Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người ủng hộ ông Trump tấn công cảnh sát bằng hóa chất

Lãnh đạo cảnh sát thủ đô Washington DC cáo buộc người biểu tình của ông Trump đã sử dụng "hóa chất kích thích" để tấn công cảnh sát khi xông vào tòa nhà Quốc hội Mỹ.

Robert Contee, lãnh đạo cảnh sát thủ đô Washington DC, cho biết các cảnh sát tại hiện trường nhận định tình hình là một cuộc bạo loạn, theo AP.

Một người cực đoan ủng hộ Tổng thống Donald Trump đã bị cảnh sát bắn ngay trong tòa nhà vào đêm 6/1. Ít nhất 13 người bị bắt giữ tại hiện trường. Ông Contee cho biết người biểu tình dùng "hóa chất kích thích" tấn công cảnh sát.

Thị trưởng Washington DC Muriel Bowser kịch liệt lên án những người biểu tình xông vào tòa nhà quốc hội là "đáng hổ thẹn, phản quốc và trái pháp luật". Bà tuyên bố sẽ tái lập trật tự và pháp luật, chỉ trích hành động của người biểu tình từ phe ông Trump là "không thể chấp nhận được".

Nguoi bieu tinh cua ong Trump tan cong canh sat anh 1

Nghị sĩ bên trong Quốc hội Mỹ phải nằm sát sàn nhà phòng họp lánh nạn khi người biểu tình quá khích xông vào tòa nhà vào chiều 6/1. Ảnh: AP.

Cảnh sát thủ đô đã được huy động khẩn cấp đến Đồi Capitol. Lực lượng chấp pháp từ Maryland, Virginia và New Jersey cũng được lệnh tăng viện.

Lực lượng liên bang đã vào cuộc với nhân sự thuộc Vệ binh Quốc gia, điều tra viên của Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Mật vụ Mỹ.

Biểu tình leo thang bạo lực sau khi Tổng thống Donald Trump có bài phát biểu kêu gọi người ủng hộ đang tập trung ở Washington DC chống lại kết quả bầu cử. Ông muốn ngăn chặn Quốc hội chính thức công nhận ông Joe Biden đắc cử tổng thống.

Trong bài phát biểu ngày 6/1, ông Trump sử dụng những ngôn ngữ kích động như yêu cầu người biểu tình "loại bỏ những kẻ yếu đuối ở quốc hội" và "loại bỏ những kẻ yếu đuối ngay, giờ là thời điểm cho sức mạnh".

Trong diễn biến khác, cảnh sát còn phát hiện ít nhất một thiết bị nổ gần tòa nhà quốc hội. Nhà chức trách xác nhận thiết bị không còn nguy hiểm.

Ông Trump đã kêu gọi người biểu tình giữ "hòa bình" nhưng vẫn tái khẳng định cuộc bầu cử xảy ra gian lận.

Ông gọi những người xông vào tòa nhà quốc hội là "những người đặc biệt" và từ chối yêu cầu người biểu tình rút lui, bất chấp lời kêu gọi từ Phó tổng thống Mike Pence và chỉ trích từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Người biểu tình chiếm phòng họp Thượng viện Mỹ Đoạn video đăng tải trên Twitter bởi phóng viên Frank Thorp V của NBC News cho thấy những người biểu tình quá khích đã xông vào phòng họp của Thượng viện Mỹ ở Điện Capitol.

Tổng thống Trump kêu gọi người ủng hộ về nhà

Trong bối cảnh cử tri áp sát và chiếm đóng Điện Capitol, Tổng thống Trump đã đăng tải một video lên Twitter kêu gọi người ủng hộ về nhà, song vẫn tiếp tục cáo buộc gian lận bầu cử.

Hạ nghị sĩ Mỹ được khuyên trốn xuống gầm bàn để tránh người biểu tình

Trong bối cảnh hỗn loạn ở Điện Capitol, một viên chức Hạ viện đã khuyên các nhà lập pháp nấp dưới gầm bàn để tránh đạn lạc, theo Wall Street Journal.

Người ủng hộ ông Trump bị bắn chết khi chiếm đóng Điện Capitol

Giữa đám đông hỗn loạn với nhiều người được trang bị súng ở tòa nhà Quốc hội hôm 6/1, một người biểu tình bị bắn và đã qua đời trong bệnh viện.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm