Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người mắc kẹt trong tàu điện ngập nước tại TQ: 'Tôi đã nói lời cuối'

"Không khí cạn kiệt nhanh chóng. Chúng tôi nảy ra ý tưởng dùng bình chữa cháy phá cửa sổ trên cao để thông khí", nhân chứng bị kẹt trong tàu điện giữa cơn lũ ở Trịnh Châu kể lại.

Trận mưa xối xả hiếm thấy ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc, bắt đầu từ ngày 18/7 đã tước đi sinh mạng của ít nhất 25 người, 12 người trong số này đã thiệt mạng do mắc kẹt ở các ga tàu điện ngầm ngập nước, theo South China Morning Post.

Theo chính quyền thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam, hơn 500 hành khách đã được giải cứu sau khi tất cả dịch vụ đường sắt của thành phố bị tê liệt vào khoảng 18h ngày 20/7 (giờ địa phương) song tình trạng hỗn loạn vẫn tiếp diễn khi nước tràn vào các ga tàu điện ngầm.

Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Tuyến số 5 của hệ thống tàu điện ngầm thành phố. Nhiều hành khách được cho là đã bị mắc kẹt trong các khoang tàu ngập nước suốt nhiều giờ liền.

mua lu Trung Quoc anh 1

Trận mưa "nghìn năm có một" nhấn chìm hệ thống giao thông công cộng của thành phố Trịnh Châu. Ảnh: Weibo.

Khoảng 19h30, một phụ nữ được xác định là Xiaopei, người được truyền thông Trung Quốc đưa tin là người dẫn chương trình CCTV, đã gửi lời kêu cứu qua mạng xã hội. "Các đơn vị cứu hộ khẩn cấp và lính cứu hỏa, hãy đến cứu chúng tôi!", cô viết. “Chúng tôi bị mắc kẹt trong tàu điện ngầm thuộc Tuyến số 5. Hãy giúp chia sẻ thông điệp này. Nước bên trong tàu sâu đến ngực. Tôi không thể nói được nữa, xin hãy giúp đỡ!".

“Hàng trăm người đang mắc kẹt ở đây, thời gian chính là sự sống của chúng tôi", cô Xiaopei đăng tải thêm vào khoảng 19h33.

Những đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội bởi các nhân chứng tại hiện trường cho thấy nhiều hành khách bị nước ngập cao đến ngực. Mực nước bên ngoài cửa sổ tàu điện ngầm được cho là cao quá đầu người.

Vào khoảng 19h46, Xiaopei đăng tải bài viết cho biết nước đã ngập đến cổ. Cô và các hành khách cùng chuyến tàu được giải cứu vào khoảng 20h50, theo South China Morning Post.

"Nhiều người xung quanh tôi đã khóc", một hành khác mắc kẹt trên chuyến tàu thuộc Tuyến số 5 hôm 20/7 kể lại với tờ Bingdian Weekly. "Chúng tôi thống nhất sẽ hạn chế nói về những thứ tiêu cực, phần lớn đều giữ im lặng và kết nối với thế giới bên ngoài để tìm kiếm sự giúp đỡ".

Khoảng 21h, mực nước bên ngoài toa tàu cao quá đầu và "không khí cạn kiệt nhanh chóng", người phụ nữ kể lại. "Chúng tôi nảy ra ý tưởng dùng bình chữa cháy phá cửa sổ trên cao trong toa đầu tiên để thông khí. Việc thông gió được cải thiện ngay sau đó, cũng đúng lúc lực lượng cứu hộ đến nơi".

Trận mưa được cơ quan thời tiết thành phố Trịnh Châu mô tả là "nghìn năm có một" đã làm ngưng trệ hệ thống giao thông công cộng của thành phố, khiến nhiều ô tô bị lật và nhấn chìm nhiều căn hộ nằm dưới các tầng hầm. Đợt mưa lũ này khiến 7 người mất tích và buộc hơn 200.000 người ở Trịnh Châu phải di tản, theo South China Morning Post.

Ôtô bị nước cuốn trong trận lũ ở Trịnh Châu

Trận mưa lớn bất thường ở Trịnh Châu (Hà Nam, Trung Quốc) hồi cuối tuần qua cuốn trôi nhiều xe cộ trên đường, gây đình trệ giao thông tại thành phố.

Trung Quốc dự báo lũ ở Tiêu Tác nhưng thảm họa lại rơi vào Trịnh Châu

Cơ quan dự báo thời tiết đã cảnh báo sẽ có mưa lớn trước khi trận lũ kinh hoàng quét qua miền Trung nước này, nhưng thời gian và địa điểm dự báo đã không giống thực tế diễn ra.

Vì sao Trịnh Châu hứng trận mưa 'nghìn năm có một'?

Áp suất khí quyển, bão và địa hình góp phần gây ra trận mưa lịch sử ở thủ phủ Trịnh Châu của tỉnh Hà Nam (Trung Quốc), qua đó gióng lên cảnh báo về hậu quả của biến đổi khí hậu.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm