Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Người Hàn Quốc tại Việt Nam bất ngờ về cuộc đua tổng thống sát nút

Nhiều người Hàn Quốc ở Việt Nam cho biết họ bất ngờ trước kết quả sát nút của cuộc bầu cử năm 2022, đồng thời bày tỏ niềm tin vào nhiệm kỳ tổng thống mới đầy khởi sắc.

ky vong cua nguoi dan vao tong thong dac cu han quoc anh 1

Ông Hong Sun - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham Việt Nam), người dành tới 27 năm sinh sống ở Việt Nam - cho biết ông rất hoan nghênh vị tổng thống mới của Hàn Quốc.

Ông Hong Sun đã đi bỏ phiếu sớm tại Hà Nội vào ngày 23/2. Theo ông, số phiếu bầu không chênh lệch nhiều giữa ứng cử viên của đảng cầm quyền và đảng đối lập chứng minh rằng người Hàn Quốc ủng hộ cả hai ứng viên gần như tương đương.

Điều này sẽ khiến Tổng thống đắc cử Yoon Suk Yeol đẩy mạnh chính sách ủng hộ các doanh nghiệp để thu hút thêm sự ủng hộ của người dân, ông Hong nói với Zing. Ông nhận định rằng tổng thống đắc cử đã thể hiện sự ủng hộ với việc phát triển toàn diện mọi lĩnh vực kinh doanh.

Phó chủ tịch Korcharm nhận thấy lĩnh vực năng lượng là lĩnh vực tiềm năng. Đây cũng là lĩnh vực mà ông mong đợi tổng thống đắc cử sẽ chú trọng trong đầu tư vào Việt Nam.

Trong khi đó, anh Jeon Hyong-jun - sinh sống tại Hà Nội - cho biết mình đã đi bỏ phiếu tại Đại sứ quán Hàn Quốc ở Việt Nam hôm 25/2.

“Đây là lần đầu tiên tôi bỏ phiếu ở nước ngoài nên cảm thấy rất mới lạ. Ngày tôi tới bỏ phiếu rất đông. Ban đầu, tôi không nghĩ là nhiều người sẽ tới như vậy”, anh chia sẻ với Zing.

Ông Yoon Suk Yeol (60 tuổi) đã vượt qua Lee Jae Myung của đảng Dân chủ cầm quyền với 48,6% phiếu bầu so với 47,8%, với khoảng 99,8% số phiếu bầu được tính đến 5h30 sáng 10/3 (giờ địa phương), theo Yonhap.

ky vong cua nguoi dan vao tong thong dac cu han quoc anh 2

Ông Hong Sun - Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam. Ảnh: Việt Linh.

Trải nghiệm mới

Ngày 8/1 là ngày chốt đơn đăng ký bầu cử tại nước ngoài, theo anh Hyong-jun. Những công dân sinh sống tại nước ngoài hoặc trong ngày bầu cử không thể có mặt tại Hàn Quốc cần phải đăng ký trước để cơ quan đại diện tại nước sở tại chuẩn bị danh sách.

“Tôi sang Việt Nam từ tháng 11/2021 và khai báo luôn. Giấy tờ cần chuẩn bị là hộ chiếu và thị thực”, anh nói, và cho biết thêm ngay hôm sau đã có kết quả thông báo đăng ký thành công gửi qua email.

Anh cho biết có khá nhiều người Hàn Quốc sống tại nước ngoài quên không đăng ký trước, dẫn đến tình trạng “một số người khi tới nơi mà không được bỏ phiếu”.

Thời gian bầu cử cho người Hàn Quốc sinh sống tại Việt Nam kéo dài 5 ngày, từ 8h-17h. Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam ở Hà Nội tổ chức bỏ phiếu sớm từ ngày 23-28/2. Họ cũng tổ chức thêm một địa điểm nữa tại trường Quốc tế Hàn Quốc trong 2 ngày 26-27/2.

Công dân Hàn Quốc có thể tự chọn thời gian muốn đi bỏ phiếu. Tại Hà Nội, Đại sứ quán Hàn Quốc có chuẩn bị sẵn xe buýt đưa đón ở các khu vực đông người Hàn sinh sống như khu Mỹ Đình, Lotte và các chung cư lớn.

“Bỏ phiếu bầu cử tổng thống là việc rất quan trọng đối với Hàn Quốc. Theo hiến pháp, mọi công dân đều phải được đảm bảo quyền cơ bản này nên cơ quan ngoại giao tại nước sở tại phải đảm bảo công tác chuẩn bị chu đáo”, anh cho hay.

Cuộc bám đuổi sát nút

Anh Hyong-jun cho biết bản thân khá bất ngờ vì kết quả sát nút của cuộc bầu cử Hàn Quốc năm 2022. “Bình thường, chênh lệch giữa các ứng cử viên tổng thống tương đối lớn, trong khi kết quả lần này chỉ cách nhau chỉ 1%”, anh nói.

“Điều đó cũng cho thấy người dân Hàn Quốc đang thể hiện sự đối lập, trong khi một nửa ủng hộ ứng viên đảng cầm quyền, một nửa ủng hộ tổng thống mới đắc cử”, ông Hong Sun nhận định.

Anh Hyong-jun cũng chia sẻ trong các cuộc bầu cử tổng thống trước đó, người dân đã có thể dự đoán kết quả vào lúc nửa đêm. Tuy nhiên, cuộc cạnh tranh gay gắt giữa hai ứng cử viên khiến không ai đoán trước được, dẫn đến đa số người Hàn Quốc có một đêm không ngủ, anh nói.

“Người dân Hàn Quốc quan tâm đến chính trị nhiều hơn trước vì đất nước đang đối mặt với nhiều khó khăn. Vì vậy, chọn một nhà lãnh đạo tốt là trách nhiệm lớn của công dân”, anh nói.

ky vong cua nguoi dan vao tong thong dac cu han quoc anh 5

Anh Hyong-jun bày tỏ hy vọng tổng thống đắc cử sẽ tạo nhiều cơ hội mới một cách công bằng cho giới trẻ. Ảnh: NVCC.

Đồng thời, anh cho biết rằng đây không phải là lúc để tranh cãi về kết quả, mà người dân Hàn Quốc cần chung tay để có thể giúp ông Yoon làm tốt trong nhiệm kỳ mới.

Đề cập tới kỳ vọng trước nhiệm kỳ tổng thống mới, anh mong ông Yoon có thể giải quyết nhiều vấn đề và làm cuộc sống người dân thoải mái hơn.

Với tư cách là công dân trẻ, anh Hyong-jun bày tỏ hy vọng Hàn Quốc tạo nhiều cơ hội mới một cách công bằng cho giới trẻ, để mọi kết quả họ có được xứng đáng với công sức mình bỏ ra, chứ không phải chịu thua thiệt khi không có xuất thân giàu có hay trâm anh thế phiệt.

Đồng thời, anh mong muốn chính quyền lắng nghe ý kiến của dân, trao đổi nhiều với chuyên gia và công chúng, cố gắng hoàn thành tròn bổn phận và nhiệm vụ của một tổng thống.

“Người Hàn dù già hay trẻ thì cũng muốn sở hữu nhà, nhưng giờ họ khó mua và khó vay tiền để thực hiện điều này. Do đó, tôi mong chính phủ Hàn Quốc nỗ lực để công dân có thể mua được nhà”, anh cho hay.

Các cử tri trẻ tuổi đang phàn nàn vì vỡ mộng bởi giá nhà và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Ông Yoon cho biết sẽ cung cấp hơn 2,5 triệu đơn vị nhà ở để giảm giá nhà trên thị trường, hứa tạo ra nhiều việc làm mới thông qua việc bãi bỏ một số quy định và xây dựng thị trường lao động linh hoạt. Tổng thống đắc cử khẳng định sẽ coi đoàn kết dân tộc là ưu tiên hàng đầu.

“Bất kể khu vực, phe nhóm hay giai cấp, người dân của Đại Hàn Dân Quốc đều bình đẳng trong quốc gia này, cho dù họ ở đâu và phải được đối xử công bằng", ông nhấn mạnh.

Phản ứng của doanh nghiệp Hàn Quốc ở Việt Nam

Là một người làm kinh doanh, “chúng tôi hy vọng ông ấy (Tổng thống Yoon) sẽ có nhiều chính sách mới để hỗ trợ các doanh nghiệp và thúc đẩy đầu tư”, ông Hong Sun nói.

Đề cập tới quan hệ giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong nhiệm kỳ tổng thống mới, phó chủ tịch Korcharm cho biết cả ông Yoon và ông Lee đều có chính sách ủng hộ các doanh nghiệp.

“Do đó bất kể ai làm tổng thống, chúng tôi đều sẽ nhận được sự ủng hộ cần thiết. 2022 cũng là năm đánh dấu 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 quốc gia, chúng tôi rất nóng lòng chờ đợi xem tổng thống sẽ làm gì trong năm nay”, ông nói thêm.

ky vong cua nguoi dan vao tong thong dac cu han quoc anh 6

Giới doanh nghiệp kỳ vọng kinh tế Hàn Quốc khởi sắc hơn nữa dưới nhiệm kỳ của ông Yoon. Ảnh: Reuters.

Ngoài ra, trong suốt đại dịch, những người thường xuyên phải bay qua bay lại giữa các quốc gia như ông Hong Sun gặp không ít khó khăn. Do vậy, ông bày tỏ hy vọng rằng tổng thống mới sẽ giúp giảm bớt những rào cản này.

“Trong suốt đại dịch, chúng tôi đã phải chịu nhiều hạn chế, trong đó có cách ly. Khi về Hàn Quốc, tôi phải cách ly 2 tuần. Rồi bay sang Việt Nam, tôi lại tiếp tục chịu cảnh cách ly”, ông chia sẻ trải nghiệm cá nhân.

Giờ đây, tổng thống mới đắc cử hứa rằng quy trình phòng dịch của Hàn Quốc sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Vào ngày 11/3, chính phủ Hàn Quốc đã ban hành quy định mới, trong đó những người đã hoàn thành tiêm chủng cả ở trong và bên ngoài nước, cũng như có đăng ký xác nhận tiêm chủng sẽ được miễn tự cách ly.

“Do đó, tôi nghĩ đây là cột mốc mới trong nhiệm kỳ của tổng thống đắc cử. Tôi cho rằng ông ấy sẽ thoải mái hơn với quy định phòng dịch. Nhờ đó mà doanh nghiệp Hàn Quốc có thể tới Việt Nam dễ dàng hơn và ngược lại, hoặc cả những doanh nghiệp Trung Quốc tới đất nước chúng tôi nữa”, ông nói.

“Ngoài ra, chúng tôi còn có thể phát triển thêm cả du lịch. Đây chính là sự khuyến khích cho phát triển doanh nghiệp lớn hơn bao giờ hết”, ông nói thêm.

Phản ứng trái ngược của người Việt ở Hàn Quốc sau kết quả bầu cử

Chiến thắng của Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk Yeol khiến một số người hụt hẫng sau khi “thức đêm chờ kết quả”, trong khi số khác bày tỏ lạc quan.

Thách thức bủa vây tổng thống đắc cử Hàn Quốc

Tổng thống mới đắc cử của Hàn Quốc thu hút công chúng nhờ những tuyên bố cứng rắn về cả chính sách đối nội và đối ngoại. Tuy nhiên, ông có thể phải đối mặt với nhiều thách thức.

Phương Linh - Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm