Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người đàn ông được cứu 11 ngày sau động đất đủ tỉnh để gọi điện thoại

Các đội cứu hộ tiếp tục giải cứu thêm 3 người từ bên dưới các tòa nhà đổ nát 11 ngày sau trận động đất hôm 6/2.

Một người được cứu sống ở thành phố Hatay. Ảnh: Reuters.

Một trong những người sống sót được giải cứu là Hakan Yasinoglu, khoảng 40 tuổi. Người này được giải cứu tại thành phố Hatay, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, Guardian đưa tin ngày 18/2. Theo lực lượng cứu hỏa, thời điểm Yasinoglu được đưa lên mặt đất là 278 giờ sau trận động đất đêm 6/2.

Cùng ngày, hai người khác được giải cứu ở thành phố Antakya cũng của Thổ Nhĩ Kỳ, gồm Osman Halebiye 14 tuổi và Mustafa Avci 34 tuổi.

Ở thời điểm được đưa lên mặt đất, ông Avci vẫn tỉnh táo để có thể gọi điện thoại với gia đình. Người đàn ông sau đó được đoàn tụ với vợ và con gái mới sinh trong bệnh viện.

Các chuyên gia cho biết phần lớn những người sống sót được giải cứu trong vòng 24 giờ sau trận động đất. Tuy nhiên trong trận động đất năm 2010 ở Haiti, đã có một bé gái được cứu sống sau 15 ngày, làm dấy lên hy vọng sẽ có thêm người còn sống được tìm thấy.

Trận động đất hôm 6/2 mạnh 7,8 độ khiến ít nhất 45.000 người thiệt mạng.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, động đất đã khiến hơn 39.000 người chết, trở thành thảm họa tồi tệ nhất lịch sử hiện đại của nước này. Con số này được dự báo còn tăng thêm, bởi đã có 264.000 căn hộ bị phá hủy hoàn toàn, hiện còn nhiều người mất tích chưa được tìm thấy.

Tại Syria, số người thiệt mạng được thống kê là hơn 5.800 và chưa thay đổi trong vài ngày qua.

Vấn đề Trung Đông

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Châu Phi - Trung Đông: Những vấn đề chính trị và kinh tế nổi bật". Cuốn sách giới thiệu cuộc cải cách thể chế chính trị và kinh tế ở châu Phi và Trung Đông từ sau Chiến tranh Lạnh đến nay. Cuốn sách bao trùm nhiều vấn đề về sắc tộc, khả năng giải quyết mâu thuẫn sắc tộc, tôn giáo, chính sách của các nước lớn, dầu mỏ, khí đốt ở hai khu vực này…

>>Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Câu hỏi đầu tiên của người đàn ông được giải cứu sau 10 ngày động đất

Ngay khi được giải cứu khỏi đống đổ nát sau 261 giờ động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ, Mustafa Avci, 33 tuổi, bình tĩnh hỏi bạn qua điện thoại: “Mẹ tôi và mọi người thế nào rồi?”.

'Ngoại giao động đất' của Thổ Nhĩ Kỳ có bền lâu?

Hậu quả của trận động đất hôm 6/2 đã tạo động lực thúc đẩy quan hệ của Thổ Nhĩ Kỳ với các quốc gia mà nước này có mâu thuẫn. Song, tác động dài hạn vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Duy Anh

Bạn có thể quan tâm