Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga và Mỹ cùng xuất hiện trong cuộc họp của G20 ở Bali

Ngoại trưởng các nước G20 đã bắt đầu nhóm họp tại đảo Bali, Indonesia. Đây là lần đầu tiên ngoại trưởng Mỹ và Nga cùng tham dự một cuộc đối thoại kể từ khi giao tranh bùng nổ.

Dù vậy, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dự kiến không gặp mặt trực tiếp trong các cuộc đối thoại kéo dài cả ngày, theo AFP hôm 8/7.

Cuộc gặp của G20 cũng được cho là sẽ diễn ra nhiều cuộc trao đổi căng thẳng giữa Moscow và các nước phương Tây.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi kêu gọi G20 “tìm cách tiến về phía trước” và sớm chấm dứt giao tranh. Ông cho rằng chủ nghĩa đa phương là cách duy nhất để giải quyết các thách thức toàn cầu.

ong Blinken va Lavrov anh 1

Trong ảnh, Ngoại trưởng Lavrov (phải) và Ngoại trưởng Blinken gặp nhau tại Thụy Sĩ vào tháng 1. Ảnh: Reuters.

Theo kế hoạch ban đầu, hội nghị ngoại trưởng G20 sẽ tập trung vào phục hồi hậu Covid-19. Nhưng lúc này, vấn đề được chú ý là xung đột Ukraine, giá cả và lạm phát toàn cầu tăng mạnh.

Trong đó, xung đột Ukraine được cho là sẽ phủ bóng cuộc họp quan chức ngoại giao của 20 nền kinh tế hàng đầu. Hồi tháng 4, một số bộ trưởng Tài chính đã ra khỏi phòng họp khi người đồng cấp Nga phát biểu trong lần họp đầu tiên của G20 từ khi xung đột nổ ra.

Một quan chức chính phủ Indonesia cho biết lãnh đạo các nước G20 sẽ không chụp ảnh chung như một thông lệ trong hội nghị lần này.

Trước đó, Ngoại trưởng Blinken vốn dự kiến gặp Ngoại trưởng Lavrov vào tháng 2. Nhưng cuộc gặp bị phía Mỹ hủy sau khi Nga công nhận độc lập đối với hai nhà nước tự xưng ở Đông Ukraine.

Xung đột Ukraine và Nga phủ bóng hội nghị ngoại trưởng G20

Ngoại trưởng nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu (G20) sẽ họp vào ngày 8/7, song các vấn đề toàn cầu hiện nay được cho là sẽ phủ bóng chương trình nghị sự ban đầu.

Điện Kremlin chưa xác nhận Tổng thống Putin dự thượng đỉnh G20

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/6 cho biết Tổng thống Vladimir Putin chưa quyết định chính thức việc dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia hay không.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm