Max với 104,6 tỷ đồng, giảm 1% so với tháng trước và chiếm 73% trong tổng doanh thu. Trong khi đó, các mẫu cùng dòng như iPhone 14 Pro chỉ thu về 13,7 tỷ đồng dẫu tăng 32% so với tháng trước đó.
Mức giảm doanh thu trên sàn TMĐT trong tháng 5 được cho là bắt nguồn từ sự xuất hiện của cửa hàng trực tuyến Apple Store vào ngày 18/5, mang lại lựa chọn mới về kênh mua sắm.
Xếp sau Samsung và Apple trong bảng xếp hạng doanh thu trên sàn TMĐT lần lượt là các thương hiệu Oppo, Xiaomi, Vivo. Cả ba thương hiệu đều ghi nhận doanh thu khởi sắc trên kênh bán hàng này với mức tăng trưởng lần lượt 54%, 30% và 146% so với tháng 4.
Ngoài điện thoại, một số mặt hàng có doanh thu cao trên 3 sàn Shopee, Lazada và Tiki là tã (135,9 tỷ đồng), sữa bột (125,4 tỷ đồng), sữa rửa mặt (110,5 tỷ đồng), dưỡng thể (47,2 tỷ đồng).
Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...