Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người Haiti cố gắng trở lại máy bay sau khi bị trục xuất khỏi Mỹ

Cảnh tượng hỗn loạn đã xảy ra tại sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince của Haiti vào ngày 21/9 sau khi 523 công dân Haiti bị trục xuất khỏi Texas, Mỹ.

nguoi Haiti bi truc xuat anh 1

523 công dân Haiti hồi hương trên bốn chuyến bay vào ngày 21/9. Họ nằm trong số 4.000 người nhập cư bị giới chức Mỹ đưa đến các trung tâm giam giữ để xử lý. Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho biết quá trình trục xuất người Haiti về nước sẽ được duy trì trong thời gian tới.

nguoi Haiti bi truc xuat anh 2

Những người Haiti hồi hương thể hiện thái độ tức giận vì trước đó họ đã chi hàng nghìn USD cho hành trình đầy khó khăn với hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn ở Mỹ.

nguoi Haiti bi truc xuat anh 3

Theo Reuters, một nhóm đàn ông áo trắng đã lao về phía máy bay sau khi phi cơ hạ cánh tại sân bay Toussaint Louverture ở thủ đô Port-au-Prince hôm 21/9. Một người thậm chí còn cố gắng trở lại máy bay.

nguoi Haiti bi truc xuat anh 4

Những người di cư đã đột nhập vào khu vực hạn chế của sân bay để lấy lại hộ chiếu và đồ đạc cá nhân. Các nhân viên mặt đất đã đóng cửa máy bay để ngăn một người đàn ông cố gắng trở lại cabin. Sự phẫn nộ của những người hồi hương một phần xuất phát từ việc chính phủ Haiti đã chấp nhận quyết định trục xuất từ phía Mỹ.

nguoi Haiti bi truc xuat anh 5

"Tôi tức giận với chính phủ. Lúc bị giam giữ, chúng tôi được thông báo rằng chính phủ Haiti đã ký văn bản nhận chúng tôi trở lại đất nước. Các nhà chức trách này đều là người xấu", Yranese Melidor, 45 tuổi, một trong những người trở về Port-au-Prince vào ngày 21/9, nói với Reuters.

nguoi Haiti bi truc xuat anh 6

Tình hình ở Haiti đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào ngày 7/7. Filippo Grandi, người đứng đầu cơ quan tị nạn của Liên Hợp Quốc, cho rằng việc Mỹ trục xuất những công dân Haiti nói trên trong bối cảnh bất ổn hiện tại có thể vi phạm luật pháp quốc tế. Lãnh đạo phe đa số Thượng viện Mỹ, Chuck Schumer, ngày 21/9 cũng công khai chỉ trích chính quyền Tổng thống Joe Biden "bất chấp lẽ thường" để trục xuất những người Haiti nhập cư. Trong khi đó, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris cho biết tình hình hiện tại tương đối phức tạp và Washington cần "làm nhiều hơn nữa" để hỗ trợ các nhu cầu cơ bản của người dân ở Haiti.

nguoi Haiti bi truc xuat anh 7

Một hành khách trên chuyến bay hồi hương về thủ đô Port-au-Prince của Haiti vào ngày 21/9.

nguoi Haiti bi truc xuat anh 8

Hiện gần 10.000 người di cư, chủ yếu là công dân Haiti, vẫn đang sống trong điều kiện thiếu thốn ở các trại dưới cây cầu bắc qua Rio Grande từ thị trấn Del Rio của Texas đến Ciudad Acuna của Mexico, theo Reuters.

Lính biên phòng Mỹ bị lên án vì cưỡi ngựa quất roi người nhập cư Haiti

Nhà Trắng hôm 20/9 đã chỉ trích lính biên phòng ở Texas sử dụng dây cương ngựa đe dọa người Haiti nhập cư sau khi hình ảnh trên được lan truyền ở mạng xã hội.

Hơn 8.000 di dân chầu chực dưới gầm cầu để có cơ hội vào Mỹ

Hơn 8.000 người di cư muốn tị nạn tại Mỹ, phần lớn là người dân Haiti, đang phải chầu chực dưới gầm một cây cầu nối liền Mỹ và Mexico để chờ tới lượt được xét nhập cảnh.

Người Haiti than khóc: 'Cứ như thể chúng tôi bị nguyền rủa'

Người dân Haiti vật lộn trong đau đớn cùng cực vì trận động đất thảm khốc. Đất nước trải qua biến động lớn do tổng thống bị ám sát, lại phải nếm trải thảm họa quá sức chịu đựng.

Đại Hoàng

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm