Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Ngoại trưởng Nga - Trung sắp gặp mặt

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ tiếp người đồng cấp Nga Sergey Lavrov vào tuần tới. Đây sẽ là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa hai quan chức kể từ khi Nga tấn công Ukraine.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Lavrov sẽ dẫn đầu phái đoàn Moscow tới Đồn Khê, thuộc tỉnh An Huy (Trung Quốc) để tham dự Hội nghị Bộ trưởng về các nước láng giềng của Afghanistan vào ngày 31/3. Các quan chức từ Iran, Pakistan, Tajikistan, Turkmenistan và Uzbekistan cũng sẽ tham dự, theo South China Morning Post.

Hội nghị nhằm “thảo luận về sự phối hợp các nỗ lực trong khu vực nhằm cung cấp viện trợ nhân đạo và kinh tế xã hội cho Afghanistan”, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết hôm 25/3.

Quan he Nga - Trung anh 1

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị sẽ tiếp người đồng cấp Nga vào tuần tới. Ảnh: AFP.

Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của Ngoại trưởng Lavrov tới Trung Quốc và lần đầu xuất hiện trực tiếp trước công chúng tại một sự kiện đa phương, kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động tấn công Ukraine.

Chuyến thăm gần nhất của ông Lavrov tới Trung Quốc là khi tháp tùng ông Putin tham dự Thế vận hội mùa đông ở Bắc Kinh.

Xung đột tại Ukraine đã khiến căng thẳng Nga - phương Tây leo thang. Tuy nhiên, Trung Quốc từ chối lên án chiến dịch của Nga, đồng thời chỉ trích việc phương Tây cấm vận Moscow.

Trung Quốc vẫn nằm trong số ít các quốc gia nhiều lần bỏ phiếu trắng trong các nghị quyết của Liên Hợp Quốc nhằm lên án chiến dịch của Moscow ở Ukraine.

Thay vào đó, Bắc Kinh cáo buộc Mỹ đang gia tăng căng thẳng, đồng thời nêu bật “những lo ngại an ninh chính đáng” của Moscow liên quan đến việc NATO mở rộng về phía đông.

Zhao Long, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Thượng Hải, cho biết cuộc chiến ở Ukraine dự kiến nằm trong chương trình nghị sự của cuộc họp ngoại trưởng vào tuần tới ở Đồn Khê, mặc dù các vấn đề Afghanistan sẽ là chủ đề.

Ảnh vệ tinh cho thấy tàu đổ bộ Nga mà Ukraine tuyên bố phá hủy

Hình ảnh do Maxar Technologies cung cấp ngày 25/3 ghi lại thiệt hại của tàu đổ bộ Nga mà Hải quân Ukraine tuyên bố "đã bị phá hủy" ở thành phố cảng Berdyansk.

Trái với báo cáo từ Mỹ, Nga vẫn đang kiểm soát Kherson

Trái ngược với báo cáo từ phía Mỹ, bốn cư dân của Kherson cho biết thành phố này vẫn hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga, theo CNN.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm