Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Indonesia mời ông Zelensky đến sự kiện có ông Putin

Tổng thống Indonesia Joko Widodo ngày 29/4 nói đã mời người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng sẽ có mặt.

"Tôi đã mời Tổng thống Zelensky dự hội nghị thượng đỉnh G20", ông Widodo nói trên truyền hình trong ngày 29/4.

Trước đó, viết trên Twitter hôm 28/4, ông Zelensky cho biết đã nói chuyện với người đồng cấp Indonesia, và ông Widodo đã mời ông tham dự hội nghị G20.

Dù vậy, nhà lãnh đạo Ukraine hiện chưa xác nhận liệu ông có nhận lời mời tham dự hội nghị thượng đỉnh sẽ được tổ chức trên đảo Bali vào tháng 11 tới hay không, theo AFP.

Nga cho biết Tổng thống Vladimir Putin có kế hoạch tham dự hội nghị.

Indonesia đang là nước giữ ghế chủ tịch luân phiên G20. Ukraine không phải là thành viên nhóm này, song các quốc gia chủ tịch G20 vẫn thường đề nghị một số nước dự các hội nghị trước đây với tư cách khách mời.

Indonesia moi Ukraine tham du G20 anh 1

Tổng thống Indonesia Joko Widodo xác nhận đã mời ông Zelensky tham dự hội nghị thượng đỉnh G20. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine đã tham dự cuộc họp của các quan chức tài chính G20 ở Washington, Mỹ vào tuần trước. Cũng trong cuộc họp, các đại biểu Anh, Mỹ và Canada đã cùng bỏ ra ngoài khi đến lượt Nga phát biểu.

Trước đó, G20 từng lên án việc Nga phát động “chiến dịch quân sự" vào Ukraine, làm gia tăng căng thẳng địa chính trị, gây ra những làn sóng ảnh hưởng nền kinh tế toàn cầu và châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nhân đạo.

Một số thành viên G20 đã kêu gọi loại Nga khỏi hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo, nhưng Indonesia từ chối và nói rằng còn quá sớm để quyết định.

Video tàu ngầm Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/4 công bố video tàu ngầm thuộc Hạm đội biển Đen đã phóng tên lửa hành trình Kalibr để tấn công một cơ sở quân sự của quân đội Ukraine.

Tổng thống Zelensky nói Indonesia mời ông tới hội nghị thượng đỉnh G20

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 27/4 cho biết người đồng cấp Indonesia đã mời ông tham dự hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) vào cuối năm nay.

Nhiều bộ trưởng ra khỏi phòng họp khi người đồng cấp Nga phát biểu

Trong lần nhóm họp đầu tiên của G20 kể từ khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, một số bộ trưởng Tài chính đã ra khỏi phòng khi người đồng cấp Nga phát biểu.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm