Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lính biên phòng Mỹ bị lên án vì cưỡi ngựa quất roi người nhập cư Haiti

Nhà Trắng hôm 20/9 đã chỉ trích lính biên phòng ở Texas sử dụng dây cương ngựa đe dọa người Haiti nhập cư sau khi hình ảnh trên được lan truyền ở mạng xã hội.

Bà Jen Psaki, người phát ngôn Nhà Trắng, cho biết: “Tôi không nghĩ bất cứ ai có thể chấp nhận được sau khi xem đoạn video đó. Tôi không biết câu chuyện đầy đủ, nhưng thật khó để giải thích về hành động đó", theo Reuters.

Các nhân chứng cho biết đã nhìn thấy một số sĩ quan đội mũ cao bồi chặn đường trong khi một người khác quất dây cương ngựa gần mặt của người nhập cư.

nguoi nhap cu Haiti o Texas anh 1

Sĩ quan Mỹ ngăn chặn người di cư Haiti ở bờ sông Rio Grande (Texas) hôm 19/9. Ảnh: AFP.

Những người nhập cư, chủ yếu là công dân Haiti, gần đây đã qua lại giữa Acuna (Mexico) và khu vực Del Rio (Mỹ) để mua thức ăn và nước uống.

Ông Raul Ortiz, Trưởng nhóm Tuần tra biên giới, khẳng định vụ việc đang được điều tra. Ông cho biết các sĩ quan phải hoạt động trong một môi trường khó khăn, cố gắng đảm bảo sự an toàn của người nhập cư và truy lùng đối tượng buôn lậu.

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas cho biết dây cương dài chỉ được sử dụng để "kiểm soát con ngựa".

Khu trại cho người nhập cư ở Rio Grande đang trở thành mối lưu tâm mới cho nỗ lực ngăn dòng người chạy trốn bạo lực và đói nghèo từ nước ngoài của giới chức Mỹ.

Hàng trăm người nhập cư đã phải quay trở về Mexico. Những người này không biết liệu có bị trục xuất lại Haiti hay không. Đến nay, các chuyến bay đầu tiên do Mỹ tổ chức đã hạ cánh xuống thủ đô Port-au-Prince của Haiti hôm 19/9 từ Del Rio.

Mỹ đã đóng cửa cửa khẩu Del Rio từ hôm 17/9 do sức ép của người nhập cư. Hầu hết tuyến giao thông đều chuyển hướng đến Eagle Pass (Texas) cách khoảng 90 km về phía nam.

Tình hình bất ổn ở quốc gia nghèo nhất châu Mỹ sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moise vào tháng 7 và vụ động đất nghiêm trọng vào tháng 8 khiến nhiều người quyết định rời đi. Một số công dân đã phải mất nhiều tháng di chuyển để đến được biên giới.

Loạt điểm yếu của bang Texas bị phơi bày trước Covid-19

Toàn bang Texas, Mỹ đang gồng mình chống dịch khi hệ thống bệnh viện quá tải và cuộc khủng hoảng y tế chưa hề dừng lại kể từ đầu tháng 2.

Chính quyền Biden kiện bang Texas về luật chống phá thai

Chính phủ liên bang của Tổng thống Joe Biden hôm 9/9 kiện bang Texas để tìm cách ngăn chặn đạo luật mới, gần như cấm hoàn toàn việc phá thai ở bang này.

Phạm Ân

Bạn có thể quan tâm