Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Người dẫn đầu cuộc địa chấn trong bầu cử Thái Lan

Move Forward - đảng cánh tả lãnh đạo bởi Pita Limjaroenrat, chính trị gia 42 tuổi và là cựu sinh viên Harvard - đang dẫn đầu trong cuộc bầu cử tại Thái Lan diễn ra hôm 14/5.

Lãnh đạo và ứng viên thủ tướng đảng Move Forward Pita Limjaroenrat. Ảnh: Bloomberg.

Bangkok Post đưa tin tính tới 7h26 sáng 15/5, Move Forward dẫn đầu trong cả cuộc đua tại khu vực bầu cử lẫn danh sách đảng, theo sau là Pheu Thai và Bhumjaithai.

Hạ viện Thái Lan có 500 ghế. Trong đó, 400 ghế bầu cử sẽ được trao cho các ứng viên giành được nhiều phiếu bầu nhất ở mỗi quận. 100 ghế sẽ được phân bổ tương ứng cho các đảng chính trị dựa trên tỷ lệ phiếu bầu trên toàn quốc.

Pita Limjaroenrat là ai?

Pita Limjaroenrat là lãnh đạo của Move Forward, đảng đang trên đà giành được khoảng 140 ghế trong Hạ viện. Vị chính trị gia từng tốt nghiệp Harvard khắc họa mình là tác nhân thay đổi sau những năm ông gọi là “thập kỷ mất mát” dưới thời Thủ tướng Prayuth Chan-Ocha.

Trước khi tham gia chính trị, ông Pita - còn được gọi là Tim Pita - giúp vực dậy công ty dầu cám gạo ngập trong nợ nần của gia đình. Ông cũng từng là giám đốc điều hành của công ty Grab tại Thái Lan.

Ông đã kết hôn với nữ diễn viên kiêm người mẫu Chutima Teepanart. Họ có một cô con gái.

bau cu thai lan anh 1

Vị trí các đảng sau khi kiểm 94% phiếu. Ảnh: Bangkok Post.

Đảng Move Forward đại diện cho điều gì?

Move Forward thu hút rất đông cử tri lần đầu đi bầu cử và những người Thái trẻ tuổi với chương trình nghị sự cải cách. Đây là đảng chính thống duy nhất thúc đẩy thay đổi luật về tội khi quân.

Luật về tội khi quân quy định hình phạt lên tới 15 năm tù cho mọi trường hợp phỉ báng, xúc phạm hoặc đe dọa nhà vua và các thành viên hoàng gia.

Đảng Move Forward cũng đang tìm cách giảm bớt ảnh hưởng của quân đội trong chính trị. Ông Pita đề xuất chấm dứt quy định nghĩa vụ quân sự và cắt giảm quy mô ngân sách quốc phòng. Đảng này cũng ủng hộ thông qua dự luật bình đẳng hôn nhân, chấm dứt độc quyền kinh doanh và kích thích hoạt động kinh doanh bên ngoài Bangkok.

Cuộc càn quét bất ngờ của Move Forward ở Bangkok - khu vực đông dân nhất - cho thấy sức hấp dẫn của đảng đã lan rộng thế nào, không còn chỉ dừng lại trong giới trẻ. Nhóm cử tri trẻ tuổi vốn là trụ cột của đảng trong những năm đầu tiên.

Move Forward là đảng kế thừa của Future Forward - lực lượng bùng nổ trên chính trường Thái Lan cách đây 5 năm, dẫn đầu bởi nhà lãnh đạo Thanathorn Juangroongruangkit, trước khi bị giải thể vào năm 2020.

“Move Forward là người chơi mới ở Thái Lan”, nhà phân tích chính trị Thitinan Pongsudhirak - thành viên cao cấp tại Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế Thái Lan - cho biết. “Mặt trận mới tại Thái Lan và lời kêu gọi xung trận của các thế hệ trẻ là cải cách và thay đổi”.

bau cu thai lan anh 2

Ông Pita đi bầu cử hôm 14/5. Ảnh: Reuters.

Tranh cãi

Cổ phần của ông Pita Limjaroenrat trong đài truyền hình Thái Lan ITV đang thu hút sự chú ý. ITV nay đã đóng cửa. Các thành viên quốc hội Thái Lan bị cấm tranh cử nếu họ sở hữu cổ phần truyền thông.

Ứng cử viên từ đảng Palang Pracharath, đảng liên minh quân sự lớn nhất, đang kiến nghị Ủy ban bầu cử Thái Lan điều tra ông Pita vì đã sở hữu 42.000 cổ phần của ITV khi còn là thành viên hạ viện vào năm 2019. Hôm 9/4, ông Pita lên tiếng khẳng định mình đơn thuần thừa kế số cổ phần này và đã thông báo cho cơ quan chống tham nhũng.

Theo Bloomberg, sự việc này là tình thế tiến thoái lưỡng nan quen thuộc với phe đối lập. Vào năm 2020, một nhà lập pháp từ Move Forward, Tanwarin Sukkhapisit, bị loại khỏi quốc hội sau khi tòa án hiến pháp kết tội sở hữu cổ phần truyền thông.

Những cuốn sách nên đọc về ASEAN

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả các cuốn sách hay nên đọc để hiểu thêm về ASEAN - một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại Việt Nam.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Phe đối lập dẫn đầu cuộc đua ở Thái Lan

Các đảng đối lập ủng hộ dân chủ đã dẫn đầu trong cuộc kiểm phiếu sớm tại Thái Lan, báo hiệu mong muốn thay đổi chính phủ sau gần một thập kỷ.

Cuộc đua gay cấn trước thềm bầu cử Thái Lan

Thái Lan bước vào cuộc bầu cử nhiều người chờ đợi ngày 14/5, vốn được nhận định là lần đọ sức chính giữa đảng của thủ tướng đương nhiệm và ứng viên dẫn đầu của Pheu Thai.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm