Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điện Kremlin chưa xác nhận Tổng thống Putin dự thượng đỉnh G20

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 30/6 cho biết Tổng thống Vladimir Putin chưa quyết định chính thức việc dự Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Indonesia hay không.

Ông Peskov cho biết việc Tổng thống Putin có dự thượng đỉnh G20 ở Bali vào tháng 11 hay không sẽ được Điện Kremlin công bố "vào thời điểm cần thiết".

Tuyên bố của ông Peskov được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết đã chấp nhận lời mời tham dự hội nghị G20, nhưng đang cân nhắc việc tham gia trực tiếp, theo Guardian.

Việc Ukraine tham gia "sẽ tùy thuộc vào tình hình an ninh của đất nước và thành phần tham dự hội nghị thượng đỉnh", ông Zelensky nói với phóng viên sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Indonesia Joko Widodo tại Kyiv ngày 29/6.

tong thong putin chua chac toi indonesia anh 1

Tổng thống Volodymyr Zelensky (phải) tiếp đón người đồng cấp Indonesia Joko Widodo tại Kyiv ngày 29/6. Ảnh: Straits Times.

Trước đó, cố vấn Điện Kremlin Yuri Ushakov ngày 27/6 nói Tổng thống Vladimir Putin có kế hoạch tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

“Chúng tôi đã nhận được thư mời chính thức và chúng tôi đã hồi đáp tích cực, khẳng định rằng chúng tôi sẽ tham gia”, ông Yuri Ushakov nói với các phóng viên, theo AFP.

Vị cố vấn Điện Kremlin nói rằng còn một khoảng thời gian dài trước Hội nghị thượng đỉnh ngày 15-16/11 tại Bali, và có thể nảy sinh những thay đổi về cách thức Nga tham gia. “Nhưng hiện tại, chúng tôi nhận lời mời tham gia trực tiếp”, ông Ushakov nhấn mạnh.

Indonesia đang là nước giữ ghế chủ tịch luân phiên G20. Ukraine không phải là thành viên nhóm này, song các quốc gia chủ tịch G20 vẫn thường đề nghị một số nước dự các hội nghị trước đây với tư cách khách mời.

Indonesia mời ông Zelensky đến sự kiện có ông Putin

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 29/4 nói đã mời người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sẽ có mặt.

Canada: G20 'không thể hoạt động hiệu quả' một khi còn Nga

Bộ trưởng Tài chính Canada hôm 22/4 nói G20 không thể hoạt động hiệu quả chừng nào Nga vẫn là thành viên, khi các nước phản đối Moscow tại các cuộc họp đang diễn ra ở Washington.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm